Công ty TNHH Miwon Việt Nam: Hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ MV-L

Miwon Việt Nam| 03/09/2016 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sử dụng phân hữu cơ MV-L góp phần cung cấp đạm, ka li và các nguyên tố trung, vi lượng: S, Mg, Ca,…cho cây trồng, kích thích cây ra rễ mạnh, đâm chồi nẩy lộc nhanh, lá cây xanh dày, giảm sâu bệnh tăng sức đề kháng cho cây.

GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY MIWON VIỆT NAM

Công ty TNHH Miwon Việt Nam: Hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ MV-L

Công ty TNHH Miwon Việt Nam, được thành lập ngày 4/8/1994, có vốn 100% của Hàn Quốc. Nhà máy của Miwon xây dựng tại phường

Công ty TNHH Miwon Việt Nam: Hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ MV-L

Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ tiến hành sản xuất mì chính bằng công nghệ lên men hiện đại của Hàn Quốc.

Đến nay Miwon Việt Nam trở thành thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam chuyên sản xuất gia vị thực phẩm chất lượng cao với sản phẩm chủ lực tiêu biểu là mì chính Miwon, các loại gia vị thực phẩm (hạt nêm, nước mắm, nước tương, bột chiên xù...), tinh bột sắn và phân hữu cơ MV-L phục vụ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển.    

Sản xuất phân hữu cơ MV-L (MV-L) là quá trình tiếp nối của quá trình sản xuất mì chính với nguyên liệu chính là mật mía đường, tinh bột sắn cùng các loại khoáng chất cho vi sinh hấp thụ các nguyên liệu trên rồi sản sinh ra axit glutamic, qua nhiều giai đoạn sẽ tạo thành mì chính Miwon. 

Bên cạnh đó có sản phẩm phụ với nhiều chất hữu cơ và các loại khoáng chất, chất hữu cơ và các loại khoáng chất này được đưa vào cô đặc và trung hòa tạo ra phân hữu cơ MV-L. Phân hữu cơ MV-L là một sản phẩm tiêu biểu trong những sản phẩm thân thiện cho môi trường được tạo ra từ vi sinh, với thành phần tốt cho đất đai của chúng ta, đem lại nguồn dinh dưỡng tối ưu trong sản phẩm nông sản, là sản phẩm hữu ích cho con người.

Sử dụng phân hữu cơ MV-L góp phần cung cấp đạm, ka li và các nguyên tố trung, vi lượng: S, Mg, Ca,…cho cây trồng, kích thích cây ra rễ mạnh, đâm chồi nẩy lộc nhanh, lá cây xanh dày, giảm sâu bệnh tăng sức đề kháng cho cây. Tạo nhiều hoa và đậu quả, tạo nhiều củ và củ to, chất lượng nông sản tốt và hình thức đẹp; năng suất tăng, chi phí giảm mang lại mùa màng bội thu cho nhà nông.

Phân hữu cơ MV-L góp phần nâng cao độ phì nhiêu cho đất, làm đất tơi xốp, thoáng khí, giảm rửa trôi các chất dinh dưỡng trong đất. Tăng khả năng hòa tan các chất khó tan trong đất, nâng cao hiệu quả sử dụng các loại phân khoáng, giữ pH ổn định, giảm độc tố trong đất, tạo môi trường tốt cho tập đoàn vi sinh vật có ích tăng nhanh và hoạt động mạnh.

Sử dụng phân hữu cơ MV-L dạng lỏng của Miwon góp phần giảm chi phí sản xuất trên 40%, và tăng năng suất trung bình 10-20% so với bón phân thông thường của người dân mang lại mùa màng bội thu cho nhà nông.                                                                                                  

KỸ THUẬT SỬ DỤNG PHÂN HỮU CƠ MV-L CHO MỘT SỐ CÂY TRỒNG

1. KỸ THUẬT BÓN PHÂN HỮU CƠ MV-L CHO CÂY LÚA LAI

- Lượng phân trung bình 1 sào (360m2)/vụ: 60lít MV-L + 20kg supe lân + 3kg kali clorua.

Công ty TNHH Miwon Việt Nam: Hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ MV-L

- Phương pháp bón:

+ Bón lót sớm: sử dụng 60 lít MV-L bón duy nhất 1 lần, tốt nhất là bón đều phân ra mặt ruộng sao cho phân thấm ngay vào đất trước khi lấy nước để tiến hành làm đất khoảng từ 1 đến 30 ngày. Với ruộng có nước cần đảm bảo mực nước tĩnh trên mặt ruộng dưới 15cm và ngay sau khi bón đều ra mặt ruộng phải tiến hành lồng hoặc bừa ngay để phân được trộn đều vào đất.

+ Bón lót trước bừa hoặc lồng lần cuối: 20kg supe lân

+ Bón thúc: 3kg kali clorua vào chiều mát khi cây lúa đứng cái, trường hợp lúa có biểu hiện thiếu đạm thì mới bổ sung thêm khoảng 1,5kg urê/sào.

