Báo Công lý
Chủ nhật, 19/5/2019

Báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam năm 2012: Doanh nghiệp còn yếu trong tiếp cận thị trường

24/4/2013 11:08 UTC+7
(Công lý) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố “Báo cáo thường niên DN Việt Nam năm 2012” với chủ đề của năm là “Chặng đường 10 năm phát triển và năng lực tiếp cận thị trường”.

Qua báo cáo cho thấy DN Việt Nam còn có sức ỳ lớn trong việc tiếp cận thị trường.

Ít đầu tư nghiên cứu thị trường

 

Các chuyên gia của nhóm nghiên cứu cho rằng năng lực tiếp cận thị trường của các DN Việt Nam còn rất yếu. Các DN thường ít đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu thị trường và phân phối sản phẩm của mình ở trong cũng như ngoài nước.

Ví dụ cụ thể về năng lực tiếp cận thị trường nội địa của ngành cơ khí chế tạo, nhóm chuyên gia cho rằng, mặc dù được kỳ vọng rất nhiều, tuy nhiên, những kết quả đạt được trong chiến lược phát triển ngành cơ khí chế tạo vẫn còn khoảng cách rất xa so với mục tiêu. Khả năng đáp ứng cho nhu cầu trong nước của ngành cơ khí VN vẫn chỉ giới hạn quanh mức 20 - 25%, trong khi kỳ vọng của các nhà hoạch định lại rất lớn, đến 40 - 60%.

 

Báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam năm 2012: Doanh nghiệp còn yếu trong tiếp cận thị trường

Nhiều DN tự tái cấu trúc để tháo gỡ khó khăn

 

Điểm yếu của ngành cơ khí chế tạo nằm ở việc đầu tư khép kín, công nghệ cũ, lạc hậu lại bị chia tách, căn cứ theo chỉ đạo của các cấp chủ quản và thiếu sự hợp tác giữa các đơn vị khiến ngành này không có sức mạnh cạnh tranh. Các DN cơ khí vẫn chủ yếu làm gia công. Việc thiếu nguồn nhân lực, bao gồm các nhà nghiên cứu và thợ lành nghề, cũng là một trở ngại cho việc phát triển ngành cơ khí chế tạo ở Việt Nam.

 

Theo báo cáo, do những điểm yếu trên mà năng lực của DN trong các vấn đề: lao động, sử dụng vốn, tài chính, sinh lời… trong 10 năm qua đều có xu hướng giảm. 

 

Theo các DN, trước những khó khăn của nền kinh tế nói chung và trong từng DN nói riêng, bản thân các DN đã tự thân thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và hoạt động hiệu quả hơn. Một trong những giải pháp được các DN áp dụng là thực hiện tái cấu trúc DN. Khảo sát động thái DN do VCCI khởi xướng mới đây cho thấy, khoảng 52,6% DN đồng ý về cơ bản việc tái cấu trúc đạt kết quả mong muốn. Chỉ có khoảng 15,9% DN không đồng ý nhận định này. Các biện pháp mà DN áp dụng để thực hiện tái cấu trúc tập trung chủ yếu vào việc giảm giá thành sản phẩm, tăng năng suất lao động, mở rộng thị trường hoặc nâng cao chất lượng…

 

Cần sự hỗ trợ của Nhà nước

 

Bên cạnh việc chỉ ra những điểm yếu trong năng lực tiếp cận thị trường của DN trong 6 ngành báo cáo đã lựa chọn nói riêng, bản báo cáo cũng đã đưa ra những kiến nghị đối với Chính phủ và gợi ý cho DN nhằm đẩy mạnh năng lực cạnh tranh, tiếp cận thị trường trong cộng đồng DN.

 

Giải pháp lúc này là Nhà nước cần có một cách tiếp cận phù hợp hơn khi thiết kế các chính sách hỗ trợ DN, đặc biệt là đối với DN vừa và nhỏ, cần tăng cường hơn nữa các chính sách về trợ giúp “khởi sự DN”. Cần xác định rõ mục tiêu chính sách và nhóm đối tượng hỗ trợ cần được xác định rõ ràng, để từ đó chính sách sẽ tạo điều kiện kinh doanh chứ không chỉ dừng lại những ưu đãi hậu kinh doanh. Cho đến nay, ngoài chính sách giảm thuế thu nhập DN cho DN vừa và nhỏ, hầu hết các biện pháp hỗ trợ đều là các giải pháp chung cho các DN, hậu sản xuất.

 

Bên cạnh đó, các giải pháp kinh tế vĩ mô phải luôn đồng hành với việc nâng cao chất lượng công tác dự báo, phân tích diễn biến thị trường trong nước và thế giới, có biện pháp điều hành phù hợp; bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, điều chỉnh giá một số mặt hàng Nhà nước quản lý theo lộ trình một cách linh hoạt với liều lượng hợp lý. Nhà nước cần tăng cường kiểm soát quy hoạch phát triển và vốn xây dựng cơ bản tại các địa phương. Xây dựng các quy hoạch vùng theo chuỗi cung ứng. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn vay, mở rộng thị trường đẩy mạnh xuất khẩu.

 

Báo cáo cũng cho rằng, các DN cần tiếp tục thực hiện mạnh mẽ quá trình tái cấu trúc DN, trong đó tập trung nguồn lực nhiều hơn cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thiết lập kênh phân phối hiệu quả... Ngoài ra, các DN cần nhận thức vai trò của các hiệp hội ngành hàng, để họ thật sự là cầu nối giữa DN và Chính phủ và thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại... 

 

Bảo Nam

 

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI: Năng lực tiếp cận thị trường của các DN được khảo sát đã lý giải một phần nguyên nhân của tình trạng tồn kho tăng trong các DN. Qua khảo sát của VCCI, cách tiếp cận thị trường của các DN Việt Nam còn khá đơn giản, chưa phù hợp với thị trường mục tiêu của từng lĩnh vực.

Tag :

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật