Dự án Samland Riverside: Chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ôtô”

Nhật Nam| 01/09/2017 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chưa thi công xong phần móng, thiếu trầm trọng về tính pháp lý nhưng thời gian gần đây dự án Samland Riverside (Q. Bình Thạnh) đã được các môi giới rao bán rầm rộ dưới hình thức đặt cọc, giữ chỗ.

Dự án căn hộ Samland Riverside toạ lạc tại số 147 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM, do Công ty cổ phần địa ốc Sacom (Samland) làm chủ đầu tư. Theo giới thiệu dự án có quy mô 1,798.40 m2, cao 22 tầng, với 138 căn hộ.

Thông tin trên các phương tiện truyền thông cho biết, dự án chính thức giới thiệu ra thị trường từ tháng 1/2016. Vào thời điểm đó chủ đầu tư phối hợp với Công ty BĐS Đông Nam Á mở bán 50 căn hộ tại dự án cao cấp này.

Dự án Samland Riverside: Chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ôtô”

Dự án Samland Riverside đã rao bán “rầm rộ” dù chưa đủ tính pháp lý

Thế nhưng, điều bất ngờ là tới tháng 11/2016, Công ty cổ phần địa ốc Sacom mới được UBND TP HCM công nhận làm chủ đầu tư dự án. Theo đó, tháng 9/2016, dự án Samland Riverside mới được Sở Quy hoặch – Kiến trúc TP HCM chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng – phương án kiến trúc công trình xây dựng tại khu đất số 147 Ung Văn Khiêm.

Để tìm hiểu và làm rõ những thông tin “mập mờ” tại dự án này, trong vai một khách hàng, chúng tôi đã liên hệ với nhân viên môi giới của dự án Samland Riverside và được biết, hiện tại dự án đang nhận “đặt cọc giữ chỗ” và vẫn còn “hàng”.

Theo khẳng định của nhân viên bán hàng tại dự án, Samland Riverside được khách hàng rất “ưa chuộng” và hiện tại chỉ còn loại căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích 59.8 m², giá 1,9 tỷ và căn diện tích 68.4 m², giá 2,2 tỷ. Đồng thời nhân viên này cũng không quên tạo “niềm tin” cho chúng tôi rằng, dự án này đã đầy đủ về mặt pháp luật, khách hàng cứ yên tâm xuống tiền và khẳng định, nếu đầu cơ sẽ sinh lãi cao.

Thế nhưng quan sát thực tế thì dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng phần móng, khi chúng tôi đặt câu hỏi thì được nhân viên này “nhanh nhảu” cho biết, hiện tại dự án đang thi công sắp hoàn thiện xong phần móng. Mặc dù tiến của Samland Riverside có chậm hơn một chút, nhưng giấy tờ pháp lý thì đã có đầy đủ.

“Dự án thi công lâu không phải do chủ đầu tư thiếu vốn, mà do vị trí dự án nền đất yếu nên lúc thi công đã ảnh hưởng tới nhà những người dân xung quanh. Việc thương lượng đền bù với người dân diễn ra lâu nên mới ảnh hưởng tới tiến độ dự án” nhân viên này “trấn an” khách hàng.

Tuy nhiên, khi yêu cầu xem các giấy tờ pháp lý của dự án thì nhân viên này “ụm ờ” cho rằng, giấy phép xây dựng và các giấy tờ khác liên quan đều được chủ đầu tư gửi cho ngân hàng để được bảo lãnh. Hiện tại chỉ cung cấp cho khách hàng được giấy quyết định đầu tư dự án, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dự án Samland Riverside: Chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ôtô”

Thông tin rao bán “tràn lan” trên các phương tiện thông tin.

Cũng theo nhân viên này, hiện tại chủ đầu tư chỉ ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng, chưa ký hợp đồng mua bán, bởi dự án chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu phần móng. Nên nếu khách hàng “ưng ý” căn hộ nào thì ký giữ chỗ đóng 10% giá trị căn hộ. Và tháng 8/2017 sẽ chính thức ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, qua xác minh và tìm hiểu thực tế, thì đến nay dự án chỉ mới bắt đầu khởi công, dù chưa đầy đủ tính pháp lý nhưng đã được các đơn vị môi giới rầm rộ rao bán dưới hình thức đặt cọc giữ chổ.

Trong khi đó, theo Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 quy định,  trước khi mở bán dự án BĐS, chủ đầu tư phải có thông báo đến Sở Xây dựng của địa phương nơi đặt dự án và Sở Xây dựng kiểm tra, thẩm định và công nhận dự án đủ điều kiện bán, doanh nghiệp mới được phép bán. Thực tế, câu chuyện chủ đầu tư “lách luật” bằng phương thức chỉ nhận tiền đặt cọc giữ chỗ chứ chưa chính thức mua bán đã có từ lâu. Thế nhưng, cũng đã có không ít khách hàng vì quá tin tưởng vào chủ đầu tư nên đành “ngậm quả đắng” bởi trót xuống tiền thì “cuộc chơi” đã vào tay chủ đầu tư.

Để làm rõ các vấn đề trên, PV báo Công lý đã liên hệ với Công ty cổ phần địa ốc Sacom, tuy nhiên nhiều ngày qua chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía chủ đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Samland Riverside: Chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ôtô”