TAND hai cấp Tp Cần Thơ: Tuyển dụng và bổ nhiệm đủ 100% biên chế thẩm phán được giao

Quang Trung| 31/01/2015 20:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/1, TAND hai cấp Tp. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2015. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có PGS.TS Trung tướng Trần Văn Độ, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương.

Thay mặt TAND hai cấp Tp Cần Thơ, ông Lê Kim Bản, Phó Chánh án TAND Tp Cần Thơ báo cáo tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Theo đó, năm thi đua 2014 TAND hai cấp trong thành phố đã thụ lý tổng cộng 8.539 vụ, việc (cùng kỳ 7.985 vụ, việc); giải quyết 7.637 vụ, việc (cùng kỳ 7.031 vụ, việc); đạt tỷ lệ 89,44% (cùng kỳ 88,05%). Đây là năm có tổng số các loại án thụ lý tăng nhanh, nhưng với tinh thần quyết tâm, TAND hai cấp đã giải quyết, xét xử số lượng án nhiều hơn. Đa số các vụ việc đều được giải quyết trong hạn luật định, số vụ án quá hạn được kéo giảm (hiện tại còn 85 vụ quá hạn, chủ yếu do khách quan). Tuy nhiên, do công việc quá tải và tính chất phức tạp nên có loại án giải quyết đạt tỷ lệ còn thấp, án quá hạn chưa được xử lý triệt để; số vụ án bị hủy có giảm nhưng vẫn còn khá cao, chiếm tỷ lệ 0,93% so với 2013 là 0,95.

TAND hai cấp Tp Cần Thơ: Tuyển dụng và bổ nhiệm đủ 100% biên chế thẩm phán được giao

Phó Chánh án Trần Văn Độ phát biểu chỉ đạo

Điểm nổi bật của TAND hai cấp thành phố trong năm qua là đã tuyển dụng được 27 thư ký, đến nay đã thực hiện đủ 215/215 biên chế; lập hồ sơ trình Hội đồng tuyển chọn Thẩm phán đề nghị bổ nhiệm mới, đến cuối năm đã bổ nhiệm đủ Thẩm phán. Tạo điều kiện để đảm bảo thẩm phán xét xử độc lập theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, bảo đảm cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền tranh tụng,  không hạn chế về thời gian và số lần, bảo đảm quyền đưa ra chứng cứ tại phiên tòa của người tham gia tố tụng. Phối hợp với Viện kiểm sát tổ chức một số phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Vì vậy, trong năm qua, TAND hai cấp Tp Cần Thơ đã không có trường hợp kết án oan người không phạm tội và bỏ lọt tội phạm.

TAND hai cấp Tp Cần Thơ: Tuyển dụng và bổ nhiệm đủ 100% biên chế thẩm phán được giao

Trao quyết định bổ nhiệm thẩm phán

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2015, TAND hai cấp Tp Cần Thơ xác định là năm có nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đòi hỏi TAND hai cấp phấn đấu thực hiện thật tốt các chỉ tiêu công tác theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị của Chánh án TANDTC và Nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 70 năm ngày truyền thống TAND, Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Trên cơ sở đó, Tòa án thành phố cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án đạt kết quả tốt hơn năm 2014; đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội. Tăng cường công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, thực hiện tốt đối thoại trong công tác giải quyết vụ án hành chính và tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động; hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật và tình trạng các bản án, quyết định tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự; khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của Tòa án hoặc xét xử oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Giải quyết kịp thời việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án. Bên cạnh công tác chuyên môn, TAND hai cấp Tp Cần Thơ quyết tâm thực hiện tốt các mặt công tác khác.

TAND hai cấp Tp Cần Thơ: Tuyển dụng và bổ nhiệm đủ 100% biên chế thẩm phán được giao

Phó Bí thư Thành ủy Tp Cần Thơ Phạm Gia Túc trao Huân chương lao động hạng ba cho TAND huyện Bình Thủy.

Hội nghị đã nghe các tham luận của Tòa Dân sự, Tòa Hình sự và Hành chính.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Trần Văn Độ biểu dương những thành tích mà TAND hai cấp Tp Cần Thơ đã đạt được trong năm qua. Mặc dù lượng án thụ lý tăng, biên chế thiếu, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhiều văn bản mới được triển khai liên quan đến hoạt động xét xử. Tuy nhiên, với sự nỗ lực phấn đấu của lãnh đạo CBCC TAND hai cấp Tp Cần Thơ, sự chỉ đạo của Thành ủy, HĐND và sự hỗ trợ của các ban ngành có liên quan, TAND hai cấp Tp Cần Thơ đã giải quyết được một số lượng án tương đối lớn. Đặc biệt, không có án oan, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, giảm được một phần án quá hạn luật định, chủ yếu là do yếu tố khách quan. Bên cạnh đó, TAND hai cấp thành phố đã đưa ra xét xử 94 phiên tòa lưu động góp phần rất lớn tuyên truyền pháp luật cho người dân, ngăn ngừa tội phạm. Đến nay đã tuyển đủ 100% biên chế được giao và bổ nhiệm đủ 100% thẩm phán, đây là điều đáng mừng, là điều kiện quan trong góp phần giúp TAND hai cấp Tp Cần Thơ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

TAND hai cấp Tp Cần Thơ: Tuyển dụng và bổ nhiệm đủ 100% biên chế thẩm phán được giao

Phó Chánh an TANDTC Trần Văn Độ tặng Cờ thi đua của TANDTC

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, TAND hai cấp Tp Cần Thơ vẫn còn một số tồn tại như: tỷ lệ giải quyết các loại án còn thấp so với cả nước; tỷ lệ án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan có giảm nhưng vẫn còn cao; tỷ lệ hòa giải thành đạt thấp. Năm 2015, tình hình tội phạm dự báo sẽ diễn biến phức tạp, vì vậy, TAND hai cấp Tp Cần Thơ phải tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về cải cách tư pháp; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, nâng cao chất lượng xét xử, nhất là các vụ án lớn, án tham nhũng, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, đề ra giải pháp giải quyết dứt điểm án quá hạn luật định. Đồng thời, nâng cao hơn nữa tỷ lệ hoà giải và đối thoại thành trong vụ án dân sự, hành chính. Tích cực góp ý vào các dự án luật; tăng cường đào tạo, tập huấn nghiệp vụ xét xử; tiếp tục kiện toàn bộ máy lãnh đạo, làm tốt công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, tư tưởng đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng. Đẩy mạnh các phong trào thi đua để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2015.

TAND hai cấp Tp Cần Thơ: Tuyển dụng và bổ nhiệm đủ 100% biên chế thẩm phán được giao

Phó Chánh an TANDTC Trần Văn Độ trao Kỷ niệm chương

Tại hội nghị này, Phó Chánh án TANDTC Trần Văn Độ thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm lại, bổ nhiệm mới 30 thẩm phán Trung cấp, sơ cấp. Đồng thời trao Huân chương Lao động hạng ba cho TAND huyện Bình Thủy; trao Cờ thi đua của TANDTC cho TAND huyện Bình Thủy và TAND huyện Thốt Nốt; trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 50 cá nhân vì đã có công lao, thành tích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp Tp Cần Thơ: Tuyển dụng và bổ nhiệm đủ 100% biên chế thẩm phán được giao