Thị trường BĐS TP.HCM rất hoàn hảo

Giang Nam| 01/11/2014 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nhận định của ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Cengroup (CEN) khi nói về thị trường bất động sản tại TP.HCM.

Trong năm qua, thị trường Bất động sản (BĐS) TP.HCM chứng kiến không ít các doanh nghiệp ngoài Bắc đổ bộ vào. Một trong số đó có hệ thống Siêu thị dự án (STDA) thuộc CEN, một trong những đơn vị phân phối khá mạnh ở Hà Nội. Trong cuộc trò chuyện với PV, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT của CEN đã có những chia sẻ khá cởi mở cũng như sự kỳ vọng vào một thị trường Bất động sản năng động của "Hòn ngọc Viễn Đông" này.

* Thưa ông, tại sao CEN nói chung và STDA nói riêng lựa chọn thị trường TP.HCM để phát triển?

- Có thể nói, TP.HCM là thị trường rất tiềm năng, không thể bỏ qua. Tính chất thị trường của TP.HCM cao hơn rất nhiều so với Hà Nội. Tức là, theo đúng quy luật của thị trường, BĐS TP.HCM đảm bảo 3 yếu tố của thị trường hoàn hảo. Đó là không có ai chi phối quá lớn, không có những yếu tố ngoại lai tác động mạnh, vào ra thị trường đều dễ và sự cạnh tranh tương đối bình đẳng.

Hơn nữa, việc CEN nói chung và STDA nói riêng có mặt trong TP.HCM có một ý nghĩa rất lớn đối với thị trường Hà Nội. Vì thị trường Hà Nội là một thị trường tiềm năng nhưng để tiếp tục phát triển lại cần một sự khai phá mới, cách thức bán hàng mới, quan niệm sản phẩm mới. Theo nghiên cứu, thị trường Hà Nội suốt 20 năm qua bao giờ cũng có một độ trễ nhất định so với thị trường TP.HCM. Cụ thể: sản phẩm, cách thức bán hàng, những chính sách liên quan đến việc bán hàng,… Hà Nội thường học theo TP.HCM và thường bị chậm hơn TP.HCM một khoảng thời gian nhất định, nửa năm hoặc một năm. Hoặc như mô hình phát triển sản phẩm thì Hà Nội còn chậm hơn TP.HCM rất xa. Do vậy, việc STDA tiến vào thị trường BĐS TP. HCM sẽ là một sự hỗ trợ rất tốt cho thị trường Hà Nội.

* Phân khúc chủ lực mà STDA lựa chọn để phân phối là phân khúc nào?

- STDA không xác định thị trường theo phân khúc mà lựa chọn sản phẩm chất lượng của chủ đầu tư uy tín. Sau khi lựa chọn được những sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu thị trường, dự án đó sẽ được chọn lựa một lần nữa để đưa cho các đội bán hàng bên dưới cho phù hợp. Bởi STDA giờ đây đã là chuỗi, là Hệ thống STDA, BĐS có mặt tại Hà Nội, TP.HCM, phân phối các sản phẩm bất động sản trên toàn quốc.

Hiện nay Hệ thống siêu thị dự án Bất động sản STDA có tới 6 siêu thị thành phần, mỗi siêu thị lại hướng tới một phân khúc BĐS cụ thể: cao cấp hoặc trung cấp, chung cư hay biệt thự… Mỗi siêu thị phân phối một phân khúc sản phẩm và phục vụ một phân khúc khách hàng chứ không loại trừ một phân khúc nào cả. Có thế, STDA mới có thể phục vụ được tất các cả chủ đầu tư cũng nhưng mọi khách hàng thực có nhu cầu về nhà ở.

* Có nghĩa là chủ đầu tư nào tốt thì mình hợp tác?

