Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

Nhóm PV| 15/01/2016 18:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 1 ngày làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, chiều 15/1, Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2016 đã thành công tốt đẹp. Nhiều tham luận thiết thực; nhiều tập thể, cá nhân được vinh danh và Chánh án TANDTC đã có kết luận quan trọng.

Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Nhiều tham luận thiết thực

Trong phần tham luận dưới sự điều hành của Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào, thay mặt Học viện Tòa án, ông Vũ Thế Đoàn, Phó Giám đốc Học viện Tòa án đã trình bày tham luận “Công tác đào tạo bồi dưỡng Thẩm phán, cán bộ công chức, Hội thẩm TAND đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới”.

Tham luận nêu rõ sự hình thành phát triển của Học viện Tòa án từ năm 1960 đến nay. Hiện tại, Học viện Tòa án là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử của TANDTC. Trong những năm qua, Học viện Tòa án luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, đưa tinh thần cải cách tư pháp vào chương trình đào tạo cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án và công chức Tòa án khác. Trong thời gian tới, Học viện Tòa án chủ động biên soạn lại giáo trình, tài liệu; đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp thực hiện chức năng xét xử theo tổ chức Tòa án 4 cấp theo Luật Tổ chức TAND năm 2014.

 

Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

Ông Vũ Thế Đoàn, Phó Giám đốc Học viện Tòa án trình bày tham luận

Trong phần tham luận về “Đẩy mạnh và đổi mới công tác thi đua khen thưởng tại TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk", Thẩm phán Nguyễn Duy Hữu, Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk đã chia sẻ những kinh nghiệm của TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk trong việc tổ chức, phát động và thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng điển hình tiên tiến. Việc áp dụng nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh, đổi mới trong việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước đã tạo động lực thúc đẩy, khích lệ Thẩm phán, cán bộ, công chức người lao động hăng hái thi đua, phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và chỉ tiêu công tác năm 2015.

Chia sẻ một số kinh nghiệm về xây dựng, phát động, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua năm 2015, Thẩm phán Nguyễn Thị Mai, Chánh án TAND TP. Hải Phòng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc tổ chức phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng công tác xét xử; gương mẫu rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức, đoàn kết chung sức, đồng lòng xây dựng Tòa án hai cấp TP. Hải Phòng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cáchh tư pháp”… Theo đó, các phong trào thi đua đều gắn với nâng cao chất lượng xét xử, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đổi mới thủ tục hành chính tư pháp… Kết quả thi đua, khen thưởng năm 2015, TAND TP. Hải Phòng được Cụm thi đua số I suy tôn đề nghị tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; 2 TAND cấp huyện được suy tôn tặng Cờ thi đua TAND, nhiều đơn vị được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen, nhiều cá nhân được công nhận gương cá nhân tiêu biểu.

Báo cáo tham luận về “Triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về quy trình lựa chọn, công bố và áp dụng án lệ”, ông Chu Thành Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học nêu rõ, trên cơ sở án lệ được công nhận, Chánh án TANDTC chỉ đạo xây dựng quy trình ban hành án lệ của Hội đồng Thẩm phán TANDTC để phát hiện, tuyển chọn, thẩm định và thông qua án lệ bảo đảm giá trị pháp lý của án lệ, bảo đảm án lệ được ban hành là những bản án, quyết định có tính chuẩn mực, có giá trị nghiên cứu và áp dụng trong xét xử. Bên cạnh đó, ông Chu Thành Quang cũng nêu lên một số khó khăn trong việc lựa chọn, công bố, áp dụng án lệ và đề xuất những giải pháp để trong thời gian tới đưa án lệ áp dụng vào thực tiễn xét xử, khắc phục các khiếm khuyết của pháp luật, bảo đảm việc áp dụng pháp luật thống nhất trong xét xử, tạo lập tính ổn định, minh bạch và tiên liệu được trong các phán quyết của Tòa án, qua đó có tác dụng hướng dẫn các hành vi ứng xử không chỉ đối với các bên trong vụ án…

Vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình

Sau phần tham luận, TANDTC đã tổ chức trao tặng phần thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước. Ông Nguyễn Thành Bộ, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng đã công bố quyết định tặng thưởng các danh hiệu thi đua cho TAND, TAQS các cấp.

 

Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các đơn vị tiêu biểu 

Theo đó, có 18 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 100 đơn vị được tặng Cờ thi đua của TAND; 6 cá nhân được công nhận Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Cũng tại Hội nghị, TANDTC đã vinh danh Thẩm phán Doãn Văn Tuyến, Chánh án TAND huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội và Thẩm phán Trương Công Thi, Chánh án TAND huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế là Thẩm phán tiêu biểu vì có nhiều thành tích trong công tác xét xử nhiều năm liền.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và các Phó Chánh án TANDTC đã trao các phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhân đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua năm 2015.

Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND Bùi Ngọc Hòa trao Cờ thi đua TAND cho các đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua

Trong phần phát động phong trào thi đua - khen thưởng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND Bùi Ngọc Hòa đã quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về công tác thi đua khen thưởng. Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Tòa án các cấp phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đoàn kết thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Đảng XII và bầu cử Quốc hội khóa XIV; đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án cũng như các mặt công tác khác nhằm xây dựng hệ thống Tòa án ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.

Năm 2016, TAND các cấp tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng

Kết luận Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2016, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã đến dự và có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị. Đây là những định hướng quan trọng để TAND các cấp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị cũng như quá trình cải cách tư pháp. Về những công tác trọng tâm trong năm 2016, Chánh án Trương Hòa Bình yêu cầu lãnh đạo các đơn vị triển khai thực hiện kết luận của Chánh án TANDTC tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Tòa án năm 2015 đã diễn ra ngày 8/1/2016 giữa TANDTC với các TAND cấp cao và các TAND tỉnh, thành phố trong toàn quốc để đánh giá tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác của các Tòa án trong năm 2015, phục vụ Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2016.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đề nghị TAND, TAQS các cấp cần quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tiếp tục thực hiện quy định của Hiến pháp năm 2013 và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, đặc biệt là Nghị quyết số 111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của VKSND, TAND và công tác thi hành án năm 2016 và các năm tiếp theo.

Tòa án các cấp cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân; đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa; làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan; phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh đó, các Tòa án cần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và các kiến thức xã hội, khả năng sử dụng các kỹ thuật tiên tiến, kỹ năng thực hiện công tác dân vận cho cán bộ, Thẩm phán Tòa án các cấp để tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho các Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực tham gia vào các định chế tài phán quốc tế trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng theo chủ trương và sự phân công của Đảng, Nhà nước.

Các đơn vị cần đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, kết hợp với thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp”; gắn với chủ đề thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Thường xuyên rà soát, tổ chức kiểm tra, thi tuyển, đề nghị vinh danh, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác và tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến...

Nhân dịp năm mới 2016 và trước thềm Xuân mới Bính Thân, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình kính chúc Chủ tịch nước; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên BCH Trung ương Đảng; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương; các đồng chí lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, Thành ủy; các đồng chí lãnh đạo TANDTC qua các thời kỳ; các vị khách quý; các đại biểu cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TAND, TAQS các cấp và gia đình, một năm mới dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và đạt nhiều thành tích cao trong công tác.

*Cũng tại Hội nghị triển khai công tác TAND 2016, chúng tôi đã có dịp phỏng vấn một số đại biểu là lãnh đạo TAND các địa phương trên cả nước về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nói chung và công tác thi đua - khen thưởng nói riêng trong năm 2015 của TAND các địa phương. Dưới đây là ý kiến của các đại biểu:

Ông Thái Quốc Việt, Chánh án TAND huyện Ngọc Hiển (Cà Mau): Phấn đấu xây dựng tập thể ngày càng lớn mạnh

Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

Trong những năm qua, bên cạnh những lợi thế phát triển về mặt kinh tế - xã hội thì tình hình vi phạm an ninh trật tự và tranh chấp dân sự trên địa bàn huyện Ngọc Hiển ngày càng có chiều hướng gia tăng. Hơn nữa, sự hiểu biết về pháp luật nói chung của dân cư trên địa bàn còn hạn chế, một số vùng người dân vẫn còn nặng phong tục tập quán, lạc hậu, dẫn đến lượng án hàng năm TAND huyện Ngọc Hiển phải thụ lý, giải quyết tăng cao. Bên cạnh đó, do địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nên cũng đã ảnh hưởng rất nhiều tới công tác giải quyết các vụ án, công tác xét xử lưu động cũng như việc điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ trong quá trình xử lý các vụ án của TAND huyện. Tuy vậy, bằng sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tòa án cấp trên, TAND huyện Ngọc Hiển đã và đang ngày càng lớn mạnh, trở thành một trong những lá cờ đầu của TAND hai cấp tỉnh Cà Mau.

Bà Lô Thị Châu, Phó Chánh án TAND huyện Quế Phong (Nghệ An): Chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật

Quế Phong là một huyện biên giới của tỉnh Nghệ An, có nhiều dân tộc khác nhau cùng sinh sống, trong đó phần lớn là dân tộc thiểu số nên trình độ, hiểu biết về kiến thức pháp luật còn nhiều hạn chế, không đồng đều. Trong mấy năm qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là nhóm tội phạm về ma túy, các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại ngày càng phức tạp; cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn.

