An Giang: Có hay không việc "bảo kê" cho chủ đầu tư xây dựng không phép, chiếm đất của dân

Lê Hoàng - Nhật Nam| 21/08/2017 16:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo phản ánh của người dân tại xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên, An Giang tố cáo Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương và DNTN Cang Trường xây dựng chợ và khu dân cư không phép trên đất của nhiều người dân.

Ngày 26/4/2016, Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương và DNTN Cang Trường được tỉnh An Giang chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư trung tâm xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên, An Giang trên diện tích đất gần 53.500 m2. Tỉnh yêu cầu hai doanh nghiệp này phải thỏa thuận với dân để chuyển nhượng quỹ đất thực hiện dự án. Thế nhưng, liên doanh này đã không làm đúng qui trình trên mà ngang nhiên chiếm dụng đất của dân để xây dựng chợ, khu dân cư trái phép.

Xây chợ, khu dân cư không phép

Trên thực tế, liên doanh này chỉ có chủ trương đầu tư, còn đất phải đi mua lại của dân mà chưa hoàn thành, nên không có giấy phép xây dựng. Vậy mà họ đã san lấp mặt bằng, tiến hành xây dựng, hoàn thiện cả khu chợ Mỹ Khánh hoành tránh trên diện tích đất của người khác khoảng 3.000 m2, gây bức xúc cho dư luận.

 

 

Ông Phan Ngọc Thanh, ngụ Long Xuyên, An Giang - một người dân bị chiếm đất xây chợ, làm dự án cho biết: "Người chủ mưu lấn chiếm đất là bà Nguyễn Hoàng Tú Anh và chồng là Vương Tấn Thành cùng làm Giám đốc, Phó Giám đốc Công ty Xây dựng Tấn Vương. Sau khi được tỉnh An Giang chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư trung tâm xã Mỹ Khánh (gồm chợ và khu dân cư) khoảng hơn 5 ha. Bà Tú Anh và ông Tấn Thành đã gặp ông Thanh và nhiều người khác kêu gọi bỏ tiền mua đất của dân, rồi hứa mua lại đất và trả thêm lợi nhuận cao".

An Giang: Có hay không việc

Ông Phan Ngọc Thanh đang trình bày vụ việc bị chủ đầu tư chiếm đất, xây dựng không phép

Sau đó, ông Phan Ngọc Thanh và ông Nguyễn Văn Minh nguyên Đại tá, Trưởng Công an TP Châu Đốc, An Giang cùng mua gom, giao cho ông Thanh đứng tên. Cả hai đã bỏ tiền ra trên 6 tỷ đồng mua khoảng 2,3 ha đất trong dự án này, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.

Công ty Xây dựng Tấn Vương có thỏa thuận sẽ trả 8 tỉ đồng mua lại toàn bộ khu đất khoảng 2,3 ha của ông Thanh và ông Minh, nhưng lại lật lọng, không trả tiền mà còn chiếm đất xây dựng không phép. Công ty này ngang nhiên đưa phương tiện, máy móc và nhân lực vào san lấp, xây dựng rầm rộ giữa ban ngày. Cho đến thời điểm này, cả 3 lồng chợ không phép đã được xây xong, đưa vào hoạt động, còn khu dân cư vẫn đang triển khai, thậm chí bán nhiều nền đất cho nhiều người dân bằng hợp đồng góp vốn.

Tháng 9/2016, ông Lê Hữu Nghiệp, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã thành lập đoàn kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính Công ty Xây dựng Tấn Vương hành vi xây dựng không phép là 40 triệu đồng. Trong quyết định xử phạt nêu rõ: Công ty Xây dựng Tấn Vương xây dựng công trình Khu dân cư trung tâm xã Mỹ Khánh không có giấy phép xây dựng, đình chỉ thi công, yêu cầu khắc phục bằng cách lập hồ sơ, lập thủ tục xin phép xây dựng đúng theo Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Sau khi có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư mới được thi công và giao Đội Quản lý trật tự đô thị, UBND xã Mỹ Khánh giám sát việc ngưng thi công.

