Tổ chức sản xuất bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND

Đỗ Việt| 18/10/2018 17:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kế họach dự kiến, bộ phim truyền hình dài tập về người thẩm phán TAND sẽ phát sóng trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam vào đầu năm 2020.

Ngày 18/10, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Công tác Thông tin - tuyên truyền TAND và Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) họp bàn kế hoạch sản xuất phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND.

Cùng tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Công tác Thông tin - tuyên truyền TAND cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo.

Tổ chức sản xuất bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND

Quang cảnh buổi làm việc 

Trước đó, thực hiện chủ trương của lãnh đạo TANDTC, giao cho Báo Công lý là đầu mối về việc phối hợp với Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2020).

Ngày 5/7/2018, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC, Trưởng ban Ban Chỉ đạo công tác Thông tin - tuyên truyền TAND đã có buổi làm việc với VFC để bàn về cách thức triển khai, xây dựng bộ phim về hình tượng người thẩm phán TAND.

Tại buổi làm việc, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã trình bày tóm tắt kế hoạch phối hợp với VFC Đài Truyền hình Việt Nam và đưa ra những ý tưởng trong việc xây dựng kịch bản sản xuất bộ phim.

Theo đó, việc phối hợp với VFC xây dựng, phát sóng bộ phim nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả tuyên truyền về TAND, góp phần xây dựng hình ảnh cao đẹp của người Thẩm phán TAND có bản lĩnh chính trị, tận tâm, tận lực vượt qua khó khăn, cạm bẫy, quyết liệt chống tội phạm góp phần giữ gìn cuộc sống hạnh phúc của nhân dân.

Bộ phim khắc họa đậm nét hình ảnh cao đẹp của người Thẩm phán, một chức danh tư pháp cao cả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó với tinh thần thượng tôn pháp luật, nghiệp vụ xét xử sắc bén và công sức của họ suốt chặng đường đã đã góp phần quyết định để hệ thống TAND hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nội dung bộ phim phải đảm bảo được các yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ và tính nghệ thuật. Phản ánh chân thực, sinh động hoạt động xét xử phụ vụ sự nghiệp đổi mới và cải cách tư pháp, thể hiện rõ vai trò của TAND trong phòng chống tội phạm và góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Để bộ phim thu hút khán giả, việc xây dựng kịch bản làm phim, người viết kịch bản và diễn viên trong phim là rất quan trọng để khắc họa đậm nét hình tượng người thẩm phán không chỉ trong công việc và cả ngoài đời thường.

Theo kế hoạch dự kiến, đầu năm 2020 bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND sẽ ra mắt và chính thức phát sóng trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam.

Tổ chức sản xuất bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình 

Nói về ý tưởng của kịch bản phim, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, chủ đề xuyên suốt của bộ phim nhằm xây dựng hình tượng người Thẩm phán TAND gắn với vai trò, trách nhiệm với tình yêu công việc và vấn đề thực thi pháp luật tạo nên sự công bằng, phát triển chung trong xã hội.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho rằng, bất kỳ bộ phim nào đều có nhân vật, có số phận, có thăng trầm. Khi chạm đến lĩnh vực ngành nghề nào khán giả cũng đều muốn biết được những cám dỗ cả về mặt tích cực và tiêu cực của mỗi nhân vật trong phim. Để bộ phim về người Thẩm phán TAND hấp dẫn, đúng hình ảnh người Thẩm phán, trở thành hình tượng xã hội để công chúng yêu mến cần tạo ra một phiên tòa thể hiện sự hiểu biết của người Thẩm phán, khẩu khí, trí tuệ, sự thông thái của người Thẩm phán. Do đó, đạo điễn Đỗ Thanh Hải mong muốn trong quá trình làm phim có được sự tư vấn từ các chuyên gia về pháp lý, tiếp cận những hồ sơ vụ án, những người Thẩm phán trực tiếp tham gia xét xử những vụ án để có được cái nhìn tổng quan nhất.

Tại buổi làm việc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình gửi lời cảm ơn Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC và các cộng sự đã làm việc với TANDTC để bàn kế họach sản xuất phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình chia sẻ, giữa TANDTC và Đài Truyền hình Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều nội dung, trong đó có việc tuyên truyền cho các hoạt động Tòa án và việc phối hợp sản xuất phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định, Tòa án sẽ tạo mọi điều kiện cho đoàn làm phim để tiếp cận các tài liệu, những hồ sơ vụ án trên tất cả các lĩnh vực, kể cả những vụ án lớn trong lịch sử Việt Nam như Năm Cam, Khánh Trắng, Vũ Xuân Trường. Đặc biệt là quá trình đoàn làm phim đi thâm nhập tại các địa phương nơi xảy ra vụ án và tiếp cận với các Thẩm phán đã xét xử phiên tòa. 

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, nội dung phim phải đảm bảo chất lượng, hấp dẫn khán giả, đặc biệt, nhân vật chính trong phim là người Thẩm phán phải trở thành hình tượng của công lý. Thông qua bộ phim góp phần để người dân hiểu sâu hơn công việc của người Thẩm phán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức sản xuất bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND