TP.HCM: Mua nhà 58 tỷ để bán lại 28 tỷ, chưa lừa xong đã vào tù

Lê Hoàng - Nhật Nam| 05/08/2017 09:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc hy hữu gây chấn động giới mua bán nhà đất tại TP HCM, khi khách hàng ký hợp đồng mua nhà 58 tỷ đồng, nhưng ngay sau đó đem bán lại với giá 28 tỷ đồng...

Cụ thể là trường hợp của ông Nguyễn Văn Quyện (ngụ số 335 Bis Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM) bán căn này cho ông Trần Vũ Trường, thường trú tại Giá Rai, Bạc Liêu với giá 58 tỷ đồng. Sau khi ký hợp đồng, ông Trường mới trả 11 tỷ đồng, rồi cam kết trong vòng 45 ngày sẽ thanh toán hết. Trường đã không thực hiện cam kết mà đăng bộ và bán cho người khác với giá 28 tỷ đồng.      

Cạm bẫy lừa đảo

Ông Quyện đã tố cáo rất nhiều nơi rằng đây là “cái bẫy” mà Trường đã giăng ra để lừa đảo. Vụ việc có sự giúp sức, tiếp tay của cán bộ chính quyền quận Tân Bình. Bởi vì, sau khi đi công chứng xong, ông Quyện tin tưởng, giao giấy tờ nhà cho bên mua. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ sau, ông Trường đã “phù phép, biến hóa” đi trước bạ, đăng bộ, đóng thuế và sang tên. Sau đó, ông Trường đã “sang tay” bán lại cho người khác với giá 28 tỷ đồng mà “quên” thanh toán số tiền còn lại cho ông Quyện.

Theo ông Quyện có nhân chứng báo tin cho biết, Trần Vũ Trường từng mang giấy tờ nhà, đất của ông Quyện đến cầm cố. Tuy nhiên, khi yêu cầu việc giao nhận tiền cầm cố tại nhà 335 Bis Lê Văn Sỹ trước sự chứng kiến của gia đình ông Quyện thì Trường không chấp nhận.

TP.HCM: Mua nhà 58 tỷ để bán lại 28 tỷ, chưa lừa xong đã vào tù

Ông Nguyễn Văn Quyện, chủ căn nhà bị lừa đảo trình bày sự việc

Sự việc vỡ lở, Trần Vũ Trường tiếp tục đem cầm cố căn nhà này với số tiền là 28 tỷ đồng cho bà Hoàng Ngọc Điệp trú tại Hà Nội. Tuy nhiên, trên thực tế bà Điệp ép Trường công chứng mua bán căn nhà này với giá là 28 tỷ đồng. Sau khi công chứng mua bán xong, bà Điệp cho người đi đăng bộ, sang tên thì bị gia đình ông Quyện phát hiện ngăn chặn. Ông Quyện quyết tâm giữ lại nhà, khởi kiện ra TAND quận Tân Bình suốt 3 năm qua nhưng vẫn chưa được đưa ra xét xử.     

Vụ việc có dấu hiệu lừa đảo này đã được TAND quận Tân Bình thụ lý, chuyển đến cơ quan công an các cấp để điều tra. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra Công an TP HCM cho rằng: Quá trình điều tra, chưa xác nhận được nơi cư trú của ông Trường và cũng chưa xác nhận ông Trường có dấu hiệu bỏ trốn. Do không tiếp xúc được với ông Trường, nên chưa xác định được hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc lừa đảo. Do đó, cơ quan điều tra đã chuyển lại hồ sơ vụ việc đến Tòa án để giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự.

Chưa lừa xong đã phải vào tù

Sau thời gian chờ đợi không thấy Tòa án đưa vụ việc của mình ra xét xử, vì không biết Trần Vũ Trường ở đâu. Bằng nhiều nguồn tin khác nhau, ông Quyện biết được Trường đang bị ngồi tù tại Giá Rai vì liên quan một vụ án khác. Ông Nguyễn Văn Quyện đã xuống tận Bạc Liêu đề nghị Công an thị xã Giá Rai trích xuất Trần Vũ Trường từ trại giam Bến Giá- Trà Vinh (Bộ Công an) đề nghị hủy hợp đồng mua bán nhà mà Trường đã cam kết trước đó.

Trần Vũ Trường đã ghi rõ trong bản cam kết rằng "Trước đây, tôi là người mua căn nhà 335 Bis Lê Văn Sỹ, phường 1, Tân Bình, TP HCM. Tôi có cam kết trả nợ đủ số tiền 58 tỷ cho ông Quyện trong vòng 45 ngày. Hiện, tôi đang chấp hành án tù tại trại giam Bến Giá, Trà Vinh, nên không đủ khả năng thực hiện cam kết nêu trên. Bằng cam kết này, tôi đồng ý để gia đình ông Quyện liên hệ cơ quan chức năng làm lại giấy tờ căn nhà trên”.

Từ việc mua bán nhà có giá trị lớn lến đến vài chục tỷ đồng, Trần Vũ Trường dính vào đường dây lừa đảo chuyên nghiệp, nhưng rồi cũng vướng phải vòng lao lý. Bởi sau vụ lừa đảo căn nhà của ông Quyện không thành, Trường cùng đồng bọn còn thực hiện vài phi vụ khác liên quan đến căn nhà quận 1 và Tân Bình. Đối với căn nhà quận 1 có giá trị lên tới 75 tỷ đồng, nhưng nhóm đối tượng này mới đưa được 15 tỷ đồng, rồi đề nghị chủ nhà ký công chứng, đăng bộ, sang tên, nhưng cũng bị phát hiện kịp thời.

Trở lại vụ việc trên, người đăng ký xóa thế chấp cập nhật biến động sang tên chủ sở hữu mới trong vài giờ đồng hồ hồi đó là ông Nguyễn Văn Thuyết, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Bình, TP HCM. Với việc làm quá nhanh, nhiệt tình quá mức, ông Quyện cho là tiêu cực, tiếp tay cho ông Trường lừa đảo. Các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra đã lộ rõ những sai phạm, mâu thuẫn trong việc xử lý hồ sơ, ghi nhận ngày giờ, lời khai của các bên là “bất nhất”, không đúng sự thật. Chủ tịch UBND quận Tân Bình đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Còn ông Nguyễn Văn Quyện là người gánh chịu hậu quả nặng nề nhất khi khởi kiện hơn 3 năm qua mà vẫn chưa thể đưa ra xét xử: giấy tờ căn nhà treo lơ lửng không ai giải quyết, tiền bán nhà không đòi được.

TP.HCM: Mua nhà 58 tỷ để bán lại 28 tỷ, chưa lừa xong đã vào tù

Căn nhà vừa bán 58 tỷ, ngày hôm sau bị rao bán 28 tỷ đồng

Khi biết cán bộ địa chính quận Tân Bình làm sai, tiếp tay cho Trần Vũ Trường sang tên căn nhà một cách "thần tốc" vẫn không bị xử lý, Giám đốc Sở TN&MT TP HCM Nguyễn Toàn Thắng đã đề nghị: “TAND quận Tân Bình sớm giải quyết vụ án. Sở TN&MT sẽ chỉ đạo quyết, xem xét lại cán bộ của mình có tiêu cực hay không. Sao đó, hủy nội dung cập nhật biến động cho ông Trần Vũ Trường và cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất căn nhà số 335 Bis Lê Văn Sỹ, phường 1, Tân Bình sau khi bản án có hiệu lực”.

Trả lời báo chí về vụ án này đã kéo dài hơn 3 năm vẫn chưa xét xử, Chánh án TAND quận Tân Bình Nguyễn Văn Trí cho biết: "Tòa đã thụ lý và sớm đưa vụ án này ra xét xử. Bởi sau khi thụ lý vụ án, nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo nên tòa đã chuyển qua cơ quan công an điều tra vì bị đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, Cơ quan điều tra Công an TP HCM lại không xác minh được nơi cư trú của ông Trường nên đã trả về lại TAND quận Tân Bình. Đây là vụ án vô cùng phức tạp, nhưng sẽ sớm đưa vụ án ra xét xử trong nay mai".

Trong bối cảnh khác, vào ngày 19/6 vừa qua, sau khi thụ án xong, Trần Vũ Trường đã ra tù và đến TAND quận Tân Bình xác nhận bản tự khai trong trại giam Bến Giá là chỉ cầm cố căn nhà 335 Bis cho bà Hoàng Ngọc Điệp với lãi suất 3%. "Tôi cam kết sẽ trả lại tiền cho bà Điệp sau khi mãn hạn tù tháng 5/2017 hoặc chậm nhất là vào cuối tháng 12/2017", Trần Vũ Trường xác nhận.

Vụ việc của Trần Vũ Trường được luật sư Lê Xuân Thành (Đoàn luật sư TP HCM) phân tích là có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Mục tiêu là nhanh chóng thực hiện việc mua bán nhà đất, sang tên, đổi chủ rồi cầm cố, chuyển nhượng cho bên thứ ba mà trốn tránh tránh nhiệm trả nợ. Đây là những hành vi lừa đảo, bất hợp pháp, nên người dân cần phải cẩn trong khi giao dịch, mua bán nhà. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Mua nhà 58 tỷ để bán lại 28 tỷ, chưa lừa xong đã vào tù