Giá Rai-Bạc Liêu: Nghịch lý một thửa đất, hai sổ đỏ

PV| 23/10/2017 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng một thửa đất nhưng lại được cấp 2 sổ đỏ cho 2 người khác nhau dẫn đến tranh chấp kéo dài mười mấy năm chưa có hồi kết. Trong lúc các cơ quan chức năng đang lúng túng xử lý thì giữa hai bên đã nhiều lần…“tự xử”.

Vụ tranh chấp mà giữa 2 bên có sổ đỏ trên cùng 1 thửa đất giữa gia đình ông Nguyễn Văn Thêm (SN 1946, ngụ ấp Khúc Tréo B, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) và bà Nguyễn Thị Quí (ngụ ấp 1, xã Tân Phòng, thị xã Giá Rai) kéo dài gần 15 năm mà vẫn chưa giải quyết xong. Từ năm 2013 đến nay đã xảy ra xô xát trên 10 lần và càng lúc càng căng thẳng bởi sự tắc trách của các cơ quan chức năng.

Cấp sổ đỏ chồng chéo

Theo hồ sơ chúng tôi có được, ông Thêm có một giấy CNQSDĐ do UBND huyện Giá Rai (nay là thị xã Giá Rai) vào ngày 8-1-1998 theo Quyết định số 2330 ngày 5-7-1995, của UBND huyện. Trong đó có thửa số 0325, tờ bản đồ số 04, có diện tích 2.000 m2. Bà Nguyễn Thị Quí, có một giấy CNQSDĐ do UBND huyện Giá Rai cấp vào ngày 6-9-2000, theo Quyết định số 837 ngày 10-8-2000 của UBND huyện Giá Rai. Trong đó cũng có thửa số 0325, diện tích 2.000 m2 nhưng ở tờ bản đồ số 24. Giấy CNQSDĐ của bà Quí được chuyển từ giấy CNQSDĐ cấp cho ông Nguyễn Văn Hiếm (chồng bà Quí) năm 1991 nhưng không có ngày, tháng năm. Tại giấy CNQSDĐ cấp cho ông Hiếm ghi thửa đất 0325 nằm ở tờ bản đồ số 04 nhưng khi chuyển sang bà Quí lại nằm ở tờ bản đồ số 24.

Giá Rai-Bạc Liêu: Nghịch lý một thửa đất, hai sổ đỏ

Ông Thum trình bày giấy chứng nhận sổ đỏ được cấp cho gia đình mình

Thửa đất đang tranh chấp nói trên hiện gia đình bà Quí đang quản lý, sử dụng và tiến hành xây dựng nhà mồ nên bị gia đình ông Thêm ra sức ngăn cản. Việc tranh chấp vì thế càng thêm căng thẳng và ẩu đả đã xảy ra vào ngày 12/10 vừa qua, khi con của ông Thêm là ông Nguyễn Văn Thum (người được ông Thêm ủy quyền khiếu nại) đến khu đất này yêu cầu gia đình bà Quí ngưng thi công, giữ nguyên hiện trạng chờ cơ quan chức năng giải quyết tranh chấp. Công an xã Tân Phong đã có lập biên bản sự việc.

Trước đó, phía bà Quí cũng đã chôn một phần mộ trên đất đang tranh chấp. “Ông Thêm yêu cầu giữ nguyên hiện trạng đất chờ giải quyết tranh chấp cũng đúng. Trong khi phía gia đình bà Quí cho rằng đất của họ vẫn đang có chủ quyền xây dựng. Hiện con cháu bà Quí cho rằng bà đang rất yếu nên họ xây phần mộ để chuẩn bị khi có hậu sự. Ở góc độ chính quyền chúng tôi rất khó xử với vấn đề nhạy cảm này”, ông Huỳnh Công Quân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cho biết.

Tính đến thời điểm này, UBND huyện Giá Rai và này là thị xã Giá Rai đã ban hành ít nhất 8 quyết định giải quyết hành chính đối với vụ việc này theo nhiều hướng giải quyết khác nhau nhưng 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất vẫn cứ tồn tại song song cho đến bây giờ.

Lần đầu là Quyết định số 845 ngày 26-7-2007 của Chủ tịch UBND huyện Giá Rai, giải quyết chia đôi cho mỗi bên 1.000 m2 mà không rõ căn cứ hoặc cơ sở nào. Ông Thêm tiếp tục khiếu nại thì đến ngày 18-1-2008, Chủ tịch UBND huyện Giá Rai tiếp tục ban hành Quyết định số 3026, bác đơn khiếu nại của của ông Thêm. Đến ngày 5-8-2009, lại tiếp tục ban hành Quyết định số 3271 thu hồi Quyết định 3026. Rồi ban hành tiếp Quyết định 3272, thu hồi thửa đất 0325, lại chia đôi cho hai bên nhưng không nói gì tới 2 giấy CNQSDĐ đã cấp trùng trên thửa đất này.

Giá Rai-Bạc Liêu: Nghịch lý một thửa đất, hai sổ đỏ

Quyết định thu hồi GCNQSDĐ của UBND Thị xã Giá Rai, Bạc Liêu với lý do là đang tranh chấp

Những quyết định kỳ lạ

Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu có văn bản kiến nghị huyện Giá Rai cần giải quyết đúng theo trình tự của pháp luật thì ngày 7/5/2013, Chủ tịch UBND huyện Giá Rai mới ban hành Quyết định số 2723 thu hồi cả hai Quyết định số 845 và 3272. Việc khiếu nại trở về điểm xuất phát.

