Chung cư Imperia Sky Garden: Sàn giao dịch chào bán căn hộ khi chưa được cấp phép?

Nhóm PV| 17/04/2017 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chưa xong móng, chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật, thế nhưng dự án chung cư Imperia Sky Garden vẫn được các sàn giao dịch rao bán tràn lan trên mạng.

Dự án Imperia Sky Garden 423 Minh Khai, Hà Nội là tổ hợp công trình hỗn hợp (trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, nhà ở...) có diện tích rộng khoảng 38.163m2, vốn là đất công nghiệp được chuyển đổi mục đích sử dụng theo chủ trương di dời nhà máy ra khỏi nội thành. Diện tích xây dựng nhà ở là 4.805m2.

Dự án do chủ đầu tư là Công ty CP Dệt Minh Khai phối hợp với Công ty Phát triển Bất động sản M.I.K Việt Nam (M.I.K Land) phát triển. Dự án có quy mô gồm 4 tòa nhà cao 27 tầng, 03 tầng hầm cùng hệ thống 89 tiện ích cung cấp số lượng lớn căn hộ đẳng cấp nhằm phục vụ nhu cầu nhà ở và đầu tư. Dự án dự kiến bàn giao quý IV/2018.

Theo lời chào hàng của chủ đầu tư, Dự án Imperia Sky Garden tọa lạc trên khu đất của Nhà máy dệt Minh Khai quản lý được đánh giá là một trong nhưng khu đất Vàng ở cửa ngõ phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội…

Chung cư Imperia Sky Garden: Sàn giao dịch chào bán căn hộ khi chưa được cấp phép?

Dự án hiện tại chưa hoàn thiện phần móng, máy móc còn ngổn ngang

Theo thông tin PV được biết, thời điểm hiện tại, dự án Imperia Sky Garden mới được cấp Giấy phép xây dựng ngày 08/02/2017 chủ đầu tư khởi công phần móng nhưng trên các trang thông tin mạng đã tạo ra cơn sốt bằng hàng loạt các lời chào hàng và ra giá thoả thuận đặt mua. Chỉ cần tìm kiếm trên Google cụm từ “Dự án Imperia Sky Garden”, hàng trăm kết quả được hiển thị, trong đó nhiều trang web lấy danh sàn giao dịch công khai rao bán căn hộ tại dự án này với nhiều lời quảng cáo hấp dẫn.

Trong vai người có nhu cầu mua căn hộ Imperia Sky Garden, PV đã tiếp xúc với anh H - nhân viên tư vấn bán hàng của CEN - Group là một trong những đơn vị đối tác chào bán căn hộ của dự án và được anh này tư vấn nhiệt tình: "Dự án của M.I.K Việt Nam là dự án uy tín đối với thị trường bất động sản, anh chị nên mua dự án này bởi vị trí đắc địa, giá trần hiện tại đang thấp hơn so với giá chủ đầu tư sẽ đưa ra sau này.

Cũng theo anh H, hiện tại Chủ đầu tư có các căn hộ 2 phòng ngủ, 2 wc, 3 phòng ngủ, 2 wc, hướng mát, phong thủy lợi. Nếu đặt cọc và thanh toán 90% giá trị ngôi nhà sớm sẽ được chiết khấu lên tới 8% và tặng thêm 2 bình nóng lạnh nhập khẩu lên tới 20 triệu đồng.

Liên hệ đến một trang sàn giao dịch BĐS khác cũng rao bán các căn hộ dự án này, PV cũng  được nhân viên tại đây cho biết, hiện dự án đang rất “hot” nên nếu khách hàng không nhanh chân sẽ mất cơ hội sở hữu những căn có vị trí đẹp. “Chị cứ làm thủ tục đăng ký đặt mua căn hộ sẽ có dấu đỏ của công ty nên chị có thể hoàn toàn yên tâm. Trước mắt chị chỉ cần đặt cọc trước 100 triệu đồng thì chắc chắn sẽ được sở hữu căn nhà tại dự án này…”, nhân viên rao bán khẳng định.

Như vậy hiện nay dự án chung cư Imperia Sky Garden - 423 Minh Khai chưa xong phần móng, chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu thế nhưng nhiều sàn giao dịch đã tự cho mình quyền "rao bán" và nhận đặt cọc của khách hàng.

Theo quy định tại Điều 55 về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động sản 2014, chủ đầu tư phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán. Cũng tại khoản 2 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản thì trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lí nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lí nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải rõ lí do.

Còn tại điểm a, khoản 2, điều 19, Nghị định số 99-2015 về hướng dẫn Luật nhà ở quy định, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng kí, đặt cọc, thưởng quyền mua nhà ở để phân chia quyển sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Trao đổi với phóng viên liên quan đến sự việc nêu trên, phía chủ đầu tư Dự án Imperia Sky Garden cho biết: Ngày 08/02/2017, Dự án đã được Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cấp giấy phép xây dựng và trên cơ sở đó, chủ đầu tư đã tiến hành thi công móng và triển khai các bước tiếp theo của dự án phù hợp với quy định pháp luật, tuy nhiên chưa thực hiện việc mở bán cũng như nhận tiền đặt cọc từ khách hàng mua căn hộ của dự án. Trước những thông tin phản ánh về việc này, chủ đầu tư sẽ tìm hiểu, xác minh thông tin và điều chỉnh đối với các đối tác của mình nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ của dự án.

Báo Công lý sẽ thông tin sự việc khi có tình tiết mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư Imperia Sky Garden: Sàn giao dịch chào bán căn hộ khi chưa được cấp phép?