Không nên chuyển đổi dự án theo phong trào

03/07/2013 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều DN có dự án xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội cho biết, đa phần dự án xin chuyển đổi đều gặp khó do vướng quá nhiều thủ tục.

Không nên chuyển đổi dự án theo phong trào

 

Theo công bố của Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tính đến hết tháng 5/2013, cả nước có 48 dự án nhà ở thương mại đăng ký chuyển đổi thành dự án nhà ở xã hội. Trong đó, riêng TP Hồ Chí Minh có 24 dự án xin chuyển đổi. Theo danh sách các dự án xin chuyển đổi, phần lớn là những dự án đang xây dựng dở dang, trong đó, có một số dự án đã hoàn thành, nhưng gặp khó khăn về đầu ra.

 

Dù lượng chủ đầu tư xin chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội khá nhiều, nhưng số DN được TP Hồ Chí Minh cho phép chuyển đổi rất khiêm tốn. Tính đến đầu tháng 6/2013, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 35 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu và chuyển sang làm nhà ở xã hội. Tuy nhiên, dự kiến trong năm nay, thành phố chỉ đồng ý cho một dự án được chuyển sang nhà ở xã hội. 

 

Trong khi các cơ quan chức năng tỏ ra thận trọng trong việc xem xét chuyển đổi dự án, thì các DN lại tỏ ra khá thất vọng về việc chậm trễ trong việc xét duyệt. Việc lúng túng của DN là do thiếu các văn bản hướng dẫn. Chẳng hạn, quy định về hệ số căn hộ, tỷ lệ diện tích/đầu người… vẫn chưa được Bộ Xây dựng sửa đổi. Thêm vào đó, cũng chưa có quy định cụ thể về quy hoạch dự án nhà ở xã hội, nên DN không thể có căn cứ để xin chuyển đổi.

 

Một giám đốc DN bất động sản khuyến cáo, các DN nên thận trọng, bởi quy định về đối tượng được mua phải qua kiểm duyệt, chứ không được bán tự do. Nhiều người cũng lo ngại trong khi hàng tồn kho đang chất cao như núi, thì hàng loạt dự án nhà ở xã hội mới lại được triển khai. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, chiến lược nhà ở xã hội chỉ có thể thành công khi nguồn cung phù hợp, còn việc thừa thiếu, Nhà nước sẽ điều chỉnh bằng chính sách và bản thân thị trường cũng phải điều tiết phù hợp quy luật cung - cầu. Bộ Xây dựng chủ trương tập trung vào nhà giá rẻ để các DN phải tự điều chỉnh giá và người tiêu dùng sẽ hưởng lợi. Vì vậy, các DN phải tính toán cẩn trọng, chứ không thể xin chuyển đổi theo phong trào. 

 

Trung Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không nên chuyển đổi dự án theo phong trào