Dự án Khu đô thị du lịch Biển Phan Thiết (Bình Thuận): Khởi công dự án khi còn “nợ” nghìn tỷ tiền sử dụng đất

Nhóm PVĐT| 01/07/2016 12:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi chưa nộp gần nghìn tỷ đồng tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước thì Công ty Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết vẫn được chấp nhận cho khởi công công trình đến 2.600 tỷ đồng.

Và dù bị từ chối gia hạn nộp khoản tiền lớn này nhưng chính quyền địa phương thì “nương nhẹ”cho công ty này!

Món nợ nghìn tỷ vẫn … “treo”

Ngày 22/12/2015, UBND tỉnh Bình Thuận có Văn bản số 4677/UBND- ĐTQH gửi Bộ Tài chính đề nghị gia hạn, phân kỳ nộp tiền sử dụng đất trong vòng 24 tháng đối với dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết của Công ty Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết với số tiền sử dụng đất phải nộp là 936,8 tỷ đồng. Cụ thể, UBND tỉnh đề nghị Bộ Tài chính để cho công ty này nộp 50% số tiền sử dụng đất chậm nhất đến ngày 31/12/2016, số còn lại nộp chậm nhất đến hết năm 2017. Lý do xin chậm nộp, theo UBND tỉnh Bình Thuận nêu ra thì chủ yếu là vì công ty này có khó khăn về tài chính, chi phí đầu tư phát sinh lớn, đã thua lỗ kéo dài.

Tuy nhiên, đề nghị này đã không được Bộ Tài chính chấp thuận. Theo đó, căn cứ Nghị quyết số 01/NQ ngày 02/01/2014 của Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư số 48/2014 ngày 22/4/2014 của Bộ Tài chính về việc gia hạn nộp tiền sử dụng đất được thực hiện đối với Dự án bất động sản được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất thì dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết của Công ty Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết không thuộc trường hợp được gia hạn nộp tiền sử dụng đất .

Dự án Khu đô thị du lịch Biển Phan Thiết (Bình Thuận): Khởi công dự án khi còn “nợ” nghìn tỷ tiền sử dụng đất

Dù chưa nộp tiền sử dụng đất 936,8 tỷ đồng nhưng dự án vẫn được khởi công

Trước đó, ngày 6/4/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, tỷ lệ 1/500 với diện tích rộng đến 62ha phục vụ nhu cầu cho khoảng 10 ngàn người. Dự án này do Tập đoàn Rạng Đông làm chủ đầu tư.  Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết được chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ Dự án sân golfPhan Thiết, do tỉ phú Mỹ Larry Hillblom xây dựng từ năm 1994. Trải qua nhiều chủ đầu tư khác nhau, đến cuối năm 2013 được Tập đoàn Rạng Đông tiếp nhận. Đầu năm 2014, do không hiệu quả trong kinh doanh, nên Tập đoàn Rạng Đông xin chuyển mục đích sử dụng để xây dựng công viên và đô thị ven biển và đã được  UBND tỉnh Bình Thuận đồng ý. Lý do chuyển đổi được đưa ra là khi còn là sân golf không gian kiến trúc đô thị đứt gãy vì bị sân golf án ngữ trước mặt biển( !?).

Khởi công dự án 2.600 tỷ khi… “thua lỗ kéo dài”

Đáng ngạc nhiên, trong khi chưa hề nộp tiền sử dụng đất đến gần ngàn tỷ đồng thì công ty này đã khởi công Khu đô thị du lịch biển có tổng mức đầu tư đến 2.600 tỷ đồng vào ngày 18/4/2015. Việc này có sự chấp thuận của UBND tỉnh Bình Thuận. Phát biểu tại lễ khởi công Dự án này, ông Nguyễn Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã cho rằng Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết hình thành sẽ mở ra cơ hội mới đưa thành phố Phan Thiết ngày càng xứng tầm là đô thị du lịch của quốc gia để Bình Thuận luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

 Về lý do chuyển đổi mục đích là khi tồn tại sân golf, không gian kiến trúc đô thị đứt gãy vì bị sân golf án ngữ trước mặt biển, đã có những quan điểm không đồng thuận. Theo ý kiến của ông Nguyễn Văn Thu, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận với báo chí, thì nếu chuyển mục đích sân golf này thành đất ở là sai lầm. Bởi theo ông Thu, “Nếu lại biến sân golf này thành một khu dân cư, hay khu biệt thự gì đi nữa thì quá ngột ngạt. Vài nghìn tỉ tiền đất cho chuyển đổi sân golf có thể kiếm được. Nhưng hơn 62ha đất vàng trong thành phố ở vị trí này sẽ không bao giờ có được nữa”. Còn theo các kiến trúc sư thì chính dự án với 7 tòa nhà cao từ 20-40 tầng mới là “thủ phạm” trực tiếp dẫn đến không gian kiến trúc đô thị ở vùng biển này bị đứt gãy.

Được biết, đây không phải lần đầu Tập đoàn Rạng Đông này nợ đọng tiền  sử dụng đất. Theo kết luận  của Thanh tra Chính phủ thì với tư cách là chủ đầu tư Dự án sân golf SeaLinks, Tập đoàn Rạng Đông cũng nợ 16,9 tỷ là số tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với 26.000m2 đất. Trên diện tích đất này, Công ty Rạng Đông (sau đổi thành Tập đoàn) đã xây xong phần thô 63/65 biệt thự. Tuy nhiên, khi đã xây dựng gần xong như vậy nhưng công ty này lại có đơn xin UBND tỉnh không chuyển đổi mục đích sử dụng đất (?). Thanh tra Chính phủ đã quy kết rằng việc này là vi phạm quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư. Điều đó nghĩa là khoản 16,9 tỷ đó vẫn thuộc trách nhiệm của công ty.

Xâu chuỗi những việc trên, dư luận đặt nghi vấn có hay không sự “nương nhẹ” thậm chí là thờ ơ của lãnh đạo tỉnh Bình Thuận trước nguồn thu ngân sách?

Chúng tôi chưa bình luận gì mà chỉ xin nêu lại một phần trong Kết luận thanh tra “Về việc quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng và một số dự án trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”, năm 2011 Thanh tra Chính phủ đã kết luận: “Tuy nhiên những sai phạm nêu trên thể hiện sự buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm của một số sở, ngành tham mưu, của Thường trực UBND tỉnh, cần phải nghiêm túc kiểm điểm, xử lý các hình thức kỷ luật thích hợp… tạo niềm tin của nhân dân”. Phải chăng là “Bổn cũ soạn lại”?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu đô thị du lịch Biển Phan Thiết (Bình Thuận): Khởi công dự án khi còn “nợ” nghìn tỷ tiền sử dụng đất