Dự án Tân Bình Apartment (TP HCM): Xây vượt tầng, bàn giao nhà chậm - Sở Xây dựng nói gì?

Toàn Thắng| 24/05/2017 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan việc xây dựng vượt tầng và bàn giao nhà không đúng hẹn của dự án Tân Bình Apartment (32 Hoàng Bật Đạt, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM) đang khiến nhiều khách hàng hoang mang, lo lắng, ngày 23/5, Sở Xây dựng TP TPHCM đã có ý kiến về vấn đề này.

Dự án có nhiều sai phạm

Đối với dự án Tân Bình Apartment  hiện đã có nhiều khách hàng thanh toán 80 – 90% giá trị căn hộ nhưng chưa được nhận nhà, nên rất bức xúc. Còn chủ đầu tư liên tục bị cơ quan nhà nước “sờ gáy” vì để xảy ra nhiều sai phạm. Theo đó, khách hàng đã  kiện cáo việc dự án xây vượt tầng trái phép, kéo dài thời gian giao nhà chậm hơn một năm và đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện các căn hộ từ tầng 1 đến tầng 14, giao nhà cho khách hàng chậm nhất vào tháng 10/2017.

Dự án Tân Bình Apartment (TP HCM): Xây vượt tầng, bàn giao nhà chậm - Sở Xây dựng nói gì?

Dự án TTân Bình Apartment

Trong khi khách hàng đang có nhu cầu để ở, thì chủ đầu tư lại dửng dưng. Chính vì thế, nhiều khách hàng đã phản ứng và yêu cầu chủ đầu tư hứa hỗ trợ chi phí tiền trọ và lãi vay ngân hàng. Nhưng chủ đầu tư đã tìm đủ mọi cách làm khó khách hàng với lý do tập trung nguồn vốn cho dự án nên không thể giải ngân hỗ trợ chi phí.

Chị H. ngụ tại quận Tân Bình cho biết: “Tháng 6/2016, tôi mua căn hộ ở đây. Vì lúc đó, dự án đã xây lên cao rồi nên yên tâm đặt tiền mua. Lúc đầu, chủ đầu tư cam kết cuối năm 2016 sẽ hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng. Vậy mà đến nay, dự án vẫn chưa đâu vào đâu, tôi rất lo lắng và hoang mang". Sự chậm trễ trong việc giao nhà của chủ đầu tư đã khiến nhiều khách hàng phải chi số tiền lớn để thuê nhà. Nhiều lần khách hàng đề nghị gặp chủ đầu để đòi nhà nhưng đều không được giải quyết.

Quá bức xúc trước việc chủ đầu tư hứa suông, hàng chục khách hàng đã cầm theo băng rôn kéo đến trước dự án để đòi nhà và gửi đơn cầu cứu lên Sở Xây dựng TP. HCM. "Tính đến nay, tôi đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng với chủ đầu tư, phía công ty hứa hẹn rất rõ ràng về thời gian bàn giao căn hộ và sau đó lại thất hứa và liên tục lùi ngày giao nhà”. Chị P ngụ quận Tân Bình bức xúc cho biết.

Có hay không việc bảo kê cho dự án?

Theo Sở Xây dựng TPHCM, trách nhiệm này trước hết thuộc về chủ đầu tư vì đã không thực hiện dự án theo đúng quy định, thực hiện không đúng các nội dung đã cam kết trong hợp đồng đã ký với các khách hàng mua căn hộ. Cuối cùng, Công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình (chủ đầu tư dự án) đã "tâm phục khẩu phục" khi đứng ra nhận trách nhiệm về những sai phạm mà cư dân phản ánh thuộc về chủ đầu tư.

