Lùm xùm An Gia Star: Chủ đầu tư “giả khờ ” lừa dối dư luận

Nhật Nam| 26/08/2017 13:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hàng loạt những “ồn ào” liên quan tới chất lượng của dự án An Gia Star (Q. Bình Tân), PV tiếp tục tìm hiểu thực tế hai dự án trên và sự thật lừa dối khách hàng của chủ đầu tư đã dần hé lộ.

Chủ đầu tư đã không trung thực khi biện minh rằng “thiếu” kinh nghiệm, nhưng lại quảng cáo, rao bán những lời “có cánh”. Căn hộ chất lượng “sao” chưa thấy đâu mà phiền toái thì rất nhiều.

“Cố đấm ăn xôi”

Dự án An Gia Star có vị trí mặt tiền QL1A, quận Bình Tân, TP.HCM do Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS An Gia (An Gia Investment) đầu tư bàn giao cho khách hàng 4/2017. Sự thật khác xa với quảng cáo và những cam kết trong hợp đồng, nên cư dân khiếu nại rất mạnh mẽ. “Từ lúc bán căn hộ, chủ đầu tư chưa bao giờ giữ đúng cam kết với cư dân. Ngay từ khi chưa nhận nhà, chủ đầu tư đã đòi thu phí, đến khi dọn vào ở cư dân vẫn chưa được chủ đầu tư cung cấp một số thông tin liên quan như: Tự ý cắt giảm diện tích căn hộ, văn bản nghiệm thu hệ thống PCCC, số lượng thang máy phục vụ cho chung cư ít hơn so với quảng cáo ban đầu…”, chị N – cư dân tại An Gia Star bức xúc.

Lùm xùm An Gia Star: Chủ đầu tư “giả khờ ” lừa dối dư luận

Chung cư An Gia Star liên tục gặp “tai tiếng” dù mới bàn giao 4 tháng

Đặc biệt, An Gia Star lại xuất hiện thêm người "anh em" là Chung cư Tân Mai (do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tân Bình làm chủ đầu tư). Tuy nhiên, vì đã trót tin và mua căn hộ An Gia Star nên cư dân vẫn “ngậm bồ hòn làm ngọt” để nhận nhà.

Và rồi, cư dân An Gia Star đã “kêu trời không thấu” khi ban quản lý đã “ngang nhiên” dán thông báo cho phép cư dân Tân Mai (chung cư kế bên) có quyền sử dụng hồ bơi của cư dân An Gia Star. Hàng rào ngăn cách giữa hai khu chung cư cũng bị chủ đầu tư phá bỏ, khiến cư dân An Gia Star luôn “nơm nớp” về vấn đề an toàn, an ninh.

Trước “sức ép” của cư dân, đại diện An Gia Investments đã thừa nhận An Gia Star và chung cư Tân Mai là chung một quy hoạch nên các tiện ích đều chung. An Gia Investments đã “lộ” rõ sự không minh bạch, thừa nhận thiếu sót vì không lường trước được những quy định theo quy hoạch 1/500 do “thiếu kinh nghiệm”. "Nhưng An Gia “không sai” vì khi bán sản phẩm đều căn cứ theo hợp đồng. Việc các tranh chấp đang xảy ra hiện nay là do cư dân không chịu đọc rõ hợp đồng và tìm hiểu về quy hoạch 1/500 trước khi ký. Đó là “phần lỗi” của cư dân chứ không thể trách chủ đầu tư được”, vị đại diện khẳng định.

Chủ đầu tư mà đổ lỗi cho khách hàng là hoàn toàn “vô lý” và không có cơ sở. Hàng loạt cư dân cho rằng chủ đầu tư đã cố tình phủ nhận trách nhiệm khi giải thích một cách “giấu đầu lòi đuôi” như vậy.

Lùm xùm An Gia Star: Chủ đầu tư “giả khờ ” lừa dối dư luận

Cư dân phản đối quyết liệt trước thái độ làm việc của An Gia Investmnets.

“Vì sao chủ đầu tư dự án lớn hàng trăm, ngàn tỷ mà lại nói rằng tranh chấp là do không có kinh nghiệm, không lường trước quy hoạch 1/500? Nếu chúng tôi không đọc rõ hợp đồng, không tìm hiểu kỹ quy hoạch 1/500 thì chủ đầu tư đã "cài bẫy" cư dân à?”, một cư dân bức xúc.

Chủ đầu tư thứ cấp giả “khờ”?

Để làm “sáng tỏ” vấn đề trên, PV báo Công lý đã làm việc ông Nguyễn Trọng Tuấn – Phó Tổng Giám đốc phụ trách pháp chế Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình cho biết: “Trên tổng quan dự án, các blokc A (An Gia Star) và blokc B (Tân Mai) là một dự án của Công ty Tân Bình, và An Gia Invesment là nhà thầu thứ cấp. Về nguyên tắc thì nhà thầu thứ cấp phải làm theo các quy hoạch được duyệt và tất cả tiện ích đều nằm chung 1 dự án".

