"Xông đất" Thẩm phán: Ước vọng đầu năm

Nhóm phóng viên (thực hiện)| 19/02/2015 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của hệ thống Tòa án. Trước thềm năm mới, Báo Công lý xin được chia sẻ những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ, Thẩm phán TAND các cấp với một quyết tâm chính trị cao để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Chánh án TAND tỉnh Bến Tre Trịnh Thị Thanh Bình: Một năm mới với nhiều nhiệm vụ mới

Trong tâm thế chuẩn bị cho năm mới 2015, với cương vị Chánh án, lại tham gia Quốc hội, bản thân tôi thấy cần phải có trách nhiệm đối với công việc và trọng trách mà mình được nhân dân giao phó. Trong năm mới này, có nhiều nội dung cần triển khai thực hiện theo tinh thần của Hiến pháp mới, Luật Tổ chức TAND mới ban hành, xác định vị thế của hệ thống TAND rõ ràng hơn, khẳng định Tòa án là cơ quan thực hiện quyền tư pháp.

Do đó, để tập trung củng cố, hoàn thiện về mặt tổ chức là rất cần thiết, đồng thời tổ chức thực hiện tốt các Luật vừa được Quốc hội thông qua có liên quan đến công tác xét xử như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Hôn nhân gia đình... Đây cũng là những Luật được ban hành có tính đột phá theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch. Tuy nhiên, đối với công tác xét xử sẽ là những thử thách lớn, bởi pháp luật đã giúp cho các quan hệ giao dịch được cởi mở hơn, bỏ bớt đi các vấn đề mang tính đảm bảo pháp lý. Khi thực hiện các giao dịch hợp đồng không bắt buộc phải công chứng như trước đây... Và, sự thông thoáng này cũng chính là thách thức lớn cho những người làm công tác xét xử khi phải làm rõ tính pháp lý các giao dịch khi xảy ra tranh chấp.

Năm mới này, theo kế hoạch, Quốc hội cũng sẽ tiến hành sửa một số Luật về tố tụng nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế nên đòi hỏi TANDTC cũng như toàn hệ thống sẽ phải nỗ lực nhiều hơn.

Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng, Luật Tổ chức Tòa án sẽ mở ra một sinh khí mới cho hoạt động của hệ thống Tòa án, để thực hiện nhiệm vụ xét xử trên tinh thần cao hơn, với mong muốn có một nền tảng pháp lý, với quyết tâm chính trị để phát triển lên tầm cao mới.

Chánh án TAND huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa Ngô Sông Hồng: Thi đua lập nhiều thành tích trong năm mới

Phát huy thành tích năm 2013 đơn vị đã được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Năm 2014, đơn vị đã tập trung phấn đấu với sự nỗ lực cao, cơ quan có 100% cán bộ công chức hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 100% đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, có hai cán bộ được đề nghị tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, hai người được đề nghị Chánh án TAND tỉnh tặng giấy khen; Tập thể đơn vị đề nghị Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2014 và đề nghị tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC.

Năm 2015, một năm mới với nhiều sự kiện mới đối với hệ thống Tòa án nhân dân như: Luật Tổ chức Tòa án mới được thông qua, các Luật về tố tụng đang trong quá trình sửa đổi… Chúng tôi biết rằng, trách nhiệm của mình là rất lớn. Vậy nên, năm mới này, tập thể đơn vị với quyết tâm chính trị xác định nhiệm vụ trọng tâm là công tác xét xử các loại án thuộc thẩm quyền trên địa bàn huyện, phấn đấu xét xử hàng năm vượt chỉ tiêu thi đua do hệ thống TAND phát động, nâng cao chất lượng xét xử các loại án, không để án bị huỷ, bị cải sửa do vi phạm pháp luật hoặc lỗi chủ quan của Thẩm phán hoặc Hội đồng xét xử, không để án quá hạn luật định. Đồng thời, quan tâm công tác giáo dục chính trị và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ công chức, xây dựng chi bộ, cơ quan và tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh.
Cùng với đó là việc tổ chức tốt các phong trào thi đua, củng cố các tổ chức đoàn thể, tạo điều kiện để các tổ chức hoạt động có phong trào, tạo nên khí thế phấn khởi, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị và của toàn hệ thống.

