Cty TNHH Xây dựng Tấn Vương xây dựng không phép: Chính quyền chậm xử lý, doanh nghiệp làm càn

PV| 03/10/2017 15:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý đã có nhiều bài viết về Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương (An Giang) làm dự án không phép, xây dựng trên đất của người khác có dấu hiệu lừa đảo, chiếm dụng tài sản của dân.

Một số hộ dân còn tố cáo cán bộ thoái hóa, biến chất tiếp tay cho doanh nghiệp làm càn, chứ chưa xử lý dứt điểm.

Theo đó, liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương- Cang Trường, lợi dụng chủ trương đầu tư của Nhà nước để xây dựng chợ, khu dân cư để huy động vốn, làm dự án không phép, lấn chiếm trên đất của dân  khiến dư luận rất bức xúc.

Lợi dụng chủ trương để lừa đảo, chiếm đất của dân?

Tháng 4/2016, liên doanh Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương và DNTN Cang Trường được tỉnh An Giang chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư trung tâm xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên, An Giang trên diện tích gần 53.500 m2 với tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng.

Sau khi có chủ trương đầu tư, ông Vương Tấn Thành và vợ là Nguyễn Hoàng Tú Anh, là chủ Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương tìm gặp ông Trần Quốc Tài để vay số tiền 5 tỷ đồng để san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, khi ký hợp đồng vay tiền, ra công chứng thì ông Tài ủy quyền cho ông Phan Quốc Thanh là cháu của ông Tài làm đại diện.

Cty TNHH Xây dựng Tấn Vương xây dựng không phép: Chính quyền chậm xử lý, doanh nghiệp làm càn

Ông Nguyễn Văn Minh đang trình bày với phóng viên.

Hợp đồng vay tiền ký ngày 5/1/2016 giữa vợ chồng ông Thành, bà Anh và ông Phan Ngọc Thanh là xuất phát từ số tiền của ông Trần Quốc Tài với vốn là 5 tỷ đồng cộng thêm phần lãi 1 tỷ đồng trong vòng 02 tháng theo thời hạn hợp đồng. Tổng số tiền mà vợ chồng ông Thành, bà Anh phải trả cho ông Thanh trong hợp đồng này là 6 tỷ đồng, được Văn phòng công chứng Nhựt Quang, An Giang xác thực.

Cùng thời điểm đó, vợ chồng ông Thành, bà Anh còn kêu gọi nhiều người khác bỏ tiền vào mua đất của dân trong khu vực dự án, rồi cam kết mua lại với giá cao hơn. Trong đó, ông Phan Ngọc Thanh đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng cùng với ông Nguyễn Văn Minh đầu tư khoảng 4,5 tỷ đồng để mua đất của những hộ dân trong dự án khu dân cư xã Mỹ Khánh. Vì quá tin tưởng vợ chồng Vương Tấn Thành, và bà Anh dụ dỗ ngon ngọt, nên chúng tôi đã vay mượn tiền, thế chấp tài sản ngân hàng để mua đất của các hộ dân gồm bà Trần Thị Thúy Kiều, Nguyễn Văn Bìa, Nguyễn Thị Oanh, ông Nguyễn Văn Vạt và bà Bùi Thị Hoa, ông Phạm Ngọc Tú và bà Cao Thị Hồng Lập với tổng diện tích hơn 23.000m2. Tất cả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được ghi rất rõ diện tích và số tiền của từng hộ với số tiền trị giá trên 6 tỷ đồng, có công chứng giữa bên bán và bên mua tại Phòng công chứng Nhựt Quang.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương đã không thực hiện cam kết trên mà còn lợi dụng chủ trương đầu tư của nhà nước, ngang nhiên bơm cát, san lấp mặt bằng xây dựng chợ, khu dân cư trên đất của người khác mà không cần giấy phép xây dựng. "Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương đã có hành vi lấn chiếm, xây dựng dự án không phép không phép trên đất của gia đình tôi là quá coi thường pháp luật. Việc chiếm đất của dân để xây chợ, khu dân cư là có dấu hiệu lừa đảo, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình tôi", ông Thanh bức xúc nói.

Ngoài ra, còn có gia đình ông Nguyễn Văn Xếp, có 12.600m2 trong dự án, được chủ đầu tư thoa thuận đặt mua, nhưng mới thanh toán 1,8 tỉ đồng, còn nợ lại 1,6 tỉ đồng; còn hộ ông Nguyễn Văn Bìa, diện tích 1.600m2 (nằm trong Dự án xây dựng chợ), đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thanh toán tiền.

Mới đây, trả lời báo chí ông Lâm Quang Thi, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang tiếp tục cam kết sẽ xử lý nghiêm những vấn đề sai phạm của doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền. Bên cạnh đó yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương - Cang Trường có trách nhiêm thương lượng với người dân, thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để hoàn thành thủ tục pháp lý theo qui định của pháp luật.

Cty TNHH Xây dựng Tấn Vương xây dựng không phép: Chính quyền chậm xử lý, doanh nghiệp làm càn

Ông Nguyễn Văn Bìa, người dân bị Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương xây dựng chợ, chiếm đất không trả tiền.