Vì sao An Gia Star đã quảng cáo sản phẩm là biệt lập, với nhiều tiện ích riêng? Ông Tuấn cho rằng: An Gia Star được quyền tự quyết một số thứ họ đầu tư nên họ quảng cáo ra sao thì chúng tôi không biết. Nhưng quy hoạch tiện ích đều chung thì không thể thay đổi. Việc An Gia Invesment “đánh bóng” để bán hàng là sai luật. Họ cũng không thể nói là thiếu kinh nghiệm mà không biết quy hoạch 1/500. Bởi khi họ đặt vấn đề tham gia vào dự án để làm nhà đầu tư thứ cấp thì họ đã tìm tìm hiểu rất kỹ.  “Nếu an Gia nói không biết quy hoạch thì chúng tôi phản đối kịch liệt. Khi đi đầu tư mà anh không nắm rõ quy hoạch là anh đã sai.

Trên thực tế, An Gia Investments đã tìm hiểu cả năm trời, cân đối nguồn vốn, cân đối nguồn lời, tổng chi phí rồi mới ra giá thành để bán chứ đâu phải 1, 2 ngày họ bắt tay vào làm liền.  An Gia Invesments nói vậy là đã gây ảnh hưởng đến thương hiệu của chúng tôi” ông Tuấn nhấn mạnh.

Sai phạm “nối tiếp” sai phạm

Trước những lời khẳng định từ phía Công ty Tân Bình, Chủ đầu tư An Gia Investment đã dần “lộ” rõ lớp “mặt nạ giả khờ” của mình. Để trấn an cư dân, An Gia Investmnets đã “cam kết” giải quyết dứt điểm các phản ánh của cư dân. Theo đó, chủ đầu tư sẽ đáp ứng 100% yêu cầu của cư dân như sẽ cho xây dựng chốt chặn bảo vệ, lập lại hàng rào kéo di động, tu sửa đường, nâng cấp mái che chung cư…

Về phương án giải quyết hồ bơi, hàng rào chắn, An Gia Investment yêu cầu cư dân đồng ý chia sẻ hồ bơi, phá bỏ hàng rào… để Nhà nước cấp sổ hồng, khi có sổ hồng rồi thì xây lại hàng rào. Lúc đó ban quản lý chung cư sẽ nâng giá vé vào hồ bơi lên thật cao có thể là 200.000 đồng/vé thì Tân Mai sẽ không còn dám vào đây để sử dụng hồ bơi của An Gia Star nữa.

Lùm xùm An Gia Star: Chủ đầu tư “giả khờ ” lừa dối dư luận

Ông Nguyễn Trọng Tuấn – Phó Tổng Giám đốc phụ trách pháp chế Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình tại buổi trao đổi với PV

“Nếu An Gia cố tình "cam kết" đập phá hàng rào để làm sổ hồng xong, rồi xây lại như vậy thì lại vi phạm quy đinh pháp luật", ông Nguyễn Trọng Tuấn khẳng định. Theo ông Tuấn, trong 1 quy hoạch dự án thì chỉ được phép xây dựng 1 đường vào. Nếu chủ đầu tư muốn chỉnh sửa bất kỳ một thiết kế nào đều phải xin phép cơ quan chức năng chứ không được tự ý phá vỡ quy hoạch.

Còn việc tăng phí cao gấp vài chục lần đề cư dân Tân Mai không thể vào bơi, ông Tuấn cho biết: An Gia là đơn vị xây dựng nên được quyền thu phí. Các bên sẽ thỏa thuận với nhau để đưa ra mức giá hợp lý để mọi người được vào bơi.

“Chúng tôi không thể can thiệp vào mức thu phí cao như vậy của An Gia Star để giúp cư dân được, nhưng “tăng phí” gấp nhiều lần để hạn chế cư dân Tân Mai qua tắm thì trái đạo đức quá. Mục đích xây dựng tiện ích là để phục vụ cộng đồng. Ai đó để áp đặt giá như vậy là không tốt. Nếu An Gia làm như vậy thì là không có đạo đức kinh doanh” ông Tuấn nhận định.

Liệu An Gia Investments sẽ bỏ qua luật pháp để làm “hài lòng” cư dân của mình hay sẽ tiếp tục “thất hứa” với cư dân An Gia Star?

“Ngày 9/9 sắp tới, chúng tôi sẽ chính thức có được quyết định thành lập Ban quản trị chung cư. Khi có quyết định này, chúng tôi sẽ mời ban quản lý An Gia Star họp và hai bên sẽ thống nhất lại với nhau xây dựng 1 chốt bảo vệ chung cho hai bên. Trước đó, An Gia Star đã tự động xây hàng rào và chúng tôi đã đập bỏ. Còn hiện tại, nếu An Gia Star không thực hiện đúng theo yêu cầu của chủ đầu tư cấp I thì chúng tôi buộc lòng phải báo cáo với chính quyền sở tại để có biện pháp xử lý và phá bỏ”, ông Nguyễn Trọng Tuấn – Phó Tổng Giám đốc phụ trách pháp chế Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình thông tin.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lùm xùm An Gia Star: Chủ đầu tư “giả khờ ” lừa dối dư luận