Trưởng phòng giám đốc kiểm tra TAND tỉnh Thái Bình - Thẩm phán Phạm Thị Hồng: Sứ mệnh cao cả của người cầm cán cân công lý

Từng kinh qua nhiều chức vụ từ Chánh tòa Tòa Dân sự TAND tỉnh Lai Châu và hiện tại đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh Thái Bình, tôi hiểu rằng, nhiệm vụ của cán bộ Tòa án nói chung và Thẩm phán nói riêng khá nặng nề, nhất là trong công tác chuyên môn.

Vậy nên, chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ của mình là phải tập trung cao độ để qua công tác kiểm tra, những sai sót về nội dung, tố tụng được tổng hợp và đánh giá một cách khoa học, xác định lỗi do khách quan hay chủ quan; do lỗ hổng pháp luật hay pháp luật chồng chéo… Từ đó kịp thời rút kinh nghiệm cũng như kiến nghị với cấp trên để có hướng dẫn áp dụng thống nhất. Chính vì vậy, đến nay, những lỗi cơ bản đã được khắc phục, chất lượng xét xử được nâng lên, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay. Trung bình mỗi năm, Phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh Thái Bình kiểm tra trên 3.000 hồ sơ, đạt trên 90%, năm sau thường cao hơn năm trước.

Năm 2015 là năm có nhiều vấn đề quan trọng đối với toàn hệ thống Tòa án, là năm dấu mốc quan trọng triển khai thi hành Luật Tổ chức Tòa án. Với trách nhiệm của mình là giám đốc kiểm tra các loại án nhằm nâng cao chất lượng xét xử cho TAND cấp huyện, đơn vị chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình. Chúng tôi luôn xác định rằng, để làm được điều đó, người Thẩm tra viên phải có tâm trong sáng, có sự miệt mài, tận tâm với công việc, dù ở cương vị nào cũng phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, hoàn thành sứ mệnh của người cầm cán cân công lý.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ TANDTC - Thẩm phán Nguyễn Trí Tuệ: Năm mới, hệ thống Tòa án đổi mới

Hiến pháp 2013 đã quy định, Tòa án là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, tiếp đó, Luật Tổ chức Tòa án vừa được Quốc hội thông qua cũng đã hình thành hệ thống Tòa án 4 cấp, cùng với đó là việc sắp xếp bộ máy tổ chức từ TANDTC đến TAND địa phương. Vụ Tổ chức cán bộ sẽ phải là người tham mưu đắc lực cho lãnh đạo TANDTC trong việc xây dựng và hình thành tổ chức bộ máy Tòa án các cấp theo quy định của Luật Tổ chức Tòa án.

Với cương vị của người làm công tác tổ chức cán bộ, chúng tôi mong rằng, mỗi Thẩm phán, cán bộ công chức trong hệ thống Tòa án hãy xác định rằng, chúng ta là những người mang trọng trách thực hiện quyền lực tư pháp. Dù ở cương vị nào cũng cần cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, gương mẫu trong công việc và lối sống để thực sự “gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn cán bộ, công chức hệ thống Tòa án. Kính chúc các đồng chí cùng toàn thể gia đình một năm mới mạnh khỏe, bình an và công tác tốt.

Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông Ngô Đức Thọ: Cán bộ Tòa án phải gần dân

Đăk Nông là tỉnh mới được chia tách từ tỉnh Đăk Lăk với 8 đơn vị hành chính cấp huyện, thị xã nhưng với đặc thù là tỉnh miền núi, với hơn 30 dân tộc anh em sinh sống, lại giáp với biên giới Campuchia nên tình hình khá phức tạp. Chỉ với 8 Tòa án cấp huyện, thị xã và 7 Tòa, phòng trực thuộc với 160 biên chế song các cán bộ Tòa án nơi đây lại đảm đương một lượng việc khá lớn, với trên 3.000 vụ, việc các loại mỗi năm. Công tác giải quyết các loại án được nhanh chóng, kịp thời, đạt tỷ lệ cao: 95,4% trên tổng số các loại vụ án đã thụ lý, chất lượng giải quyết các loại vụ án ngày càng được nâng cao, tỷ lệ án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán giảm hơn so với năm trước; không để xảy ra tình trạng kết án oan người vô tội, bỏ lọt tội phạm; công tác hòa giải trong các vụ, việc dân sự và việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính được chú trọng thực hiện…

Từ những trăn trở, suy tư này cùng với chủ trương chung của địa phương, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc không để án tồn đọng, án oan sai, phải gần dân, học dân và giúp dân, sống với dân, Tòa án tỉnh Đăk Nông đã thành lập đội xung kích của Đoàn Thanh niên về các buôn, sóc mà mình kết nghĩa, xây dựng những "tủ sách pháp luật" rồi quyên góp sách báo cũ như Báo Pháp luật, Báo Công lý… đưa xuống bản. Đó cũng là cách bổ trợ kiến thức pháp luật đến người dân một cách hữu hiệu nhất. Rồi những dịp Tết Trung thu hay lễ, Tết của đồng bào các dân tộc, các cán bộ Tòa án luôn có mặt kịp thời để thăm hỏi, tặng quà các già làng, trưởng bản. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và có biện pháp tháo gỡ những vướng mắc, nên người dân vô cùng yêu mến các cán bộ Tòa án.

Với quyết tâm chính trị cao, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 là toàn đơn vị sẽ tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, chương trình, kế hoạch công tác của TANDTC trong năm 2015. Trong đó, nhiệm vụ đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua: “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là quan trọng hơn cả. Bởi chính việc “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” mà ông và cán bộ công chức trong hệ thống TAND hai cấp tỉnh Đăk Nông đã và đang làm sẽ là điểm sáng, là mấu chốt vấn đề lớn nhất để có thể hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao.

Phó chánh án Tòa án quân sự khu vực 2, Quân khu 7 - Thẩm phán Trần Giang Nam: Phát huy truyền thống, nỗ lực làm tròn trách nhiệm

Với chức trách nhiệm vụ được giao, Tòa án Quân sự khu vực 2, Quân khu 7 đã đổi mới một số mặt công tác nên trong năm vừa qua, đơn vị luôn ổn định và tiếp tục gặt hái những thành công. Được giao nhiệm vụ xét xử sơ thẩm các vụ án xảy ra tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, địa bàn xét xử rộng lớn, có nhiều đơn vị đóng quân, song Tòa án Quân sự khu vực 2 đã khắc phục mọi khó khăn, đảm bảo các vụ án được đưa ra xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan, án hủy, không có án cải sửa, nhắc nhở, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Tòa án và quân đội giao cho.

Với mục đích nâng cao nhận thức pháp luật, tạo sự chuyển biến ngày càng vững chắc về ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của cán bộ, chiến sỹ trên địa bàn quân khu, đơn vị đã chủ động phối hợp với các đơn vị để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục pháp luật, cử cán bộ trực tiếp tuyên truyền, phổ biến các chuyên đề theo yêu cầu của các đơn vị. Kết quả, trong năm 2014, tỷ lệ tội phạm trên địa bàn giảm, nhất là cán bộ, chiến sỹ vi phạm kỷ luật quân đội, phạm tội giảm nhiều so với năm trước.

Bước sang năm mới 2015, cán bộ chiến sỹ Tòa án Quân sự khu vực 2, Quân khu 7 quyết tâm thực hiện tốt các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Bộ Quốc phòng về công tác tư pháp, công tác xây dựng Đảng; “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong mọi lĩnh vực, nhất là công tác xét xử và tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Xông đất" Thẩm phán: Ước vọng đầu năm