Chú ý: đất tốt, lúa vụ mùa, giống nhu cầu ít đạm có thể giảm bớt khoảng 15% lượng MV-L để cây lúa phát triển cân đối, không bị lốp vùng đất trũng và ruộng nước sâu không bón MV-L.

2. KỸ THUẬT BÓN PHÂN HỮU CƠ MV-L CHO CÂY NGÔ LAI

Công ty TNHH Miwon Việt Nam: Hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ MV-L

Lượng phân trung bình 1 sào(360m2)/vụ: 120lít MV-L + 25kg NPK 5-10-3 + 3kg kali clorua.

- Phương pháp bón:

+ Bón lót: dùng 25kg NPK 5-10-3 + phân chuồng nếu có bón trước khi gieo hạt hoặc đặt ngô bầu để tạo điều kiện thúc cho cây ngô phát triển nhanh ngay từ đầu.

+ Bón thúc: Tùy thuộc vào tập quán canh tác và trình độ thâm canh của từng vùng mà áp dụng tưới thúc cho phù hợp.

* Vùng có điều kiện tưới thúc 3 lần/vụ (hòa MV-L với nước tưới cho ngô):

+ Lần 1 khi ngô có 3 đến 5 lá: sử dụng 20 lít MV-L hòa với nước với tỷ lệ 1 phân 10

+ Lần 2 khi ngô 6 đến 7 lá sử dụng 50MV-L hòa với nước với tỷ lệ 1 phân 5 nước;

+ Lần 3 khi ngô 9 lá đến trước xoáy nõn sử dụng 50 lít MV-L + 3kg kali clorua hòa với nước theo tỷ lệ 1 phân 5 nước tưới dọc theo hàng ngô, không để phân dính vào thân, lá ngô.

* Vùng tưới thúc 2 lần/vụ (tưới MV-L trực tiếp không pha nước cho ngô):

 Lần 1 sử dụng 50 lít MV-L tưới khi ngô 4 đến 6lá. Tưới trực tiếp không cần pha với nước, tuy nhiên cần tưới dọc theo hàng ngô, hoặc giữa hai cây ngô, đảm bảo cách gốc ngô 10-15cm, không để phân dính lên lá, thân và gốc cây ngô.

+ Lần 2 sử dụng 70 lít MV-L + 3kg kali clorua tưới khi ngô 7 đến 10 lá, tưới như lần 1.

* Vùng chỉ tưới thúc 1 lần/vụ (tưới MV-L trực tiếp không pha nước tưới cho ngô):

Sử dụng 120 lít MV-L + 3kali clorua tưới khi ngô 6 đến 10 lá tưới theo hàng giữa hai cây ngô hoặc dọc hàng ngô cách gốc ngô 10-15cm, không để phân dính lên lá, thân và gốc cây ngô.

3. KỸ THUẬT BÓN PHÂN HỮU CƠ MV-L CHO CÂY BẮP CẢI

Công ty TNHH Miwon Việt Nam: Hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ MV-L

- Lượng phân trung bình 1 sào(360m2)/vụ: 160lít MV-L + 25kg NPK 5-10-3 + 4kg kali clorua.

- Phương pháp bón:

+ Bón lót: 25kg NPK 5-10-3 và phân chuồng nếu có bón trước khi trồng

+ Bón thúc:

  • Lần 1 khi cây hồi xanh bén rễ, tức sau trồng khoảng 7-12 ngày sử dụng khoảng 20 lít MV-L hòa với nước theo tỷ lệ 1 MV-L 10 nước để tưới nhử cho cây nhanh phát triển.
  • Lần 2 khi cây trải lá bàng, thường sau trồng 30-45 ngày sử dụng 70lít MV-L + 2kg kali clorua bón cách gốc 10-15cm hoặc hòa 1 phân với 5 nước tưới cho cây.
  • Lần 3 khi cây bắt đầu cuốn sử dụng 70 lít MV-L+2kg kali clorua bón cách gốc 10-15cm và tưới ẩm cho cây.

4. KỸ THUẬT BÓN PHÂN HỮU CƠ MV-L CHO CÂY CỎ VOI ĐÃ CHO THU HOẠCH

Công ty TNHH Miwon Việt Nam: Hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ MV-L

- Lượng phân trung bình 1 sào(360m2)/năm: 700lít MV-L + 20kg supe lân + 6kg kali clorua

- Phương pháp bón:

+ Bón lót: 20kg supe lân + phân chuồng nếu có bón vào trước mùa mưa.

+ Bón thúc: Phân MV-L được chia làm 6-8lần/năm (trung bình 100lít/sào/lần). Cách bón sau mỗi lần thu hoạch cỏ khoảng 7-10 ngày, tưới đều MV-L vào rãnh giữa 2 hàng cỏ. Phân kali clorua chia làm 3-4 lần bón/năm, cứ 2 lần thu hoạch bón 1 lần kali, bón vào rãnh giữa 2 hàng cỏ, có thể hòa cùng với MV-L để bón.

