Báo Công lý
Thứ Ba, 19/11/2019

Bán lẻ “lột xác” với công nghệ

21/3/2019 10:43 UTC+7
(Công lý) - Các doanh nghiệp bán lẻ đang tận dụng tối đa sự hỗ trợ của công nghệ để mang đến những trải nghiệm mua sắm mới mẻ, tiện lợi hơn cho người tiêu dùng.

Quét mã và thanh toán nhanh

Hơn 16.000 nhà bán lẻ đến từ 99 quốc gia đã quy tụ tại Hội chợ Bán lẻ 2019 ở New York (Mỹ) mới đây để trình diễn những ý tưởng và công nghệ mới nhất trong lĩnh vực này. Các nhà bán lẻ đều đồng ý rằng, 75% quyết định mua hàng được đưa ra khi khách đến xem trực tiếp tại cửa hàng, vì vậy, họ đang hướng tới nâng cao sự tiện lợi và trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Tại Việt Nam, Vincommerce - đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ lớn nhất cả nước với 1.800 siêu thị Vinmart và chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+ cũng nhanh chân đầu tư cho công nghệ trải nghiệm.

Bán lẻ “lột xác” với công nghệ

VinMart Scan & Go là tính năng đầu tiên trong chuỗi tính năng mới do VinID của Vinmart phát triển sẽ được tung ra trong năm nay. Khi quét mã vạch trên tem giá sản phẩm bằng tính năng VinMart Scan & Go, khách hàng có thể tra cứu toàn bộ thông tin sản phẩm, từ giá thành, thương hiệu, nguồn gốc cho tới các chương trình khuyến mại trên toàn hệ thống.

Cuối tuần qua, tại một số siêu thị VinMart, không gian mua sắm bỗng sôi động bởi hàng trăm người tiêu dùng xôn xao thử trải nghiệm với phương thức hoàn toàn mới: quét mã vạch với tính năng VinMart Scan & Go qua điện thoại thông minh.

Đây là tính năng mua sắm hiện đại mới, tích hợp trực tiếp trên ứng dụng VinID (thẻ khách hàng thân thiết của hệ thống Vingroup), chính thức được vận hành lần đầu tại 13 siêu thị Vinmart khu vực Hà Nội và TP.HCM.

Trong ngày đầu tiên ra mắt, tính năng này đã nhận hơn 10.000 lượt trải nghiệm và hơn 3.000 đơn hàng thanh toán thành công.

Kỳ vọng “lột xác”

Những năm gần đây, công nghệ Scan & Go đã được nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới như Tesco (2018 - ứng dụng Scan Pay Go), Sainsbury's (2017 - ứng dụng Smartshop) hay Amazon (2018 - cửa hàng Amazon Go) áp dụng và thu hút được nhiều khách hàng.

Tính tới tháng 8/2018, chỉ riêng hệ thống bán lẻ Sainsbury’s đã có hơn 100.000 lượt giao dịch qua Scan & Go và khoảng 3.000 - 4.000 lượt đăng ký mới mỗi tuần. Con số này vẫn đang tiếp tục gia tăng. Tuy mỗi nhà bán lẻ có những tùy chỉnh riêng nhằm phù hợp với công nghệ vận hành thực tế, nhưng nhìn chung, công nghệ Scan & Go thường mang đến 2 tính năng cơ bản cho khách hàng, là rút ngắn hoặc loại bỏ thời gian.

Theo giới chuyên môn, trong 2 - 3 năm tới, thị trường bán lẻ trong nước sẽ xuất hiện thêm những chuỗi bán lẻ của nước ngoài, kèm theo nhiều sản phẩm mới cùng những công nghệ và sự tiện lợi cho người tiêu dùng, như không cần quầy tính tiền hay robot sẽ thay thế người bán hàng... Sự có mặt của các đối thủ này sẽ khiến thị trường bán lẻ Việt Nam thay đổi mạnh.

“Với sự hỗ trợ của công nghệ, các trung tâm thương mại mà Vincom Retail đang vận hành ngày càng thân thiện với người tiêu dùng, không chỉ giải quyết các vấn đề về logistics, mà cả quá trình thanh toán, phục vụ, tương tác với khách hàng”, bà Trần Thu Hiền, Phó tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing Vincom Retail nói. Bà Hiền cho biết thêm, Công ty còn có bộ phận nghiên cứu, đánh giá thị hiếu tiêu dùng để linh hoạt trong cơ cấu ngành hàng ở mỗi trung tâm thương mại.

Ông Geoffrey Morrison, sáng lập, Giám đốc điều hành Concept I khẳng định: “Sản phẩm chỉ là thứ cấp so với trải nghiệm” và chỉ ra 3 điểm quan trọng để ngành bán lẻ phát triển. Đó là: làm thế nào để tăng kết nối, tăng tương tác, tạo ra môi trương tương tác tốt hơn; làm thế nào gắn thẻ khách hàng thường xuyên, kết hợp công nghệ để gia tăng trải nghiệm cho khách; và đổi mới, tạo ra trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho khách.

Anh Vũ
Bạn đang đọc bài viết Bán lẻ “lột xác” với công nghệ tại chuyên mục Kinh tế của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật