Mua nhà dự án: Cẩn trọng với chủ đầu tư bội tín

Toàn Thắng| 23/05/2017 08:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chung cư xây dựng không đúng cam kết, điều chỉnh quy hoạch không thông qua cư dân, quảng cáo một đằng bán dự án một nẻo... Những điều này khiến người mua nhà phải điêu đứng chờ đợi được giao nhà, trong khi chủ đầu tư dửng dưng xem như không có chuyện gì.

Thời gian gần đây, ở nhiều TP trong cả nước, tình trạng chủ đầu tư bất tín đang khiến cư dân rơi vào “tiến thoái lưỡng nan”. Cụ thể có thể kể tên một số dự án như: Ở Hà Nội có dự án Happy Star Tower (phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) chủ đầu tư là Công ty TNHH Vintep Hà Nội. Ở TP.HCM có dự án Gold Hill của chủ đầu tư Kim Phát.

Nhiều công trình không đúng cam kết

Dự án Happy Star Tower bị hàng loạt cư dân tố chủ đầu tư là Công ty TNHH Vintep Hà Nội với rất nhiều sai phạm. Khi mới triển khai dự án, chủ đầu tư giới thiệu là dự án có về chất lượng, tiện ích, chủ đầu tư chi cả chục tỷ đồng làm khu vườn trên sân thượng tòa nhà, gồm có hệ thống vui chơi, giải trí, ăn uống… Sau khi nhận nhà, người dân mới “ngã ngửa” vì chất lượng xây dựng công trình quá kém, tình trạng nứt tường, ngấm nước, thấm dột, tắc cống thoát nước… tồn tại ở các căn hộ. Trong khi khu vực sân thượng vẫn đang trống huơ trống hoác, chẳng thấy đâu.

Mặc dù khi mua nhà khách hàng đã chấp nhận với giá cao hơn các dự án khác trong khu vực. Tuy nhiên, khi nhận nhà cư dân mới bàng hoàng nhận ra, chủ đầu tư đã xây dựng công trình không như cam kết ban đầu.

Chị Tuyết, một cư dân mua nhà bức xúc cho biết: “Chủ đầu tư từng quảng cáo, điểm khác biệt và nổi bật nhất của tòa nhà này là có Sky garden trên nóc, bao gồm khu sân chơi trẻ em, vườn nướng BBQ và các quán cafe… Vì tiện ích nổi bật đó, nhiều người đã quyết định mua nhà tại đây, mặc dù tiện ích này đã ảnh hưởng rất lớn đến giá thành. Nhưng đến thời điểm này, trên nóc nhà chỉ có chuột bọ, mái tôn, nước ngấm ẩm thấp hoàn toàn không có gì. Ngoài ra, sân bóng rổ, sân tennis, khu vui chơi chung, camera an ninh 24/24 đến thời điểm này cư dân chưa được hưởng gì đã bị áp giá sinh hoạt 5.000 đồng/m2”.

Tại TP HCM, nhiều người dân vẫn đang phải khổ sở đi đòi công lý khi chủ đầu tư, dự án đất nền Gold Hill công ty Kim Phát tự ý nâng khống giá lô đất lên từ 74 – hơn 200 triệu đồng/nền. Một số khách hàng đã đóng cho công ty này 200 – 300 triệu đồng nhưng cũng không được ký hợp đồng mua bán.

Người mua nhà khổ sở

Trước những sự việc trên nhiều cư dân đã treo rất nhiều băng rôn phản đối chủ đầu tư, đồng thời nhờ tới sự can thiệp của chính quyền sở tại. Sự việc này đang giống lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề quản lý đối với các dự án chung cư, cũng như việc xử lý đối với các chủ đầu tư làm ăn bất tín, chụp giật.

Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng chiếu theo các quy định của Luật Kinh doanh BĐS, sàn giao dịch không có quyền ký hợp đồng mua bán, hợp đồng cọc hay thu tiền của khách hàng. Chủ đầu tư không được phép xây dựng, thay đổi quy hoạch khi chưa thống nhất với cư dân… Bởi vậy, việc sàn giao dịch tự nâng giá bán, chủ đầu tư không thống nhất mà tự ý thay đổi quy hoạch, khách hàng mua sản phẩm sẽ gặp thiệt thòi lớn.

Mua nhà dự án: Cẩn trọng với chủ đầu tư bội tín

Vintep 2 bị tố lừa đảo khách hàng

Bên cạnh đó, Luật Kinh doanh BĐS hiện nay là chưa quy định mức xử phạt đối với những hành vi tư vấn sai thông tin dự án, tự động nâng giá bán của sàn giao dịch. Thế nên, nếu gặp đơn vị môi giới làm ăn chụp giật, khách hàng và chủ đầu tư sẽ là những người chịu thiệt hại nhiều nhất.

Trao đổi với PV về vấn đề này, nhiều Luật sư cho rằng, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm của chủ đầu tư chưa đủ sức răn đe, dẫn đến việc nhiều chủ đầu tư biết sai những vẫn tham lam vì lợi nhuận.

“Mức phạt tiền hiện nay đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhà ở hiện nay còn thấp, bị vướng bởi quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính là không quá 500 triệu đồng đối với một tổ chức. Bên cạnh đó cũng phải nói đến việc phát hiện, xử lý kịp thời trong thực tế của các cơ quan chức năng có kiên quyết hay không”, một luật sư nói.

Từ những sự việc trên có thể thấy, để tồn tại sai phạm của chủ đầu tư thể hiện sự thiếu hệ thống và thiếu chặt chẽ trong kiểm soát và quản lý các dự án bất động sản. Nếu giám sát chặt chẽ ngay từ giai đoạn thi công công trình để phát hiện sớm sai phạm, kiên quyết yêu cầu khắc phục, xử lý dứt điểm thì chắc chắn sẽ hạn chế được những vi phạm nghiêm trọng trong tương lai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua nhà dự án: Cẩn trọng với chủ đầu tư bội tín