Đến ngày 31/12/2015, sau nhiều lần ban hành quyết định rồi thu hồi quyết định, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai tiếp tục ban hành Quyết định số 2240, nội dung bác đơn khiếu nại và thu hồi giấy CNQSDĐ của ông Thêm, với lý do thửa đất 0235, tờ bản đồ số 04, đã được cấp cho ông Hiếm vào năm 1991. Song trên thực tế giấy CNQSDĐ cấp cho ông Hiếm năm 1991 không có trong hồ sơ địa chính.

Do không đủ cơ sở pháp lý để thu hồi giấy CNQSDĐ của ông Thêm nên ngày 8-5-2017, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai đã ban hành Quyết định số 1741, nội dung thu hồi, hủy bỏ tất cả các quyết định giải quyết trước đó và hướng dẫn ông Thêm khởi kiện ra tòa án.

Trong lúc quyết định ra đời còn chưa ráo mực, ông Thêm chưa kịp làm các thủ tục khởi kiện thì ngày 16-10, UBND thị xã Giá Rai lại tiếp tục ra thêm quyết định thu hồi Quyết định 1741. Trước việc làm khó hiểu và ra quyết định, thu hồi quyết định vô tội vạ của chính quyền thị xã Giá Rai, chúng tôi đã đặt vấn đề với lãnh đạo thị xã Giá Rai thì được Phó Chủ tịch Huỳnh Công Quân trả lời rằng: “Do việc tranh chấp giữa 2 bên có sổ đỏ nên thẩm quyền giải quyết thuộc tòa án. Chúng tôi ban hành quyết đinh thu hồi, hủy bỏ Quyết định 1741 là để “sống lại” 2 Quyết định 2240 và 3280 về việc thu hồi giấy CNQSDĐ của ông Thêm, làm cơ sở cho ông Thêm kiện ra tòa”.

Trong trường hợp này có lẽ UBND  thị xã Giá Rai đã có sự nhầm lẫn rất lớn. Bởi vì trước khi có Quyết định 1741, TAND tỉnh Bạc Liêu đã đình chỉ giải quyết vụ án dân sự đối với nguyên đơn khởi kiện là ông Thêm, với lý do không triệu tập được con bà Quí đang định cư ở nước ngoài và: “Vụ việc đã được UBND thị xã Giá Rai giải quyết bằng Quyết định hành chính số 2240”. Như vậy, khi UBND thị xã Giá Rai ban hành quyết định thu hồi Quyết định 1741 cũng có nghĩa là Quyết định 2240 vẫn có hiệu lực.

Giá Rai-Bạc Liêu: Nghịch lý một thửa đất, hai sổ đỏ

Vị trí thửa đất số 0325 nằm trong 2 giấy CNQSDĐ đang tranh chấp.

Quyết định mới nhất của UBND thị xã Giá Rai chẳng những gây bất lợi cho đường khởi kiện của ông Thêm mà còn đồng nghĩa với việc thu hồi giấy CNQSDĐ đất có đầy đủ cơ sở pháp lý vững chắc khiến cho người ta khó hiểu cho cách giải quyết kỳ lạ này.

“Trước đó, năm 2013 tôi đã khởi kiện nhưng ngày 22/5/2014, TAND tỉnh Bạc Liêu đã “ngâm” gần 1 năm với lý do không triệu tập được con bà Quí đang định cư ở nước ngoài, rồi quyết định đình chỉ giải quyết với lý do việc tranh chấp đã được UBND huyện Giá Rai giải quyết. Giờ UBND thị xã lại hướng dẫn khởi kiện ra tòa. Vụ việc tranh chấp đã kéo dài hơn 14 năm và đang rất căng thẳng khi gia đình bà Quí đang cho xây nhà mồ trên phần đất này. Tôi đã nhiều lần làm đơn yêu cầu chính quyền can thiệp, giữ nguyên hiện trạng cho đến khi giải quyết xong nhưng không ai can thiệp”, ông Nguyễn Văn Thum bức xúc. 

Chỉ một sổ đỏ có trong hồ sơ địa chính

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thửa đất ông Thêm được cấp sổ đỏ có thể hiện đầy đủ thông tin trong hồ sơ địa chính. Còn thửa đất bà Quí được cấp sổ đỏ không có thông tin trong hồ sơ, cũng như tờ bản đồ số 24 không tồn tại trên thực tế. Việc này được Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất tỉnh Bạc Liêu xác nhận vào năm 2008, như sau: “Theo yêu cầu của ông Nguyễn Văn Thêm xin sao lục số thửa 0325, tờ bản đồ địa chính số 24, tại ấp 1, xã Tân Phong, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu thì hiện nay Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường không có lưu giữ tờ bản đồ số 24, thửa 0325 và cũng không có tờ bản đồ số 24 (hiện chỉ lưu từ tờ 1 đến 13, năm 1999)”.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá Rai-Bạc Liêu: Nghịch lý một thửa đất, hai sổ đỏ