Dự án Golden West: Điểm lại các văn bản chỉ ra sai phạm

Nhóm PV| 24/06/2017 14:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến dự án chung cư Golden West Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội, Báo Công lý tiếp tục thông tin tới bạn đọc sự vào cuộc của các đơn vị chức năng liên quan đến vụ việc xảy ra tại chung cư này.

Chỉ rõ sai phạm của chủ đầu tư

Xung quanh những vướng mắc giữa cư dân và chủ đầu tư Dự án Golden West cũng đã được các đơn vị chức năng tiếp nhận vào cuộc. Một văn bản quan trọng đó là Công văn số 4054/SXD-TTr gửi UBND TP Hà Nội.

Văn bản này thông tin những kết luận sau khi thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Văn bản số 2704/VP-XDGT ngày 13/4/2016 về dự án đầu tư xây dựng công trình "Cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp văn phòng và siêu thị” tại lô đất 2.5HH đường Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội, trong đó giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND quận Thanh Xuân kiểm tra tình hình triển khai thực hiện dự án, đề xuất báo cáo UBND thành phố theo quy định.

Dự án Golden West: Điểm lại các văn bản chỉ ra sai phạm

Dự án Golden West: Điểm lại các văn bản chỉ ra sai phạm

Sở Xây dựng đã giao Thanh tra Sở chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường và tổ chức cuộc họp lấy ý kiến liên ngành và chính quyền địa phương về phương án xử lý vi phạm tại dự án “Cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp văn phòng và siêu thị” tại lô đất 2.5HH đường Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân.

Theo đó, ngày 11/5/2016, Sở Xây dựng đã chủ trì tổ chức họp với sự tham gia của đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính, Công ty Cổ phần Phát triển thương mại Việt Nam để lấy ý kiến của liên ngành và chính quyền địa phương về phương án xử lý vi phạm tại dự án. Căn cứ các quy định hiện hành và ý kiến thống nhất của liên ngành, Sở Xây dựng đã có Công văn số 4054/SXD-TTr về việc xây dựng công trình “Cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp văn phòng và siêu thị” tại lô đất 2.5HH đường Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội gửi UBND TP Hà Nội ngày 23/5/2016, trong đó nêu rõ một số sai phạm của chủ đầu tư:

"1. Về xử lý vi phạm trật tự xây dựng:

1.1. Các vi phạm trước đây như: Điều chỉnh cơ cấu căn hộ, thay đổi các bước cột, thay đổi chiều cao tầng (việc điều chỉnh không làm tăng diện tích xây dựng, tổng diện tích sàn xây dựng; số tầng, tổng chiều cao công trình không thay đổi) đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận phương án kiến trúc điều chỉnh tại Văn bản số 4408/QHKT-P8 ngày 30/12/2013. Tuy nhiên, chưa được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh là vi phạm quy định về trật tự xây dựng. Hành vi vi phạm này đã được UBND quận Thanh Xuân xử lý theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ. Chủ đầu tư đã chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND quận nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước (Biên lai số 0008497 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thanh Xuân ngày 30/5/2015).

Tuy nhiên đến ngày 7/9/2015, UBND thành phố đã có Quyết định số 4482/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cơ cấu căn hộ từ 352 căn thành 670 căn: Điều chỉnh không làm thay đổi các chức năng, chỉ tiêu đã được phê duyệt về diện tích xây dựng, tổng diện tích sàn, số tầng công trình theo phương án kiến trúc điều chỉnh và Bản vẽ phương án kiến trúc sơ bộ kèm theo Văn bản số 4408/QHKT-P8 ngày 30/12/2013 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc.

1.2. Đối với hành vi vi phạm mới phát sinh: Liên ngành thống nhất phương án xử lý theo quy định tại khoản 7 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.

- Yêu cầu chủ đầu tư:

+ Dừng thi công xây dựng công trình, chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh theo quy định của pháp luật.

+ Lựa chọn tổ chức tư vấn có đủ điều kiện năng lực để kiểm định đánh giá khả năng chịu lực của kết cấu công trình theo hiện trạng.