Thế nhưng, sau khi đoàn Thanh tra xử phạt xong, chủ đầu tư lại tiếp tục tái phạm, đẩy mạnh việc xây dựng trái phép thêm khu chợ. Cho đến tháng 2/2017, toàn bộ khu chợ đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đặc biệt, Công ty Xây dựng Tấn Vương còn bán nhiều nền đất cho các hộ dân xây nhà không phép mà chẳng ai ngăn chặn.

Có hay không sự "bảo kê" của chính quyền TP?

Sau khi bị xử phạt xây dựng không phép, chính quyền đã yêu cầu ngưng thi công, nhưng Công ty Xây dựng Tấn Vương vẫn tiếp tục làm ngơ, thậm chí còn triển khai nhanh hơn. Về vấn đề này ông Lê Hữu Nghiệp, cho biết: Công ty Tấn Vương chỉ có xin chủ chương để xây dựng chợ và khu dân cư, nhưng không được cấp giấy phép xây dựng vì chưa thỏa thuận bồi thường cho dân. Lúc chúng tôi xử phạt, Công ty Xây dựng Tấn Vương mới xây được hai lồng chợ, nhưng đến nay thì hoàn thành cả 3 lồng chợ. Nói đúng ra, lãnh đạo Thành phố Long Xuyên nóng lòng cho xã Mỹ Khánh làm nông thôn mới, nên để cho công ty xây dựng luôn. Vì vậy, Công ty Tấn Vương mang tội danh là xây dựng không có giấy phép, dự án này sai quy trình thủ tục.

An Giang: Có hay không việc

Những lồng chợ xây dựng không phép trên đất lấn chiếm của dân

Ông Phạm Hồng Sang, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, cho biết: "Sau khi Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản, xã đã thành lập tổ trật tự có Phó Chủ tịch làm Tổ trưởng giám sát việc xây dựng của Công ty Xây dựng Tấn Vương. Tuy nhiên, tổ đi kiểm tra thì họ rút, không xây dựng để trốn tránh”.

Trên thực tế, để kiểm chứng những thông tin được cung cấp trên, PV đã quay lại hiện trường dự án chợ và khu dân cư không phép thì thấy công nhân vẫn đang tiến hành hoàn thiện những căn nhà mới vào ngày làm việc bình thường.

An Giang: Có hay không việc

Những căn nhà không phép trong dự án vẫn đang triển khai xây dựng, hoàn thiện

Công ty Xây dựng Tấn Vương đã xây dựng chợ và mở bán nhiều nền đất cho dân. Mỗi khi chính quyền xã Mỹ Khánh vào kiểm tra, lập biên bản xử phạt thì công ty chấp nhận bỏ tiền để nộp phạt. 

Về việc công trình vi phạm đã quá thời hạn vẫn không bị cưỡng chế tháo dỡ, ông Nghiệp lý giải, theo Nghị định 180 của Chính phủ, nếu sau thời gian 6 tháng, mà vẫn không có giấy phép thì buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng không phép. Lẽ ra, chúng tôi phải ra quyết định cưỡng chế, tháo dỡ, nhưng các bên tranh chấp đang kiện ra Tòa án nên chưa thực hiện, chúng tôi đợi Tòa xét xử nếu bên nào thắng thì chợ sẽ giao lại cho bên đó.

Như vậy, việc chính quyền xã Mỹ Khánh và Thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đều biết chủ đầu tư xây dựng công trình chợ, khu dân cư với mô lớn không phép, đang tồn tại mà vẫn làm ngơ. Dư luận đang đặt câu hỏi: Liệu có hay không việc "bảo kê" của cơ quan chức năng Thành phố cho chủ đầu tư ngang nhiên vi phạm, bất chấp pháp luật? Điều này lãnh đạo tỉnh An Giang cần sớm vào cuộc chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm để trả lời cho dư luận cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân địa phương.      

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Giang: Có hay không việc "bảo kê" cho chủ đầu tư xây dựng không phép, chiếm đất của dân