Cần được điều tra làm rõ

Tuy nhiên, Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương vẫn không thực hiện những giải pháp mà UBND tỉnh An Giang yêu cầu mà tiếp tục có động thái làm càn, vẫn tiếp tục xây dựng nhà không phép, và tố cáo ngược những người đã cho vay tiền, những người bỏ tiền ra mua đất của người dân trong dự án. Hành động của Vương Tấn Thành là "vừa ăn cướp, vừa la làng" nhằm hợp thức hóa thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của mình ra cơ quan chức năng mà thôi.

Theo tìm hiểu từ người dân tại đây, sở dĩ Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương buộc phải để dân chuyển nhượng đất cho bên thứ 3 vì doanh nghiệp này không có tiền bồi hoàn đất cho dân để triển khai dự án. Sau khi người dân giao đất (thực chất quyền sử dụng đất đang thuộc về ông Thanh), Công ty TNHH Tấn Vương tiến hành sang lấp mặt bằng, phân lô bán nền, thu lợi nhuận để tiếp tục xây dựng hàng loạt hạng mục mà không hề có phép xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Bìa (ngụ ấp Bình Hòa 1, xã Mỹ Khánh), ông có 7.900 m2 đất liên quan đến dự án, đã có biên bản đồng ý giao đất cho Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương. Thực sự, ngày 5/1/2016, ông Bìa đến Văn phòng Công chứng Nhật Quang (TP Long Xuyên) để ký hợp đồng chuyển nhượng đất cho ông Thanh với số tiền hơn 2,2 tỉ đồng.

Cty TNHH Xây dựng Tấn Vương xây dựng không phép: Chính quyền chậm xử lý, doanh nghiệp làm càn

Một góc chợ Mỹ Khánh xây dựng trên đất nông nghiệp của dân mà Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương không chịu đền bù

Ông Bìa nói: “Sau khi ký xong, do số tiền lớn tôi không dám cầm về nên đi cùng với ông Thanh đến ngân hàng gửi. Cùng ngày, kế toán của Công ty TNHH Tấn Vương là Nguyễn Thị Kim Liên mang sang nhà tôi một phiếu chi nhờ ký, ghi vào chi tiết nhận tiền bồi hoàn đất với số tiền hơn 2,2 tỉ đồng. Vợ chồng tôi cùng ký vào chứ thực tế không có nhận tiền từ Công ty TNHH Tấn Vương”.

Trước đó, nhờ sự tác động của ông Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên thì ông Vương Tấn Thành  đã đến UBND xã Mỹ Khánh gặp ông Nguyễn Văn Minh (đại diện cho ông Phan Ngọc Thanh) để thương lượng việc chuyển nhượng đất. Ông Thành cam kết đến ngày trong biên bản đến ngày 16/1/2017, ông Thành sẽ thực hiện thanh toán đủ số tiền là 8 tỉ đồng cho ông Minh để được quyền mua lại toàn bộ khu đất khoảng 2,3 ha để làm dự án chợ và khu dân cư xã Mỹ Khánh. "Nếu quá thời hạn trên mà ông Thành ông trả tiền cho ông Minh và ông Thanh thì ông Minh sẽ rào lại phần đất đứng tên của ông Phan Ngọc Thanh" biên bản này ghi rất rõ và có chữ ký, đóng dấu của ông Phạm Hồng Sang, Chủ tịch UBDN xã Mỹ Khánh xác nhận.

Vậy mà, ông Vương Tấn Thành dùng thủ đoạn lừa đảo nói là vay tiền để chuyển nhượng Quyền sử dụng đất của các hộ dân nằm trong phạm vi thực hiện dự án xây dựng Khu dân cư trung tâm xã Mỹ Khánh. Ông Vương Tấn Thành cố tình "lập lờ đánh lận con đen" đưa việc vay tiền riêng của ông Trần Quốc Tài để gắn vào việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đến tháng 1/2017, ông Vương Tấn Thành và Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương vẫn không thực hiện đúng cam kết là trả 8 tỷ đồng để mua lại toàn bộ 23.000 m2 đứng tên của ông Phan Ngọc Thanh. Vào tháng 3/2017, Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Long Xuyên sang tên chuyển nhượng cho ông Phan Ngọc Thanh theo đúng qui định của pháp luật. "Việc ông Vương Tấn Thành tố cáo chúng tôi, chứng tỏ bản chất yếu kém "vừa ăn cướp, vừa la làng" nhằm mục đích bán thêm những nền đất mới cho người dân nhằm thu lợi bất chính. Tôi đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh An Giang quyết tâm vào cuộc điều tra, nhằm lật mặt kẻ gian lận, lừa đảo. Bởi Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương còn lừa gạt, bán đất cho nhiều người dân, là quá coi thường pháp luật" ông Minh nói thêm.

Như vậy, các cơ quan chức năng, chính quyền từ xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên và cả UBND tỉnh, Bí thư tỉnh ủy An Giang đều biết rõ liên danh là Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương và Cang Trường xây dựng không phép, chiếm đất của dân nhưng không xử lý dứt điểm những sai phạm nghiêm trọng. Chính cách làm của một số lãnh đạo, chính quyền TP Long Xuyên mang tính tiếp tay, giúp sức cho Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương khiến doanh nghiệp tiếp tục làm càn, lún sâu vào việc làm trái đạo đức, vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty TNHH Xây dựng Tấn Vương xây dựng không phép: Chính quyền chậm xử lý, doanh nghiệp làm càn