Tòa án quân sự Quân khu 1 tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Thanh Bình| 12/01/2016 23:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/1, tại Thái Nguyên, Toà án quân sự Quân khu I tổ chức Hội nghị triển khai công tác TAQS năm 2016. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương.

Tham dự hội nghị còn có Thiếu tướng Vũ Bá Kính, Chủ nhiệm Cục Chính trị Quân khu 1 và một số lãnh đạo các phòng, ban của TAQS Trung ương; các đồng chí Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán Toà án quân khu, TAQS khu vực thuộc Quân khu 1.

Hội nghị đã thảo luận Báo cáo của Uỷ ban Thẩm phán TAQS Quân khu về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, phương hướng công tác năm 2016 và công bố một số quyết định khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác chuyên môn.

Theo đó, trong năm 2015, các TAQS thuộc Quân khu 1 đã giải quyết đạt 93,33% số vụ án, 97,05% số bị cáo đã thụ lý. Trong đó, có một số vụ án nghiêm trọng, phức tạp như: Giết người, Lưu hành tiền giả; Chiếm đoạt, tàng trữ trái phép vũ khí quan dụng; Phá hủy công trình quan trọng về an ninh quốc gia... Các TAQS đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Quân khu, áp dụng đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, dân chủ trong xét xử, tôn trọng quyền bình đẳng trong tranh luận tại phiên toà. Do đó, các bản án đã tuyên đều có căn cứ pháp luật, phù hợp với thực tế khách quan, không có trường hợp nào kết án oan cho người không có tội, không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia tố tụng, trong năm không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động tư pháp.

Trong công tác thi hành án hình sự, đã ra quyết định thi hành án và chuyển giao đúng thời hạn luật định 100% các bản án, các bị cáo bị kết tội đã có hiệu lực thi hành; thực hiện đúng quy định công tác việc xét giảm chấp hành hình phạt tù, rút ngắn thời gian thử thách án treo, cấp giấy chứng nhận xoá án tích; tham mưu tốt cho Tư lệnh Quân khu trong việc thẩm định hồ  sơ đặc xá 2015.

Các TAQS đã thực hiện 304 giờ tuyên truyền, giáo giục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn với nhiều nội dung thiết thực, có tác động trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ như: Luật nghĩa vụ quân sự, Luật sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam, Luật phòng chống tham nhũng, Quyết định 2530 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, các vấn đề về bảo hiểm y tế, về cư trú trong Quân đội nhân dân Việt Nam... Ngoài ra, còn tham gia viết bài đăng trên các tạp chí, báo chí; tổ chức xét xử lưu động, gửi thông báo xét xử, kiến nghị đến các cơ quan, tổ chức để rút kinh nghiệm. Hoạt động của các Toà án quân sự đã góp phần tích cực, có hiệu quả vào công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm; đấu tranh chống vi phạm, tội phạm, vi phạm kỷ luật trên địa bàn đóng quân.

Tòa án quân sự Quân khu 1 tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Trao quyết định khen thưởng của Toà án quân sự Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu, Cục Chính trị Quân khu cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2015

Ngoài ra, các TAQS thuộc Quân khu 1 cũng đã tích cực, chủ động tham gia nghiên cứu khoa học pháp lý, tổ chức hội thảo chuyên môn, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, năng lực công tác cho cán bộ chuyên môn; tích cực tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động hành chính quân sự theo kế hoạch của cấp có thẩm quyền.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chánh án TAQS Trung ương Nguyễn Văn Hạnh biểu dương các kết quả mà các TAQS thuộc Quân khu 1 đã đạt được. Về phương hướng công tác năm 2016, mặc dù TANDTC chưa tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016, nhưng qua kết quả hoạt động lập pháp của Quốc hội năm 2015, dự kiến hoạt động trọng tâm năm 2016 của TANDTC, đồng chí Nguyễn Văn Hạnh đề nghị TAQS các cấp thuộc Quân khu 1 chú ý thực hiện tốt một số nhiệm vụ quan trọng: quán triệt sâu sắc nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quân đội; chủ động, tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyên sâu về áp dụng Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự để có thể áp dụng chính xác ngay khi các Bộ luật này có hiệu lực thi hành; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua phù hợp với thực tiễn; tham mưu tốt cho Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu công tác phòng ngừa, đấu tranh chống vi phạm, tội phạm; tham gia tốt hơn việc phổ biến, giáo dục pháp luật; gửi cán bộ tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, quân sự, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Hội nghị cũng đã công bố và trao một số quyết định khen thưởng của TAQS Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu, Cục Chính trị Quân khu cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2015. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án quân sự Quân khu 1 tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016