Chung cư cũ có nguy cơ sụp đổ, cần sớm đập bỏ, thay thế

Nhật Nam| 25/07/2017 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND TP.HCM vừa giao cho Sở Xây dựng dự thảo về việc rà soát, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân đang cư ngụ tại các chung cư bị hư hỏng, xuống cấp xây dựng trước năm 1975

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 474 chung cư cũ với tổng số khoảng 50.000 căn hộ được xây từ trước 1975, phân bổ ở 15 quận/huyện. Hầu hết các chung cư này đều bị xuống cấp nặng, trong đó có nhiều chung cư có nguy cơ sụp đổ cao.

Chung cư cũ có nguy cơ sụp đổ, cần sớm đập bỏ, thay thế

UBND TP HCM sẽ kiểm định các chung cư cũ xây dựng trước năm 1975

Trước tình trạng trên, thời gian tới đây, các quận sẽ đồng loạt thực hiện kiểm định toàn bộ các chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 trên toàn thành phố.

Theo đó, UBND TP.HCM đã giao cho Sở Xây dựng dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 73/2008/QĐ-UBND về việc rà soát, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ dân đang cư ngụ tại các chung cư bị hư hỏng, xuống cấp. Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ các quận thực hiện kiểm định toàn bộ các chung cư cũ xây dựng trước năm 1975.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Xây dựng khẩn trương hướng dẫn UBND các quận-huyện thực hiện cấp giấy phép xây dựng theo Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND ngày 20/6/2017 của UBND TP quy định một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, thành phố yêu cầu cần tham mưu sửa đổi Quyết định số 23/2015/QĐ-UBND về bồi thường, giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất và Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND về diện tích tối thiểu được tách thửa.

Sau đó, Sở TNMT sẽ báo cáo, đề xuất giải quyết các vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức và cá nhân theo quy định.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Nội vụ tổ chức kiểm tra công vụ đối với quy trình thực hiện xác định hệ số điều chỉnh giá đất, để tính bồi thường của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Việc này nhằm đảm bảo xác định hệ số điều chỉnh giá đất được triển khai kịp thời, phù hợp với quy định pháp luật, không gây ảnh hưởng đến tiến độ thu hồi đất của các dự án công ích trên địa bàn.

Trước đó, Sở Xây dựng Tp.HCM đã công bố công khai danh sách các chung cư trên địa bàn thành phố được xây trước năm 1975 đã xuống cấp. Tuy nhiên, chưa thể  tháo dỡ mà cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư quan tâm thực hiện đầu tư cải tạo, xây dựng mới thay thế các chung cư cũ, hư hỏng. Theo lộ trình, thành phố phấn đấu đến năm 2020, hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa và đầu tư xây dựng mới thay thế ít nhất 50% tổng số các chung cư cũ này theo hướng xử lý toàn diện, hiệu quả, phục vụ lợi ích chung của cộng đồng dân cư.

Mặc dù nhận được sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp nhưng do vướng nhiều thủ tục pháp lý, quỹ nhà - đất tái định cư, chỉ tiêu quy hoạch, thỏa thuận bồi thường nên việc triển khai các dự án đến nay chưa mang lại kết quả khả quan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư cũ có nguy cơ sụp đổ, cần sớm đập bỏ, thay thế