Liên quan vấn đề này trước đây từng có thông tin từ lãnh đạo chủ đầu tư rằng: Sở Xây dựng tư vấn cứ xây trước rồi xin giấy phép sau. Vậy liêu có sự bảo kê của chính quyền, nên  doanh nghiệp vô tư vi phạm kéo dài? Phản bác vấn đề này, ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định: “Sở Xây dựng không chỉ đạo ai tư vấn cho chủ đầu tư xây sai phép, không “chống lưng” cho bất kỳ công trình nào. Nếu phát hiện cán bộ nào tư vấn việc này sẽ xử lý ngay”.

Cũng theo ông Tuấn, đây là dự án nhà ở xã hội nên Nhà nước có chính sách cho chủ đầu tư tăng thêm chỉ tiêu quy hoạch. Nếu dự án bán rồi thì phải lấy ý kiến khách hàng mua căn hộ tại dự án. Nếu không thỏa thuận được, Sở Xây dựng sẽ cưỡng chế tháo dỡ hạng mục sai phép của dự án.

Dự án Tân Bình Apartment (TP HCM): Xây vượt tầng, bàn giao nhà chậm - Sở Xây dựng nói gì?

Dự án còn ngổn ngang, khó có thể hoàn thành đúng tiến độ như cam kết của chủ đầu tư

Về việc xử lý sai phạm, đại diện Công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình cho rằng, việc tháo dỡ các hạng mục trên sẽ gây ảnh hưởng đến công trình. Mong cơ quan nhà nước và khách hàng chấp thuận cho công ty được xây thêm tầng 17, 18. Sau khi xem xét, các khách hàng thống nhất chỉ cho chủ đầu tư được xây thêm hai tầng: 15, 16 vì đã thi công gần hoàn chỉnh. Riêng tầng 17, 18 phải cắt bỏ, nên chủ đầu tư đồng ý. Đại diện Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư phải có báo cáo lấy ý kiến khách hàng gửi Sở Xây dựng trước ngày 10/6. Nếu sau thời gian này Sở Xây dựng vẫn chưa nhận được 100% ý kiến khách hàng đồng ý cho dự án tồn tại hai tầng 15, 16 sẽ cưỡng chế toàn bộ.

Được biết, theo quy hoạch, dự án chỉ được phép xây dựng tối đa 14 tầng, tổng cộng 168 căn hộ. Thế nhưng, hiện nay chủ đầu tư đã xây đến 16 tầng và có dấu hiệu xây tiếp tầng 17, 18. Sở Xây dựng đã ra quyết định cưỡng chế từ tháng 9/2016 nhưng đến nay chưa thực hiện. Riêng sở QHKT lại âm thầm ra giấy phép điều chỉnh quy hoạch cho dự án tăng thêm bốn tầng để hợp thức hóa sai phạm. 

Có lẽ đây là dự án đang gặp rất nhiều lùm xùm và tai tiếng về việc xây vượt tầng nên bị xử lý cắt bỏ. Chính những phát sinh này đang dẫn đến tình trạng chủ đầu tư không kịp bàn giao cho khách hàng. Trong khi đó, khách hàng mua nhà tại dự án này đa số là người có thu nhập thấp và đang có nhu cầu bức thiết về nhà ở. Nhiều khách hàng đi vay lãi ngân hàng, chấp nhận thuê nhà ở chỉ mong đến ngày chủ đầu tư bàn giao nhà sẽ chuyển về ở. Thế nhưng, chưa kịp vui mừng thì khách hàng tá hỏa khi phát hiện chủ đầu tư xây dựng thêm tầng để cơ quan nhà nước “sờ gáy” dẫn đến việc chậm bàn giao nhà theo kế hoạch.

Trước đó, Sở Xây dựng phát hiện theo giấy phép dự án này đang xây vượt tầng và tổng diện tích tăng thêm lên đến gần 2.000m2, để tạo thêm hai tầng nhằm tăng thêm được 28 căn hộ. Với sai phạm đó, Sở Xây dựng ban hành quyết định cưỡng chế vi phạm, nhưng các hạng mục sai phạm của dự án này vẫn chưa được tháo dỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Tân Bình Apartment (TP HCM): Xây vượt tầng, bàn giao nhà chậm - Sở Xây dựng nói gì?