Liên hệ với cơ quan Cảnh sát PCCC để thẩm tra kiểm định các điều kiện về PCCC theo quy định.

2. Sở Xây dựng sẽ thay mặt Liên ngành tổng hợp báo cáo UBND thành phố quá trình triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư và phương án xử lý vi phạm; đề nghị UBND thành phố chấp thuận, giao Sở Xây dựng xử lý vi phạm về trật tự xây dựng đối với hành vi vi phạm trên và giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét, hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch kiến trúc theo quy định".

*Từ tình hình thực tế trên, công văn cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị với UBND thành phố:

"1. Giao Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra Sở thiết lập hồ sơ vi phạm, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 7 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ (đối với hành vi vi phạm đổ kín sàn BTCT tại các ô thông tầng).

2. Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét các chỉ tiêu quy hoạch để đối chiếu với quy hoạch phân khu H2-2 tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt, nếu phù hợp, hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch kiến trúc đảm bảo tuân thủ các quy định và quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

3. Yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển thương mại Việt Nam:

+ Dừng thi công xây dựng công trình, chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi hoàn thiện các thủ tục.

+ Lựa chọn tổ chức tư vấn có đủ điều kiện năng lực để kiểm định đánh giá khả năng chịu lực kết cấu của công trình, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để thẩm định thiết kế kỹ thuật theo đúng quy định.

+ Liên hệ với cơ quan Cảnh sát PCCC để thẩm tra kiểm định các điều kiện về PCCC theo quy định.

4. Giao UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo các phòng chuyên môn của quận Thanh Xuân kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án của chủ đầu tư.

5. Trong trường hợp dự án được điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế, Sở Xây dựng, UBND quận Thanh Xuân xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung phải nộp vào ngân sách do điều chỉnh quy hoạch kiến trúc".

Giám sát, đôn đốc nhà đầu tư sửa sai

Từ văn bản đưa ra những kiến nghị vi phạm và hình thức xử phạt nêu trên, đến nay, quá trình triển khai dự án, đồng thời thực hiện các phương án xử lý vi phạm của chủ đầu tư tiếp tục được thể hiện qua một số văn bản cụ thể:

Văn bản số 2426/TD-PCCC-P6 do Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, Đại tá Đoàn Hữu Thắng ký ngày 7/5/2015 chứng nhận công trình "Cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp văn phòng và siêu thị" đã được thẩm duyệt về PCCC với các nội dung: Khoảng cách an toàn PCCC, giao thông phục vụ cho xe chữa cháy, giải pháp ngăn cháy lan, chống tụ khói, hệ thống thoát nạn, hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy bằng nước, trang bị chữa cháy ban đầu.

Dự án Golden West: Điểm lại các văn bản chỉ ra sai phạm

Tiếp đến ngày 13/01/2017, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã ban hành Văn bản số 256/PCCC-CHCN-P6 về việc thẩm duyệt hồ sơ PCCC đối với hồ sơ thiết kế điều chỉnh mặt bằng, hệ thống PCCC của công trình theo yêu cầu. Trong quá trình tổ chức triển khai thi công, lắp đặt, hệ thống PCCC của công trình còn thiếu sót, chủ đầu tư đã cam kết với cơ quan Cảnh sát PCCC hoàn thiện các hạng mục PCCC của tòa nhà.

Dự án Golden West: Điểm lại các văn bản chỉ ra sai phạm

Ngày 22/5/2017, UBND phường Nhân Chính đã có Biên bản kiểm tra hoạt động xây dựng PCCC trong đó nêu: Chủ đầu tư đã liên hệ với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để hoàn thiện hồ sơ phê duyệt về quy hoạch, mặt bằng kết cấu. Về PCCC, chủ đầu tư đã hoàn thiện về mặt hồ sơ, hiện đang liên hệ với cơ quan Công an PCCC để nghiệm thu theo quy định.