- Đúng rồi. Mình phải xem xét đó là sản phẩm của chủ đầu tư nào, giá trị của sản phẩm đó ra sao, có đáp ứng nhu cầu của người dân hay không…. Nếu giá trị phù hợp với nhu cầu mà nó có giá trị hợp lý thì mình chọn. Có những sản phẩm lên đến 40 - 50 triệu đồng/m2, nhưng nếu giá trị của nó tương xứng với giá bán đó thì vẫn có rất nhiều khách hàng quan tâm. Chẳng hạn như bên STDA đang giới thiệu một dự án ở đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) của Vingroup. Bây giờ chỉ mới đang giới thiệu thông tin mà số lượng khách hàng quan tâm đã rất cao, dù giá bán không hề rẻ, vì giá trị của nó tương xứng. Ngược lại, có những phân khúc giá khoảng hơn 10 triệu đồng/m2 thôi nhưng giá trị của nó cũng tương xứng với giá bán, phù hợp với một phân khúc khách hàng thì cũng có rất đông khách hàng quan tâm.

 

Dự án Mega Ruby do Công ty CP Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền làm chủ đầu tư được phân phối bởi STDA
 

Dự án Mega Ruby do CTCP Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền làm chủ đầu tư được phân phối bởi STDA

* Năm 2013, Hệ thống Siêu thị dự án Bất động sản STDA của Cen Group là đơn vị dẫn đầu thị trường với số lượng căn hộ bán ra hơn 1.300 căn. Kế hoạch năm nay của tập đoàn là gì và đến thời điểm này đã đạt được mục tiêu nào đề ra chưa?

- Năm nay, mục tiêu của STDA bán khoảng 3.000 căn. Theo thống kê, đến tháng 9 năm nay, STDA đã đạt được con số xấp xỉ khoảng 2.000 căn nên mục tiêu 3.000 căn là khả thi, có thể đạt được. Tuy nhiên gần 2.000 căn là con số báo cáo, ngoài con số đã báo cáo đó, còn rất nhiều giao dịch mà khách hàng đã đặt cọc trước đó rồi nhưng chưa làm thủ tục. Vì có những khách hàng đặt cọc xong, 1 tháng hoặc 2 đến 3 tháng sau mới làm thủ tục, hoàn thành thủ tục lúc đó mình mới ghi nhận giao dịch thành công. Nhưng nhìn con số giao dịch thực tế của toàn hệ thống thì tôi có thể khẳng định là sẽ đạt được 3.000 căn, thậm chí có thể vượt.

* Thị trường BĐS trong 3 quý vừa qua cũng đã manh nha phục hồi, ông có thể đưa ra một vài dự đoán của cá nhân ông về thị trường BĐS trong thời gian tới?

- Tôi nghĩ rằng thị trường BĐS đang đi vào quỹ đạo đúng của nó. Cách đây khoảng 3 năm thì nó cũng đi chệch quỹ đạo, vì quá nóng. Sau đó, 3 năm trở lại đây thì nó cũng quá lạnh. Bây giờ nó đang vào đúng quỹ đạo của nó. Nếu mình xét trên bình diện kinh tế vĩ mô, tổng thu nhập của người dân, các vấn đề liên quan đến lãi suất, tỉ giá, rồi kể cả giá vàng, tâm lý của người mua tác động đến tình hình thị trường BĐS thì đều đang có những tín hiệu rất tốt. Lãi suất giảm, tỉ giá ổn định, vàng liên tục giảm hoặc tăng không đáng kể và đặc biệt thu nhập của người dân đang liên tục được cải thiện.

* Ông có tự tin vào khả năng thành công của STDA ở thị trường TP.HCM không?

- Nếu nói đến việc đạt thành công tại thị trường này là điều có thể nhưng không phải là thành công lớn. Hay nói cách khác, có thể tạo chỗ đứng trên thị trường này không khó, nhưng để vượt trội hẳn lên thì khó hơn so với thị trường miền Bắc. Nhưng tôi tin chắc rằng nếu chúng tôi kiên trì và bền bỉ với hướng đi của mình thì không có lý do gì để thất bại cả.

* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS TP.HCM rất hoàn hảo