Malaysia đầu tư phát triển nhà ở xã hội ở Việt Nam

30/10/2012 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các doanh nghiệp Malaysia muốn đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội tại Việt Nam - đó là thông tin quan trọng mà nguyên Thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi và đoàn công tác đưa ra trong buổi làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam hôm nay 30-10.

Tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi một số vấn đề cùng quan tâm, đặc biệt là về phát triển đô thị và phát triển nhà ở cho nhân dân. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, hiện tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng với tỉ lệ đô thị hóa hơn 1%/năm (tương đương mỗi năm các đô thị tăng thêm một triệu người), nhưng thị trường bất động sản ở Việt Nam phát triển còn thiếu cân đối, các doanh nghiệp chỉ chú trọng việc phát triển nhà ở thương mại diện tích lớn, giá cao nên một bộ phận lớn người dân không có khả năng tiếp cận nhà ở thương mại này. 

 

Malaysia đầu tư phát triển nhà ở xã hội ở Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tặng quà lưu niệm cho nguyên Thủ tướng Malaysia Ahmad Badawi

 

Trong điều kiện kinh tế của thế giới, khu vực, cũng như Việt Nam vẫn còn khó khăn, Việt Nam đang tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư của nước ngoài, như nguồn vốn ODA, mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia phát triển nhà ở. 

 

Ông Abdullah Ahmad Badawi, nguyên Thủ tướng Malaysia, cho biết: Ở Malaysia có sự gắn kết chặt chẽ giữa Chính phủ, ngân hàng và người mua nhà, và có sự cam kết. Nếu người mua không trả tiền, thì ngân hàng sẽ phải trả tiền để dự án có thể hoàn thành. Đất thì được Chính phủ cho không với điều kiện 50% nhà ở phải để cho người thu nhập thấp, và cần có sự phối hợp giữa người dân và ngân hàng để người dân có thể mua nhà thu nhập thấp đó. Người được mua nhà có thể trích một phần lương hàng tháng để trả (khoảng 25-30% tiền lương), và Ngân hàng cho vay cũng rất an toàn vì người mua nhà chỉ phải trả bằng ½ giá của thị trường. 

 

Chính phủ đã đưa ra chính sách đến năm 2020 sẽ xóa sạch các nhà ổ chuột, xây  nhà để cho những người ở đó thuê lại. Đồng thời giao cho doanh nghiệp phát triển nhà giải quyết nhà ở cho người dân ở trong những khu ổ chuột đó, còn lại thì được kinh doanh…

 

Các doanh nghiệp Malaysia cũng bày tỏ mong muốn được đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực nhà ở xã hội và đề nghị phía Việt Nam sẽ tạo điều kiện hỗ trợ về đất đai cũng như hỗ trợ người mua nhà được vay với giá ưu đãi.

 

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định: Hiện tất cả các dự án nhà ở đều phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, các địa phương phải chủ động quy hoạch quỹ đất. Phía Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa, cũng như chuẩn bị các quỹ đất để các doanh nghiệp Malaysia nhanh chóng có mặt trên thị trường nhà ở Việt Nam.

 

Thái Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia đầu tư phát triển nhà ở xã hội ở Việt Nam