Dự án Golden West: Điểm lại các văn bản chỉ ra sai phạm

Tiếp đến ngày 5/6/2017, Cục Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn đã có Biên bản kiểm tra, nghiệm thu PCCC đối với dự án Golden West. Biên bản chỉ rõ công trình đã hoàn thiện thi công phần xây dựng và lắp đặt các hệ thống kỹ thuật, trong đó có hệ thống PCCC. Các thiết bị PCCC đã được kiểm duyệt, lắp đặt xong, được kiểm tra, chạy thử và nghiệm thu. Hồ sơ nghiệm thu đã được lập và hoàn công theo quy định. Chủ đầu tư đã thi công công trình đảm bảo theo đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC.

Dự án Golden West: Điểm lại các văn bản chỉ ra sai phạm

Theo kế hoạch, dự kiến đến 30/6/2017 tới đây sẽ tiến hành kiểm tra để nghiệm thu theo quy định.

Trước đó, ngày 19/5/2017, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Văn bản 633/UBND-TTrXD và ngày 21/5/2015, UBND phường Nhân Chính đã ra Văn bản số 277/UBND đều có nội dung yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các tồn tại về nghiệm thu PCCC.

Sẽ xử lý nghiêm các hành vi gây rối, vi phạm pháp luật

Liên quan đến sự việc một số khách hàng mua nhà tại Chung cư Golden West thời gian qua có biểu hiện quá khích, gây sức ép với chủ đầu tư dự án, ngày 15/6/2017, Công an phường Nhân Chính đã ra Thông báo số 70/TB-CANC về việc yêu cầu các cư dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, giữ gìn ANTT địa phương. Thông báo nêu rõ:

"Vừa qua, một số khách hàng mua nhà tại chung cư Golden West có đơn kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng đề nghị xem xét việc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển thương mại Việt Nam thay đổi thiết kế, đổ kín các ô thông tầng; chưa có nghiệm thu PCCC, chưa có nghiệm thu chất lượng công trình tại chung cư Golden West… Trong khi các cơ quan chức năng đang xem xét giải quyết, một số khách hàng có hoạt động gây sức ép với chủ đầu tư. Tuy nhiên, một số hành vi đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cụ thể:

Dự án Golden West: Điểm lại các văn bản chỉ ra sai phạm

Dự án Golden West: Điểm lại các văn bản chỉ ra sai phạm

1. Tụ tập đông người, căng băng rôn tại khu vực công cộng không xin phép UBND phường (sảnh tòa nhà, vỉa hè các tuyến đường), tràn xuống lòng đường cản trở phương tiện ra vào chung cư…, gây mất an ninh trật tự. Đây là hành vi vi phạm Điều 7 và khoản 2 Điều 5 Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2005 của Chính phủ về quy định một số biện pháp đảm bảo trật tự công cộng. Các hành vi có thể bị xử phạt như sau:

- Hành vi tụ tập đông người trái pháp luật tại nơi công cộng, có thể bị xử phạt theo điểm 1 khoản 3 Điều 5 của Nghị định 167/2014/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực ANTT;

- Hành vi lôi kéo, kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng, có thể bị xử phạt theo điểm b khoản 3 Điều 5 của Nghị định 167/2014/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực ANTT;

- Hành vi gây rối hoặc cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức có thể bị xử phạt theo điểm h khoản 3 Điều 5 của Nghị định 167/2014/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực ANTT.

2. Dừng, đỗ xe trái quy định gây ùn tắc giao thông. Đây là hành vi vi phạm điểm đ khoản 4 Điều 5 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, không để các thế lực thù địch lợi dụng kích động gây mất ANTT, Công an phường Nhân Chính đề nghị các khách hàng bình tĩnh, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, không tụ tập, căng băng rôn, gây mất an ninh trật tự. Thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.

Công an phường sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật; lập biên bản, ra quyết định xử phạt hoặc "xử phạt nguội” trên cơ sở các tài liệu ghi hình và thông báo về địa phương, cơ quan, đơn vị công tác, học tập để giáo dục quản lý".

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Golden West: Điểm lại các văn bản chỉ ra sai phạm