"Báo chí với doanh nghiệp là quan hệ cộng sinh"

Lan Trần| 18/07/2019 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, báo chí với doanh nghiệp là quan hệ cộng sinh, báo chí tiên phong trong lĩnh vực văn hóa, doanh nghiệp tiên phong trên mặt trận kinh tế.

Đánh giá trên của TS Vũ Tiến Lộc được đưa ra tại "Diễn đàn doanh nghiệp và báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội – hợp tác thành công trong bối cảnh mới" do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều 17/7 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Diễn đàn, Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam cho rằng, Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019 là cơ hội để trao đổi, bàn bạc giải quyết các vấn đề còn khúc mắc, để báo chí và doanh nghiệp cùng phát triển vì lợi ích đất nước và nhân dân.

Theo Nhà báo Hồ Quang Lợi, báo chí và doanh nghiệp đã có sự đồng hành. Theo đó, báo chí đối với doanh nghiệp có vai trò phản ảnh môi trường kinh doanh, những thành tựu kết quả nổi bật, những mô hình tốt, những kinh nghiệm hay. Báo chí thông tin tình hình kinh tế trong và ngoài nước. Cùng với đó, báo chí tham gia vào xây dựng, góp ý và điều chỉnh chính sách.

“Báo chí góp phần quan trọng vào tạo dựng mội trường kinh doanh lành mạnh, trở thành cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cộng đồng dân cư. Báo chí quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Đa số thấy rằng không có một doanh nghiệp nào thành công mà ngoài yếu tố nội lực lại không quan tâm đúng mức tới quan hệ báo chí và truyền thông”, nhà báo  Hồ Quang Lợi khẳng định.

Toàn cảnh diễn đàn

Cũng theo nhà báo Hồ Quang Lợi, công cuộc xây dựng đất nước của doanh nghiệp doanh nhân là đề tài hấp dẫn đối với báo chí. Hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn lực về tư liệu sống, là nguồn lực tài chính để báo chí hoạt động tốt. “Cơ hội của doanh nghiệp cũng là cơ hội của báo chí”, ôn Lợi nhấn mạnh.

Từ góc độ doanh nghiệp, doanh nhân TS Vũ Tiến Lộc ví von , báo chí là “người tình” của doanh nghiệp. Buổi sáng doanh nghiệp mở báo xem tin tức thời sự trong nước và quốc tế, buổi tối doanh nghiệp lại mở báo ra để xem lại các tin tức trong ngày của báo chí.

“Báo chí đã đi sâu vào đời sống doanh nghiệp, doanh nhân, không ít người vợ chồng đã giận hờn nhau vì chúng ta dành thời gian cho báo chí quá nhiều. Dẫu có lúc cơm không lành canh không ngọt nhưng với chúng tôi, báo chí vẫn là ân nhân, chúng tôi cảm ơn nhà báo thấu hiểu sẻ chia đồng hành cùng doanh nghiệp và doanh nhân” – TS Vũ Tiến Lộc chia sẻ.

Theo TS Vũ Tiến Lộc, báo chí với doanh nghiệp còn là quan hệ cộng sinh, báo chí tiên phong trong lĩnh vực văn hóa, doanh nghiệp tiên, phong trên mặt trận kinh tế. Chính vì vậy, việc báo chí tập trung công sức, bài vở và tâm huyết vào doanh nghiệp là điều dễ hiểu và ngược lại.

Không chỉ vậy, báo chí còn là người chia sẻ buồn vui cùng doanh nghiệp, là cánh chim báo tin khi doanh nghiệp gặp niềm vui, và là nơi chia sẻ cùng doanh nghiệp khi doanh nghiệp gặp nỗi buồn.

Tuy vậy, TS Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, báo chí cũng gây không ít oan sai và đổ vỡ của cho doanh nghiệp khi hình ảnh của doanh nghiệp bị phản ánh sai lệch. Ông hi vọng Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến 2025 tới đây sẽ góp phần ngăn tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”, để báo chí ngày càng trong sạch và vững mạnh.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Luật sư Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế (VIAC) cho rằng, điểm mới và cần quan tâm nhất trong mối quan hệ của doanh nghiệp và báo chí là phải đặt trong bối cảnh cuộc cách mạng về khoa học kỹ thuật. Đây là một thách thức mới đối với báo chí, dù không mới về nội hàm những mới về tốc độ, bởi tốc độ đang diễn ra ở mức “chóng mặt”.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh lấy dẫn chứng, để giải mã được bộ gen người phải mất tới 17 năm và 1,3 tỷ đồng, bây giờ chỉ mất chi phí khoảng hơn 20 triệu đồng và mất 3 giờ đồng hồ. Hay như câu chuyện về bà Tân Vlog, đã sản xuất ra được các sản phẩm trên youtube và thu hút được hàng triệu lượt xem trên mỗi sản phẩm.

Đây thực sự là thách thức đối với báo chí với các sản phẩm từ công nghệ thông tin. Trong thách thức đó, doanh nghiệp hướng về báo chí hay là sử dụng sức mạnh của mạng xã hội? Đây là một câu hỏi và các nhà báo phải tìm được câu trả lời, giải pháp cho doanh nghiệp.

Trước những sự thay đổi của chính sách và bối cảnh hội nhập, Luật sư Trần Hữu Huỳnh đặt câu hỏi báo chí nên làm gì để giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển? Làm sao để báo chí trở thành diễn đàn của người dân và doanh nghiệp chứ không phải chỉ là sự phản ánh an toàn?

Trước những thách thức nêu trên, Luật sư Trần Hữu Huỳnh đề xuất báo chí phải sáng hơn. Sáng hơn ở chỗ phải nhanh nhạy nhìn ra vấn đề hơn.

Hai là, báo chí phải sạch hơn. Bởi xã hội phân hóa rất nhiều, trong cộng đồng doanh nghiệp cũng phân hóa nhiều nên tính chất sẽ phức tạp hơn.

Ba là, báo chí phải sắc hơn. Báo chí phải có nét sắc sảo riêng để hàng triệu doanh nghiệp khi xảy ra vấn đề gì thì sẽ hướng tìm đến tờ báo để nhận được thông tin một cách chính xác nhất, kịp thời nhất.

Bốn là, báo chí phải đáng tin câỵ hơn. Trong bối cảnh nhiễu loạn thông tin, bão thông tin thì sẽ có sàng lọc trong báo chí. Đây chính là cuộc đua cạnh tranh để dành độc giả ngay với mạng xã hội. Nếu báo chí không tin cậy sẽ không dành được thời gian của độc giả.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm viết về chân dung các nhà doanh nghiệp, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí tuyên truyền về công tác này, được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Lễ phát động Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII dành cho các tác phẩm báo chí trên toàn quốc.

Các tác phẩm tham dự là các tác phẩm được sử dụng từ ngày 13/10/2018 đếm 15/9/2019 với các thể loại bao gồm: bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, bút ký báo chí.

Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa không quá 5 tác phẩm và gửi về Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, tầng 5, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

Thời gian nhận tác phẩm từ 17/7 đến 15/9/2019

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Báo chí với doanh nghiệp là quan hệ cộng sinh"