Chung cư Thảo Điền Pearl: Cư dân khóc ròng chờ sổ hồng

PV| 12/06/2017 17:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm cư dân tại dự án chung cư Thảo Điền Pearl đang “khóc ròng” vì mua nhà đã 4 năm mà chủ đầu tư vẫn chưa giao sổ hồng. Trong khi đó, tiền đã giao đủ 100%, nhưng chủ đầu tư lại né tránh, đùn đẩy cho cơ quan chức năng.

Gần 500 hộ dân tại chung cư cao cấp Thảo Điền Pearl như “ngồi trên đống lửa” khi chưa nhận được sổ hồng của căn nhà đã mua. Quá bức xúc trước việc chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, liên tục hứa hẹn rồi lại thất hứa, hàng trăm người đã đồng loạt căng băng-rôn yêu cầu chủ đầu tư bảo đảm quyền lợi như cam kết trước đây.

Cư dân bức xúc

Các khách hàng của dự án Thảo Điền Pearl (chủ đầu tư là công tư SSG2 thuộc SSG Group) đã bỏ rất nhiều tiền để mua căn hộ từ cuối năm 2013 đầu 2014. Đến nay, họ đã thanh toán 100% giá trị căn hộ mà không giữ lại đồng nào, nhưng hồ sơ pháp lý vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết.

Chị Hồng Phương, chủ căn hộ B2808 cho biết, chị nhận căn hộ vào cuối năm 2013 và được cam kết sẽ giao sổ hồng vài tháng sau đó. Tuy nhiên, chủ đầu tư cứ gia hạn mãi đến nay căn hộ của chị Phương vẫn chưa có sổ hồng.

Chung cư Thảo Điền Pearl: Cư dân khóc ròng chờ sổ hồng

Dự án Thảo Điền Pearl đã bàn giao căn hộ cho cư dân hơn 4 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có sổ hồng

“Chúng tôi đã bỏ ra hàng tỷ đồng để sở hữu căn hộ, đóng đầy đủ trách nhiệm tiền nong, phí bảo trì cho chủ đầu tư, mà hơn 4 năm vẫn chưa có sổ hồng là rất vô lý”, chị Phương bức xúc.

Theo các cư dân, việc không ra được sổ hồng làm ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống, sinh hoạt, kinh tế của nhiều hộ. Bởi vì, không ít hộ dân vẫn cần sổ hồng để huy động vốn, thực hiện giao dịch trong kinh doanh liên quan đến căn hộ họ đang sở hữu.

“Việc chủ đầu tư chưa bàn giao sổ hồng đã gây rất nhiều khó khăn cho gia đình trong việc mua bán, chuyển nhượng căn hộ. Đôi khi tôi muốn vay tiền ngân hàng cũng không có tài sản thế chấp. Theo tôi, chủ đầu tư đã không đặt quyền lợi khách hàng lên trên hết. Do việc làm của chủ đầu tư là quá bất thường, và nếu họ không có thay đổi thì chúng tôi sẽ có gửi công văn đến sở ban ngành để xin biểu tình phản đối trước dự án’’ chị Mỹ (khách hàng của dự án) bày tỏ sự bức xúc.

Ngoài những trục trặc về việc cấp sổ hồng, các cư dân cũng cho rằng, phí quản lý của chung cư Thảo Điền Pearl cao hơn rất nhiều so với mặt bằng xung quanh trên địa bàn quận 2. Trong khi đó, nhiều tiện ích như hồ bơi, phòng gym… không thể sử dụng được hoặc phải trả phí sử dụng rất cao.

Hơn thế nữa, nhiều người dân sinh sống tại đây còn tỏ ra ngán ngẩm khi chưa thành lập Ban quản trị tòa nhà do cư dân bầu ra. Thay vào đó đại diện chủ đầu tư Thảo Điền Pearl lại tự đứng ra để quản lý và điều hành. Chủ đầu tư còn biện hộ lý do người đại diện được bầu ra không đủ trình độ.

Chị Nguyễn Mai Hiền, chủ căn hộ B2704 bức xúc: “Chúng tôi đề cử người lên thì bị chủ đầu tư bác bỏ, nhưng chủ đầu tư lại đề cử con gái ông Giám đốc, điều này là thiếu chuyên nghiệp và không minh bạch về mặt tài chính. Đại diện Thảo Điền Pearl không lấy người đại diện do cư dân bầu ra mà lựa chọn người thân trong gia đình ông Nguyễn Văn Đồi, Phó giám đốc SSG2 làm thành viên ban quản trị, là mâu thuẫn với quyền lợi của cư dân” chị Hiền nói.

Đùn đẩy cho cơ quan chức năng

Quá lo lắng về việc “ì ạch” cấp sổ hồng của chủ đầu tư, các cư dân đã nhiều lần yêu cầu gặp, trao đổi với chủ đầu tư nhưng không có kết quả. "Chủ đầu tư đã bội tín với cư dân, họ không giải quyết dứt điểm mà lại đổ trách nhiệm cho các cơ quan chức năng", một cư dân cho biết.

Chung cư Thảo Điền Pearl: Cư dân khóc ròng chờ sổ hồng

Hàng loạt cư dân bức xúc đã căng băng - rôn yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết.

Có thời điểm, đại diện chủ đầu tư trả lời một cách "vô tư" rằng: “Chủ đầu tư không thể tự mình cấp sổ cho cư dân, mà phải phụ thuộc vào các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của pháp luật. Hơn nữa, thành phố có hàng ngàn dự án tương tự, không phải các cơ sở ban ngành chỉ giải quyết duy nhất dự án của chúng ta”.

Trước thái độ vô trách nhiệm của chủ đầu tư, nhiều cư dân bức xúc cho rằng: Chủ đầu tư không cấp được sổ hồng cho khách hàng là đã không đặt quyền lợi của cư dân lên trên. Họ cố tình chỉnh hạng mục, thay đổi công năng khiến cơ quan chức năng chưa làm sổ hồng cho cư dân. Họ cũng không chủ động gặp gỡ để giải thích về những khúc mắc tồn đọng. Cuối cùng, để cư dân phản ứng, chủ đầu tư lại đổ lỗi cho UBND Thành phố hay Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

“Chủ đầu tư đợi Sở TN&MT, UBND TP.HCM đưa ra quyết định khi nào họ đóng thuế mới được cấp sổ hồng. Tôi thấy chủ đầu tư vô trách nhiệm và thái độ làm việc với cư dân là không thể chấp nhận được”, một cư dân bày tỏ.

Thực tế, tại TP.HCM rất nhiều dự án chỉ sau 1 năm bàn giao nhà cho khách là có sổ hồng. Còn Thảo Điền Pearl tới 4 năm chưa có sổ hồng là vô lý. Chủ đầu tư cần cho cư dân biết thời hạn cấp sổ hồng và giải thích lý do chậm tiến độ bàn giao. Các cư dân đòi hỏi sự minh bạch bởi đó là quyền lợi chính đáng và cần thiết đối với việc sở hữu một căn hộ.

Dự án Thảo Điền Pearl được xây dựng với diện tích 12.855m2 bao gồm 2 tòa tháp cao 31 tầng với tổng cộng 450 căn hộ và 16 căn Duplex. Dự án được khởi công ngày 25/5/2010 và chính thức bàn giao vào cuối năm 2013. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư Thảo Điền Pearl: Cư dân khóc ròng chờ sổ hồng