Chính vì thế, trong nhiều năm qua, lãnh đạo TAND huyện Quế Phong luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền giáo dục kiến thức và ý thức pháp luật cho nhân dân. Dù địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn nhưng đơn vị vẫn thường xuyên tổ chức các phiên tòa lưu động tại những xã, bản vùng sâu, vùng xa được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự. Từ đó góp phần rất lớn trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ gìn an ninh chính trị tại địa phương, được các cấp chính quyền đánh giá cao.

Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

Năm 2015, TAND huyện Quế Phong vinh dự được nhận Cờ thi đua TAND, phần thưởng đó sẽ là nguồn động viên, khích lệ rất lớn đối với toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị. Chúng tôi sẽ quyết tâm cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong những năm công tác tiếp theo để đạt được thành tích cao nhất trong mọi mặt công tác.

Ông Lê Thanh Phong, Chánh án TAND quận 7 (TP. Hồ Chí Minh): Nâng cao sự hài lòng của người dân

Ngay từ đầu năm 2014, TAND quận 7 đã thực hiện biện pháp công khai hóa các thủ tục tiếp nhận đơn kiện cùng với hộp thư góp ý nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến đây. Đây là một trong các chương trình hành động thực hiện khẩu hiệu thi đua của hệ thống Toà án “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Công trình này đã kịp thời xử lý, giải quyết những bức xúc của người dân, tạo điều kiện để người dân đưa ra các ý kiến, sáng kiến giúp cho Tòa án khắc phục những hạn chế, tồn tại nhằm hoàn chỉnh hơn nữa trong công tác tiếp công dân. Công trình được lãnh đạo TAND TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo Quận ủy quận 7 rất quan tâm và đánh giá cao. Quận ủy tặng Giấy khen cho đơn vị về việc “Thực hiện tốt phong trào thi đua dân vận năm 2014”.

Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

Năm 2015, đơn vị còn thực hiện chuyên đề “Các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án tồn, án có quyết định tạm đình chỉ tại TAND quận 7”. Đơn vị đặt chỉ tiêu kéo giảm từ 45-55% số lượng án tạm đình chỉ. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của Thẩm phán, thư ký; tăng cường đôn đốc, phối hợp với các cơ quan, ban ngành để sớm có kết quả thu thập chứng cứ, nhanh chóng đưa các vụ án đã tạm đình chỉ ra giải quyết khi lý do tạm đình chỉ không còn. Kết quả là đơn vị đã kéo giảm được 185/368 vụ án tạm đình chỉ trước ngày 1/10/2014, đạt tỷ lệ 50,27% (tăng 12,77% so với năm 2014).

Với việc đẩy mạnh thi đua cùng quyết tâm cao từ cán bộ, công chức, TAND quận 7 đã vinh dự được suy tôn, tặng thưởng thành tích “Cờ thi đua của Chính phủ” năm 2015. Đây là phần thưởng xứng đáng, tạo động lực cho đơn vị hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Công Đường, Phó Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa: Tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng

Trong năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Khánh Hòa đã nghiêm túc quán triệt tinh thần các Chỉ thị của Chánh án TANDTC, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC về thực hiện nhiệm vụ xét xử và các phong trào thi đua. Bởi vậy, công tác chuyên môn của các TAND trong tỉnh đã đạt được kết quả nhất định. Tỷ lệ giải quyết án đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc để quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Các Tòa án đã triển khai sâu rộng việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, các vụ án đều được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

Năm 2015, TAND TP. Nha Trang nhận được Cờ thi đua của Chính phủ. Trong năm 2016, tiếp tục phát huy tinh thần này, TAND hai cấp tỉnh Khánh Hòa sẽ tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng mà Chỉ thị của Chánh án đề ra, trọng tâm là việc tập huấn cho cán bộ về các Luật tố tụng mới được sửa đổi và Quốc hội khóa XIII thông qua. Cùng với đó là triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua đến các đơn vị Tòa án trong tỉnh mà TAND tỉnh Khánh Hòa phát động.

Ông Nguyễn Xuân Quý, Chánh án TAND huyện Quang Bình (Hà Giang): Đơn vị điểm trong các phong trào của huyện

Năm vừa qua, TAND huyện Quang Bình được chọn làm đơn vị điểm trong huyện về phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các phong trào do TAND huyện Quang Bình thực hiện có sức lan tỏa đến Tòa án hai cấp của tỉnh và các đơn vị trong huyện. Các cán bộ, công chức trong đơn vị có tinh thần trách nhiệm trong công tác chuyên môn, luôn xác định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; không có án tồn đọng hay kết oán oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm.

Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

"Chúng tôi luôn xác định, với số lượng cán bộ Thẩm phán còn ít ỏi nên sẽ phải kiêm nhiệm nhiều để cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2015, TAND huyện Quang Bình được nhận Cờ thi đua TAND. Năm 2016, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, phát huy những thành tích đã đạt được trong năm qua. Tới đây, để chuẩn bị triển khai các Luật mới về tố tụng có hiệu lực pháp luật, đơn vị sẽ có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ, Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký… để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra", Chánh án huyện Quang Bình chia sẻ.