5. KỸ THUẬT BÓN PHÂN HỮU CƠ MV-L CHO CÂY MÍA

Công ty TNHH Miwon Việt Nam: Hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ MV-L

Lượng phân trung bình 1 sào(360m2)/vụ: 350lít MV-L + 30kg supe lân + 12kg kali clorua.

Phương pháp bón:

* Với mía tơ:

•        Bón lót 250 lít MV-L sớm trước khi làm đất, bằng cách dùng máy phun đều phân MV-L lên mặt ruộng trước khi cầy hoặc vằm đất để trồng mía.

•        Bón lót 30kg supe lân trước khi đặt hom.

•        Bón thúc lượng phân còn lại gồm: 100 lítMV-L + 12kali clorua vào thời kỳ đẻ nhánh – bắt đầu có lóng. Cách bón trộn kali clorua với MV-L sau đó hòa thêm nước theo tỷ lệ 1 phân với 3-5 nước dùng máy tưới vào rãnh giữa hai hàng mía đã được cày xới.

* Mía gốc:

•        Bón lần 1: Sau khi thu hoạch 1 tuần, cày phá luống, cày xới giữa hai hàng mía, phơi ải đất 2-7 ngày, bón 30kg supe lân và sử dụng 180 lít MV-L hòa với nước theo tỷ lệ 1 phân với 3-5 nước và dùng máy tưới vào rãnh giữa hai hàng mía đã được cày xới.

•        Bón lần 2: 170 lít MV-L + 12kg kali clorua vào thời kỳ đẻ nhánh – bắt đầu có lóng. Cách bón trộn kali clorua với MV-L sau đó hòa thêm nước theo tỷ lệ 1 phân với 3-5 nước dùng máy tưới vào rãnh giữa hai hàng mía đã được cày xới.

6. KỸ THUẬT BÓN PHÂN HỮU CƠ MV-L CHO CÂY CHÈ ĐÃ CHO THU HOẠCH

Công ty TNHH Miwon Việt Nam: Hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ MV-L

Lượng phân trung bình 1 sào(360m2)/vụ: 250lít MV-L + 20kg supe lân + 4kg kali clorua

Phương pháp bón:

   * Lần 1: 20 kg supe lân thời gian bón từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, bón vào rãnh giữa hai hàng chè.

   * Lần 2: sử dụng 125 lít MV-L hòa cùng 2 kg kali clorua tưới trực tiếp vào rãnh giữa hai hàng chè vào thời gian khoảng từ tháng 3 đến tháng 5, không để phân dính lên lá, thân, gốc chè.

   * Lần 3: sử dụng 125 lít MV-L hòa cùng 2 kg kali clorua tưới như lần 2 thời điểm từ tháng 6 đến tháng 9.

Báo cáo mô hình trình diễn sử dụng phân hữu cơ MV-L cho cây chè tại Mộc Châu, Sơn La cho năng suất tăng 24,5% so với đối chứng, lãi thu được tăng bình quân 12.810.000 đồng/ha.

7. KỸ THUẬT BÓN PHÂN HỮU CƠ MV-L CHO CÂY BẠCH ĐÀN TỪ NĂM THỨ 2 TRỞ ĐI

Công ty TNHH Miwon Việt Nam: Hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ MV-L

- Lượng phân bón trung bình cho 1ha/năm:  3500lít MV-L + 400kg supe lân + 50kg kali clorua

- Phương pháp bón: rải đều supe lân và kali clorua dọc theo rãnh giữa hai hàng keo, cách gốc khoảng 0,5 đến 1m, sau đó dùng máy bơm hút trực tiếp MV-L tưới phủ đều lên phân, MV-L ngoài cung cấp khoáng chất còn có tác dụng rất tốt diệt cỏ dại cho rừng keo. Thời gian bón vào tháng 3 đến tháng 5.

Sử dụng phân hữu cơ MV-L cho cây bạch đàn giúp diệt cỏ dại, làm nhanh phân hủy lớp thực vật trên bề mặt đất, góp phần hạn chế cháy rừng vào mùa khô, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng giúp cây sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh tăng năng suất và rút ngắn thời gian cho thu hoạch, đồng thời góp phần nâng cao độ phì nhiêu cho đất.

* MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG PHÂN HỮU CƠ MV-L

Sử dụng 10 lít phân hữu cơ MV-L có tác dụng dinh dưỡng tương đương 1kg đạm Urê+0.2kg kali clorua.

Phân hữu cơ MV-L không thay thế toàn bộ các loại phân khác mà tùy theo loại cây trồng, loại đất, mùa vụ thời tiết khí hậu mà tăng thêm hoặc giảm bớt các loại phân để cây trồng phát triển cân đối. Nơi có phân chuồng vẫn bón bình thường để tăng độ phì cho đất, vùng đất chua cần bón thêm vôi. 

Không bón tưới phân hữu cơ MV-L trực tiếp vào gốc, thân, lá cây, cần tránh bón phân khi mưa to, nắng mạnh và rét đậm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH Miwon Việt Nam: Hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ MV-L