Công ty địa ốc Alibaba bị điều tra

Lê Thuận| 25/11/2017 09:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty địa ốc Alibaba bị nghi ngờ bán dự án ảo trên giấy, thu tiền bất hợp pháp của khách hàng, nên đã bị Cơ quan điều tra Bộ Công an điều tra. Trước đó, đã có rất nhiều cơ quan chức năng cảnh báo về hoạt động của công ty này là không bình thường.

Làm việc với Bộ Công an, đại diện ủy quyền của công ty địa ốc Alibaba cho biết đã nhận đăng ký đặt chỗ của gần 500 khách hàng với tổng số tiền hơn 16,6 tỷ đồng trong dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, TPHCM.

Các tổ công tác khác của Bộ công an vào cuộc ở 3 địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi có các dự án mà các công ty trực thuộc địa ốc Alibaba đang rao bán cho khách hàng.

Huy động vốn bất hợp pháp

Theo nhận định, việc thực hiện "đặt chỗ dự kiến" mà công ty Alibaba đang thực hiện với khách hàng tại những các khu đất chưa giải toả, chưa có chủ đầu tư là trái với quy định pháp luật.

Ngày 29/9, Công ty Alibaba chỉ mới nộp hồ sơ đề xuất dự án đầu tư cho UBND TP HCM và BQL KĐT Tây Bắc. Sau đó, Công ty Alibaba cho lập sơ đồ phân lô dự kiến (tỷ lệ 1/500) và phiếu đặt chỗ để nhân viên kinh doanh giao dịch với khách hàng. Số tiền đặt chỗ là 50 triệu đồng/sản phẩm đặt chỗ.

Khi khách hàng quyết định giao dịch sản phẩm đã đặt chỗ trong ngày công bố mở bán (dự kiến 26/11) thì Công ty Alibaba sẽ chuyển 50 triệu đồng đặt chỗ thành số tiền đặt cọc. Nếu khách hàng quyết định hủy bỏ giao dịch thì Công ty Alibaba sẽ hoàn trả lại tiền đặt chỗ cho khách hàng trong vòng 48 giờ kể từ ngày mở bán.

Tính đến ngày 21/11, Công ty Alibaba đã nhận đăng ký đặt chỗ của 493 khách hàng với tổng số tiền hơn 16,6 tỷ đồng trong dự án Khu đô thị Tây Bắc.

Công ty địa ốc Alibaba bị điều tra

Dự án khu dân cư Tây Bắc Củ Chi, TP HCM mới kêu gọi đầu tư mà địa ốc Alibaba đã rao bán

Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba có đưa ra danh sách 10 dự án phân lô bán nền do mình làm chủ đầu tư, nhưng không đúng sự thật. Vì trong các dự án này, thì Dự án Marine City tại Cửa Lấp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, diện tích 28,2 ha, với khoảng 1.000 căn nhà phố, biệt thự, chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải, trụ sở đặt tại địa chỉ số 16 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu; Khu đất "Dự án Khu đô thị Alibaba Tây Bắc Củ Chi" cho đến nay đang là dự án được Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc mời gọi đầu tư.

Đối với các dự án Alibaba Long Phước 1, 2, 3, 4, 5... thì ông Trương Văn Phương - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành trả lời báo chí xác định rằng, không có dự án nào do Công ty Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Vừa qua, Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh có nhận được "Đơn tố giác Công ty Alibaba" của ông Trần Dũng là khách hàng đã mua 03 lô đất liền kề 27, 28, 29 tại dự án Long Phước 5. Hiệp hội đã có Văn bản số 80/CV-HoREA ngày 04/08/2017 yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba giải quyết thỏa đáng quyền lợi của ông Trần Dũng, nhưng cho đến nay, Công ty Alibaba chưa phúc đáp cho Hiệp hội biết kết quả giải quyết.    

Sau đó, Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư dự án đất nền 97,58 ha thuộc Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi - Khu vực VIII-3 và đang công bố tung ra 1.000 nền nhà và huy động vốn trái phép bằng "Phiếu đặt chỗ" nhận đặt cọc 50 triệu đồng/nền. Nếu huy động đủ thì số tiền lên đến 50 tỷ đồng, có thể gây ra thiệt hại cho những người đặt chỗ mua nền và các nhà đầu tư thứ cấp.

Đào đâu ra tiền mặt góp vốn 12.000 tỷ?

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), và các cơ quan chức năng khác như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên -Môi trường TP HCM đều ra  văn bản cảnh báo khẩn cấp về Công ty đia ốc Alibaba, nghi ngờ tăng vốn ảo, kinh doanh theo kiểu đa cấp, bán dự án không có giá trị pháp lý, thu tiền trước của khách hàng...

Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến ông Nguyễn Thái Luyện đang làm loạn trên thị trường đất nền vùng ven và cả trên truyền thông. Họ đang muốn nổi tiếng theo của những tên cướp như là: kinh doanh khi chưa đủ điều kiện huy động vốn theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Quy hoạch Khu đô thị, trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An và giờ là tại thành phố Hồ Chí Minh. Điều này đã gây tác động xấu, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và có thể gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng, của nhà đầu tư thứ cấp.

Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đăng ký vốn điều lệ 1.600 tỷ đồng là rất lớn, khác thường đối với một công ty khởi nghiệp trên thị trường bất động sản. Đối chiếu với các tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam qua nhiều năm hoạt động đến nay, thì chỉ có 01 tập đoàn có vốn điều lệ trên 19.000 tỷ đồng. Còn Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh được thành lập có vốn điều lệ lên tới 12.000 tỷ đồng. Nếu góp đủ vốn bằng tiền mặt thì đã trở thành những trọc phú chơi ngông trên thị trường bất động sản.

Công ty địa ốc Alibaba bị điều tra

Công ty địa ốc vừa mới thành lập đã đăng ký vốn điều lệ cực lớn khiến ai cũng phải giật mình

Với mức vốn điều lệ của công ty khởi nghiệp quá lớn, đến mức phi lý, không bình thường chứng tỏ những công ty này đang thử thách sự nghiêm minh của pháp luật. Cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Ali chỉ đăng ký vốn điều lệ 100 tỷ đồng, mà lại cam kết góp vốn vào Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh đến 7.800 tỷ đồng thì không biết họ đào đâu ra tiền để góp vào công ty ma này?! Còn ông Lê Xuân Sơn ngụ tại 115/13 Khu phố 2, phường Phú Mỹ, quận 7, đăng ký góp 3.600 tỷ đồng, tương đương 30% vốn điều lệ; Bà Đặng Thị Bích Ngọc ngụ tại 22/4A đường số 21, phường 8, quận Gò Vấp, đăng ký góp 600 tỷ đồng, tương đương 5% vốn điều lệ cũng là câu hỏi nghi vấn.

Còn Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Ali, trước đây là Công ty TNHH một thành viên RENTHOUSE, vốn điều lệ chỉ có 100 triệu đồng, chỉ có 01 thành viên là Ông Nguyễn Thái Luyện và cũng là người đại diện pháp luật. Ngày 05/08/2017, đổi tên mới là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Ali, vốn điều lệ được nâng lên 100 tỷ đồng.

Sau khi các cơ quan chức năng cảnh báo khẩn cấp đến khách hàng và các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thứ cấp, cần cảnh giác và tỉnh táo để tránh bị thiệt hại có thể xảy ra thì Cơ quan điều tra Bộ Công an đã vào cuộc. Mọi sai phạm liên quan đến hoạt động của các Công ty liên quan tới địa ốc Alibaba cũng sẽ sớm được phanh phui.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty địa ốc Alibaba bị điều tra