Ông Phạm Quốc Bảo, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa: Đổi mới công tác quản lý

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, TAND tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm, đổi mới công tác quản lý: Xây dựng đề án cải cách hành chính một cửa, việc thụ lý các loại án, những nội dung có liên quan đến hành chính tư pháp, thủ tục tố tụng… đều được tập trung ở bộ phận “một cửa” trực thuộc TAND tỉnh. Sáng kiến này đảm bảo việc xử lý công việc được nhanh chóng, chính xác, tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức khi có việc giải quyết ở Tòa án. Cùng với đó là việc thực hiện Đề án đổi mới phương pháp tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký… mới được ban hành. Thông qua đợt tập huấn nghiệp vụ này mà trình độ của cán bộ Tòa án được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu và hoàn thành nhiệm vụ đề ra. "Chúng tôi luôn chú trọng đến việc xây dựng, lựa chọn gương điển hình tiên tiến để khen thưởng; xây dựng tấm gương “Người phục vụ tận tụy, nhiệt tình, chu đáo" đối với Văn phòng TAND tỉnh và nhiều điển hình tiên tiến khác… vì xác định con người làm mấu chốt của thành công trong mọi nhiệm vụ công tác" Chánh án Phạm Quốc Bảo nói.

Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

Với tâm thế này, năm 2015, Tòa án hai cấp tỉnh Thanh Hóa giải quyết các loại án đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống tội phạm, ổn định tình hình chính trị địa phương.

Ông Trương Thái Hiền, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP HCM: Giải quyết các loại vụ án theo thẩm quyền, không để án tồn đọng

Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức TAND năm 2014 đã xác lập vị thế quan trọng của TAND. Đây là cơ quan giữ vị trí trung tâm của hoạt động tư pháp, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tuy nhiên, điều đó cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng, nặng nề đối với TAND các cấp trong thời gian tới, đòi hỏi mỗi cán bộ, Thẩm phán và TAND các cấp phải tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh ngoài việc kế thừa nhiệm vụ của Tòa phúc thẩm trước đây, còn thêm nhiệm vụ xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm. Hai nhiệm vụ này đều rất nặng nề, đặc biệt là giám đốc thẩm của cả cấp tỉnh và quận, huyện của 23 tỉnh, thành phía Nam. Số lượng án thụ lý theo thủ tục giám đốc thẩm rất lớn, đây là nhiệm vụ phải làm ngay. Nhiệm vụ rất nặng nề nhưng biên chế của TAND cấp cao chúng tôi còn thiếu, chỉ dựa vào biên chế sẵn có để điều động, chia sẻ công việc. Một áp lực rất lớn nữa của TAND cấp cao TP Hồ Chí Minh là các bộ phận từ các Tòa chuyên trách đến bộ máy giúp việc làm công tác giám đốc thẩm, công tác văn phòng đến nay chưa được hoàn thiện.

Tuy nhiên, năm 2016, các CBCC trong cơ quan luôn đề cao sự đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ xét xử, giải quyết các loại vụ án theo thẩm quyền, không để án tồn đọng.

Ông Lò Xuân Hảo, Phó Chánh án huyện Mường Tè (Lai Châu): Tạo điều kiện về kinh phí cho các Toà án địa phương xét xử án ma tuý

Do đặc thù về địa lý, các tỉnh Tây Bắc chịu tác động trực tiếp của tình hình tệ nạn ma tuý các nước trong khu vực, hoạt động của tội phạm về ma tuý diễn ra phức tạp theo cả hai chiều. Trước tình hình trên, Chánh án TANDTC đã ban hành Chỉ thị số 01/2010/CT-CA ngày 15/3/2010, chỉ đạo Tòa án các cấp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, trong đó có các vụ án về ma tuý; hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót về nghiệp vụ. Vì thế, việc xét xử các vụ án ma túy về cơ bản đã đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của các Toà án ở khu vực này là vấn đề kinh phí để tổ chức xét xử lưu động các vụ án hình sự nói chung và các vụ án về ma tuý nói riêng. Bên cạnh đó ở một số nơi, chính quyền địa phương còn thiếu sự quan tâm tới công tác của các Toà án. Vì thế, tôi đề nghị Nhà nước nghiên cứu, nâng mức kinh phí cho các Toà án địa phương để tổ chức xét xử lưu động các vụ án về ma tuý. Tiếp đó, Nhà nước cần đầu tư thích đáng về con người và cơ sở vật chất, phương tiện cho các lực lượng chủ chốt trong công tác phòng chống tội phạm ma túy và các lực lượng liên quan vùng Tây Bắc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng TAND các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế