Công ty CP Free Land: Ngang nhiên lấy đất dân “vẽ bánh”…bán cho khách hàng

Nhật Nam| 04/09/2017 11:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ đầu tư (Công ty CP Free Land) ngang nhiên in caltolog “vẽ bánh” trên đất của người dân để bán cho khách hàng.

Thời gian qua, một số hộ dân có đất tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã “kêu trời” khi bị Công ty Cổ phần Free Land liên tục đưa xà lan, máy múc… vào khu đất của họ san lấp mặt bằng, trong khi người dân vẫn còn nắm sổ đỏ trong tay.

Ngang nhiên san lấp đất của người dân để bán

Theo đó, dự án Khu dân cư King Bay tọa lạc tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có diện tích 125ha, được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt cho Công ty Cổ phần Free Land làm chủ đầu tư. Theo quảng bá, King Bay là dự án tổ hợp gồm Nhà Phố Liên kế vườn, Biệt Thự, biệt thự nghỉ dưỡng với quy mô lên đến 13.000 người. Giá bán hiện tại khoảng 8 triệu/m2 – 12 triệu/m2.

Công ty CP Free Land: Ngang nhiên lấy đất dân “vẽ bánh”…bán cho khách hàng

Dự án King Bay do Công Ty Cổ phần Free Land làm chủ đầu tư ngang nhiên san lấp đất của dân

Để thu hút khách hàng, chủ đầu tư không ngần ngại “thổi phồng” dự án là khu đô thị xanh hiện đại nhất khu vực huyện Nhơn Trạch, được các chuyên gia ví như “Gà đẻ trứng vàng” dành cho giới đầu tư, khách hàng mua ở, và nghỉ dưỡng cuối tuần.

Thế nhưng, ngay sau khi được phê duyệt quy hoạch, chủ đầu tư đã “ồ ạt” thi công để thực hiện dự án của mình mà không quan tâm gì tới quyền lợi của những hộ dân xung quanh.

Thay vì thỏa thuận đền bù với người dân để lấy quỹ đất xây dựng dự án thì chủ đầu tư lại “tự ý” cho xà lan, máy múc, xe lu…san lấp tất cả diện tích đất được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Điều đáng nói, việc san lấp của Công ty Free Land diễn ra cả “ngày lẫn đêm”  nhưng vẫn không bị chính quyền “tuýt còi”, chỉ đến khi các hộ có đất bị san lấp phát hiện thì dự án mới được chính quyền địa phương yêu cầu ngừng thi công.

Mặc dù, trong khi cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục để giải quyết khiếu nại của người dân thì chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Free Land lại tiếp tục tự ý thực hiện việc làm trái pháp luật nghiêm trọng khi đưa máy móc và đất đá đến san lấp thêm hàng ngàn m2 đất của các hộ dân khác tại xã Long Tân mà chưa hề có một giấy tờ hay văn bản bàn giao đất để thực hiện dự án.

“Chúng tôi chưa hề được chính quyền hay doanh nghiệp thông báo gì về việc xây dựng dự án khu nhà ở cao cấp King Bay này cả. Đất của chúng tôi đã có từ hàng trăm năm nay được hàng chục thế hệ con cháu trong gia đình kế thừa sản xuất, thế mà chủ đầu tư lại ngang nhiên huy động máy xúc, xe ủi san lấp gây thiệt hại biết bao nhiêu hoa màu, tài sản trong khi sổ đỏ vẫn còn nằm trong tay chúng tôi”, anh T – hộ dân có đất bị san lấp bức xúc.

Ngoài việc chưa mua bán sòng phẳng với dân mà chủ đầu tư đã cho san lấp mặt bằng, thì người dân còn “tố” Free Land đã quảng cáo, phân lô bán nền cho khách hàng trên đất không phải của chủ đầu tư.

Anh P – hộ dân có đất bị san lấp cho biết, anh chưa hết bất ngờ khi biết đất của mình bị doanh nghiệp san lấp mà không một thông báo, thì anh lại phát hiện chủ đầu tư đã rao bán đất nền tại dự án King Bay trên các trang mạng xã hội.

Để tìm hiểu rõ sự việc, anh P đã liên hệ nhân viên Công ty này và được chở đi xem dự án. Các nhân viên này cho biết, dự án King Bay đang mở bán cho người dân với nhiều ưu đãi, cam kết sinh lời cao. Và sau đó các nhân viên này chỉ ngay vị trí đất của anh P và nói giá đất từ 8 triệu đồng/m2.

Có hay không sự “tiếp tay” từ chính quyền?

Công ty CP Free Land: Ngang nhiên lấy đất dân “vẽ bánh”…bán cho khách hàng

Ông Nguyễn Cao Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Free Land(áo đen) “thẳng thừng” từ chối trách nhiệm tại buổi làm việc.

Trước hàng loạt đơn tố cáo của người dân, ngày 21/8/2017, UBND huyện Nhơn Trạch đã tổ chức buổi đối thoại với chủ đầu tư Free Land và những hộ dân có đất bị san lấp. Đồng thời UBND huyện Nhơn Trạch cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra sự việc, tiến hành lập biên bản đình chỉ việc san lấp đất một cách “vô tội vạ” của chủ đầu tư tại dự án King Bay.

Theo vị lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Nhơn Trạch cho biết, dự án Khu dân cư 125ha này do UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Hiện nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất đang rà soát và tiến hành bồi thường cho người dân.

Tại buổi đối thoại, hàng chục câu hỏi của người dân liên tục đưa ra để các cơ quan chức năng cũng như đại diện Công ty Free Land: Hiện tại đất chúng tôi chưa được đền bù, vậy tại sao ngang nhiên vào san lấp mặt bằng? Công ty Free Land làm vậy có trái pháp luật không? UBND xã Long Tân có biết việc làm sai trái này không? Tại sao để chủ đầu tư vào san lấp đất của dân mà không hề xử phạt. Giờ giải quyết cho người dân như thế nào?....”.

Trước những câu hỏi của người dân, đại diện UBND xã Long Tân và các cơ quan ban ngành im lặng và không có câu trả lời. Ông Nguyễn Cao Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Free Land phân trần: “Chúng tôi ghi nhận ý kiến của người dân. Nếu đất của ai đang bị san lấp mặt bằng, xâm phạm thì cứ gửi đơn ra chính quyền xã để xử lý”.

Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Free Land cho biết, Công ty Thái Dương và Star Beach là hai đơn vị hợp tác cùng chủ đầu tư để phát triển dự án King Bay, nhưng ông Tuấn Anh lại không thừa nhận chuyện mua bán đất nền. Vị này khẳng định Công ty Free Land chưa hề rao bán đất tại dự án King Bay. Còn các thông tin trên mạng xã hội hay đơn vị nào rao bán thì Free Land không biết, không quan tâm”.

Câu trả lời thiếu trách nhiệm của vị đại diện công ty Free Land đã khiến hàng chục hộ dân rất  bức xúc và đặt câu hỏi: "Tại sao trong cuộc họp dân lần trước, chính Phó Giám đốc Công ty Free Land đã thừa nhận là có san lấp vào đất của người dân. Những hộ dân nào muốn Free Land trả lại hiện trạng đất như ban đầu và khiếu nại bồi thường thiệt hại thì nói để phía Công ty đền bù. Giờ lại phủi nhận trách nhiệm?".

Cuộc đối thoại kéo dài hơn 1 giờ nhưng chủ đầu tư và Đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Nhơn Trạch vẫn không trả lời thỏa mãn các câu hỏi người dân. Cho rằng chính quyền và chủ đầu tư đều “phủi” trách nhiệm, tất cả người dân đã cùng kéo nhau ra về.

“Chúng tôi đã được mời họp về vấn đề liên quan đến dự án này rất nhiều lần. Tuy nhiên, mỗi lần họp thì các lãnh đạo xã đều vắng mặt, và không chịu trả lời câu hỏi của người dân. Lúc nào cũng ghi nhận nhưng đợi mãi vẫn không ai trả lời”, một hộ dân bức xúc.

Trao đổi với PV, vị đại diện UBND xã Long Tân cho rằng, chính quyền rất đồng cảm với những bức xúc của người dân. “Sau khi nhận được đơn phản ảnh của bà con, UBND xã đã có báo cáo lên cấp trên và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng quy hoạch” vị này chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Free Land: Ngang nhiên lấy đất dân “vẽ bánh”…bán cho khách hàng