Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: “Sốt đất ảo” là bài học sâu sắc trong quản lý, quy hoạch

Viết Sáng| 29/05/2017 17:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 29.5 tại UBND TP.HCM, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội và quốc phòng an ninh 5 tháng đầu năm 2017.

Tại phiên cuộc họp, chủ đề cơn sốt ảo đất tại TP.HCM thời gian vừa qua được mang ra thảo luận nhằm tìm ra nguyên nhân.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa, cơn sốt đất ảo ở TP.HCM vừa qua có nhiều nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân chính vẫn là cách quản lý chưa tốt dẫn đến tình trạng như trên. Đồng thời, với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo TP và các sở ngành, quận huyện, trước mắt tình hình sốt đất nền đã được chấn chỉnh.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: “Sốt đất ảo” là bài học sâu sắc trong quản lý, quy hoạch

“Cơn sốt đất ảo là bài học sâu sắc cho TP.HCM. đó là tính công khai minh bạch trong quy hoạch sử dụng đất phải luôn được bảo đảm”, ông Khoa nói.

Cũng trong buổi họp ông Khoa cho rằng trong thời gian tới, có 2 việc TP phải gấp rút thực hiện. Đó là công khai quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, kế hoạch sử dụng đất đến tận các quận huyện, xã phường. Đây vừa là trách nhiệm của ngành tài nguyên môi trường, quy hoạch kiến trúc và vừa là trách nhiệm của các quận huyện. Do đó, ông yêu cầu đến cuối năm, Sở Quy hoạch - Kiến trúc phải làm xong phần mềm để người dân sử dụng điện thoại thông minh là có thể biết được mọi thông tin về quy hoạch đất đai, kế hoạch sử dụng đất của từng quận huyện; từ đó hạn chế nguy cơ bị lừa, bị thổi giá khi giao dịch nhà đất.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản thành phố (Horea) đã kiến nghị UBND TP HCM thông tin lại cho chính xác về việc chưa có chủ trương chuyển đổi huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn thành quận; hoặc thành lập tổ chức hành chính thành phố trong thành phố ở khu Đông, khu Nam, khu Tây. Bởi những thông tin này đã góp phần làm cho giá đất bị sốt ảo.

Đơn vị này cũng kiến nghị thành phố yêu cầu các nhà đầu tư có ý định xây các siêu đô thị ở Củ Chi, Cần Giờ nhanh chóng trình dự án, làm cơ sở xét duyệt và sớm công bố kết quả, để người dân hiểu rõ thông tin. Việc này sẽ tránh bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền lên cao gây nên giá ảo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: “Sốt đất ảo” là bài học sâu sắc trong quản lý, quy hoạch