Thu gần 25.000 tỷ tiền bán nhà, đất

congly.com.vn| 13/04/2012 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2011, theo thống kê của Cục quản lý công sản, Nhà nước đã thu 24.813 tỷ đồng do bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng mục đích sử dụng đất.

Cụ thể, tính tháng 11-2011, Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố đã phê duyệt 78.828 cơ sở nhà đất với tổng diện tích đất 2.140 triệu m2 và 71.473 m2 nhà, bao gồm chuyển giao nhà ở, đất ở 3,8 triệu m2 đất. Bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất 4,2 triệu m2. Chuyển mục đích sử dụng 2,3 triệu m2 đất, thu hồi 3,3 triệu m2 đất. Tổng số tiền thu được do bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất 24.800 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hữu Chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính, việc sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước, Bộ, ngành, địa phương và Tổng công ty nhà nước đã góp phần huy động nguồn lực to lớn từ nhà đất để bổ sung vốn cho đầu tư phát triển. Việc thực hiện chính sách này đã huy động được nguồn vốn lớn từ nhà đầu tư để thực hiện các dự án đầu tư theo quy hoạch của địa phương với nhiều dự án chung cư, văn phòng, khách sạn,…góp phần chỉnh trang đô thị, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số tồn tại cần xử lý như việc sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước không đúng mục đích được giao. Việc xác định giá đất theo thị trường rất khó khăn, chính sách thay đổi nhiều qua từng giai đoạn nên việc xác định giá khởi điểm để bán rất chậm và thiếu cơ sở vững chắc. Ngoài ra, việc chuyển nhượng mục đích sử dụng đất phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính tại địa phương nên quá trình thực hiện còn chậm, nhiều cơ sở nhà đất của các Tổng công ty đã được phê duyệt phương án chuyển mục đích 2-3 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa xong. Trong quá trình, sắp xếp nhiều đơn vị chưa đưa ra phương án hiệu quả, nhiều cơ sở diện tích nhỏ hẹp nhưng ở vị trí có giá trị thương mại cao thì các Bộ, ngành vẫn đưa ra phương án giữ lại như cũ, chưa mạnh dạn đề xuất.

Ông Chí cho biết thêm, dự kiến trong năm 2012 cơ bản hoàn thành việc xử lý, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước tại các Bộ, ngành và các Tổng công ty theo quyết định của Thủ tướng. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với các Bộ, ngành đề đẩy nhanh tiến độ bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các cơ sở nhà, đất đã có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tiến độ thực hiện dự án di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để tạo nguồn vốn cho các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu gần 25.000 tỷ tiền bán nhà, đất