Chung cư 10 triệu/m2 - hoàn toàn có thể

21/11/2012 08:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Câu chuyện dự án chung cư Đại Thanh (Hà nội) bán giá 10 triệu đồng/m2 trong những ngày gần đây vẫn tiếp tục nóng. Phản ứng của người tiêu dùng tất nhiên là vui mừng, vì từ trước đến nay ngay cả các dự án nhà “thu nhập thấp” cũng chẳng có giá mềm như vậy.

Thế nhưng trong giới kinh doanh bất động sản, nhiều ý kiến phản ứng, cho rằng ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Xí nghiệp tư nhân Lai Châu số 1 phá giá thị trường, làm gì có chuyện bán giá 10 triệu mà vẫn lên báo nói rằng có lãi. Có chăng là ăn bớt vật liệu thì mới được cái giá như vậy. Thậm chí, có thông tin rằng doanh nghiệp của ông Thản đang phải đối mặt với nhiều cuộc thanh kiểm tra, bởi rất có thể như vậy mới làm rõ vì sao ông bán rẻ! Trước những thông tin đó, giống như cái tên của mình, vị doanh nhân này tỏ ra bình thản, nói rằng doanh nghiệp của ông biết tiết giảm chi phí, kinh doanh ít dựa vào vốn ngân hàng nên “có thế nào làm thế đó” và lãi tuy ít nhưng ông vẫn… thanh thản.

Chung cư 10 triệu/m2 - hoàn toàn có thể

Dự án chung cư Đại Thanh được xem là căn hộ có giá thấp nhất thị trường Hà Nội hiện nay

Về câu chuyện dự án Đại Thanh, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, hoàn toàn có thể làm được nhà giá 10 triệu/m2. Theo ông Võ, các nhà đầu tư khác phản đối vì họ muốn chứng minh là không thể có giá thấp hơn vì không muốn giảm lợi nhuận. Thực tế thì hiện nay không ít chủ đầu tư vẫn còn “ôm” một lượng bất động sản tồn đọng khá lớn và họ muốn giải thoát đống tồn đọng này, nhưng lại không muốn bán với giá rẻ hơn mức 14-15 triệu/m2.

Chính vì vậy, khi có dự án mới bung hàng ra và lại nói rằng “có giá thấp hơn” nên các nhà đầu tư khác sẽ bực mình là điều dễ hiểu.

Ông Võ lý giải về mức giá thấp là do doanh nghiệp tiết giảm được chi phí huy động vốn. Có thể chủ đầu tư đã chủ yếu huy động vốn của dân nên sẽ lợi hơn so với gọi vốn từ ngân hàng, vì vốn của người dân không có lãi, trong khi lãi từ ngân hàng lại cao. Trong khâu quản lý nên nhân lực của doanh nghiệp cũng có thể  tốt hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tìm kiếm được vật liệu rẻ tiền nhưng đảm bảo chất lượng, tìm kiếm công nghệ để chi phí giá thành thấp, đấy là những yếu tố giúp giảm thiểu tất cả chi phí, đúng với khẩu hiệu của thị trường là chất lượng cao, giá thành hạ.

Cũng theo ông Võ, xu hướng giảm giá của thị trường vẫn sẽ tiếp tục. Các nhà đầu tư nên tính toán chịu lỗ để vào “trận mới” chứ không nên đeo một khối nợ dai dẳng.

Trung Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư 10 triệu/m2 - hoàn toàn có thể