TAQS các cấp: Xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành toàn diện các mặt công tác

Trần Minh Giang| 08/03/2017 09:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt năm công tác 2017 của TAQS các cấp là thực hiện có hiệu quả cải cách tư pháp; tăng cường kỷ luật, sức mạnh chiến đấu của quân đội; bảo đảm ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

TAQS các cấp tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành toàn diện các mặt công tác với chất lượng cao, góp phần xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.

Bám sát nhiệm vụ của TAQS

Ngay từ đầu năm công tác 2017, cán bộ, chiến sĩ TAQS các cấp đã quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng để vận dụng sát, đúng với chức năng nhiệm vụ của TAQS. Các TAQS tập trung hoàn thiện đơn vị theo yêu cầu cải cách tư pháp; xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn cao, có lối sống và tác phong gương mẫu. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào thẩm quyền hoạt động, các TAQS nâng cao năng lực tham mưu đúng, trúng, kịp thời giúp Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Quân khu, Quân chủng lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác TAQS có chất lượng hiệu quả.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh các Quân khu, Quân chủng Hải quân và sự chỉ đạo về nghiệp vụ của TANDTC, các TAQS đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai toàn diện các mặt công tác. Các TAQS đã giải quyết tốt những vụ án thuộc thẩm quyền; 100% các vụ án được đưa ra xét xử đều đúng thời hạn luật định; nhiều vụ án nghiêm trọng được tổ chức xét xử tại đơn vị, địa phương nơi vụ án xảy ra. Thông qua các phiên toà xét xử lưu động đã phát huy hiệu quả trực quan, sinh động, có tác dụng tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đồng tình, đánh giá cao.

Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ hồ sơ, xét xử đúng trình tự, thủ tục luật định theo tinh thần cải cách tư pháp. Phán quyết của Hội đồng xét xử có căn cứ, dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên tòa; hình phạt áp dụng tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm. Các bản án tuyên đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào xét xử oan người không có tội; các vụ án trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung có căn cứ. TAQS Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, kịp thời thống nhất liên ngành về một số nội dung quan trọng trong công tác chuyên môn để hướng dẫn cho các TAQS về các nội dung còn vướng mắc khi giải quyết án. Các TAQS trong quá trình giải quyết vụ án đã quán triệt và thực hiện nghiêm quy định có lợi cho người phạm tội. Việc áp dụng chế định án treo theo đúng hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TANDTC. Đối với các tội phạm về tham nhũng, việc xét xử thể hiện nghiêm minh, nhất là đối với những người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

TAQS các cấp: Xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành toàn diện các mặt công tác

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương định hướng công tác năm 2017 cho TAQS các cấp

Ủy ban Thẩm phán TAQS Trung ương và các TAQS cấp quân khu cũng làm tốt công tác tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu cơ quan Bộ Quốc phòng; Đảng ủy các Quân khu và Quân chủng Hải quân trong việc xử lý các vụ án nghiêm trọng, phức tạp theo quy định Chỉ thị 15-CT/TW của Bộ Chính trị, Quyết định 27-QĐ/QU của Quân ủy Trung ương. Các ý kiến đề xuất, tham mưu đảm bảo chất lượng, đúng quy định của pháp luật, được cấp trên đánh giá cao.

Bên cạnh công tác chuyên môn, TAQS các cấp đã chủ động lập kế hoạch, tổ chức biên soạn tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện tuyên truyền với những hình thức đa dạng, phong phú. Các TAQS đã tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cho hàng nghìn lượt người nghe, nhằm phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của các đơn vị. Thông qua tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ, ngăn ngừa vi phạm pháp luật, tăng cường kỷ luật quân đội. Ngoài ra, các TAQS đã viết hàng trăm tin bài đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành, báo Trung ương, địa phương; đài phát thanh, truyền hình; viết thông báo xét xử gửi các cơ quan trong địa bàn quân khu, quân chủng để tuyên truyền tại các đơn vị. Những mặt công tác khác như: đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học, đối ngoại, quản lý sử dụng ngân sách, cải cách hành chính pháp lý, hành chính tư pháp, thông tin lý lịch tư pháp và thống kê hình sự, thống kê tội phạm… được các TAQS thực hiện thường xuyên, có nề nếp với chất lượng cao.

Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Từ nay đến khi kết thúc năm công tác 2017 của TAQS các cấp chỉ còn hơn 6 tháng nữa. Nhiệm vụ của Quân đội có những yêu cầu mới, cao hơn; tình hình tội phạm trong nước nói chung cũng như trong Quân đội nói riêng vẫn diễn biến phức tạp. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra, các TAQS tiếp tục quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng, nắm vững chính sách hình sự, pháp luật của Nhà nước để vận dụng vào hoạt động chuyên môn. TAQS Trung ương tập trung kiện toàn tổ chức các TAQS theo đúng biên chế của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và quyết định của Bộ Tổng Tham mưu. Mỗi đơn vị chủ động thực hiện tốt việc quy hoạch, điều chỉnh, luân chuyển, sắp xếp, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cũng như chiến lược cải cách tư pháp. Cán bộ, chiến sĩ các TAQS tích cực tham gia xây dựng pháp luật; kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền ban hành văn bản hướng dẫn, đặc biệt các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của TAQS nhằm đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả tốt.

TAQS các cấp: Xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành toàn diện các mặt công tác

Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của TAQS các cấp

Trong công tác chuyên môn, TAQS các cấp phấn đấu hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao, bảo đảm chất lượng xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, không xét xử oan người không có tội, không để lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót, không có án bị hủy. Đối với công tác thi hành án hình sự, ra quyết định thi hành án đối với 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật và chuyển giao đúng thời hạn cho cơ quan thi hành án; xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, thời gian thử thách án treo đúng quy định. TAQS cấp trên tăng cường công tác giám đốc hoạt động xét xử của các TAQS cấp dưới và kiểm tra toàn diện các mặt công tác khác theo kế hoạch nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục những sai sót trong nghiệp vụ.

Song song đó, các TAQS đẩy mạnh thực hiện chiến lược cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, Nghị quyết 67-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng  và TANDTC đảm bảo yêu cầu đặt ra. TAQS tập trung làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong đấu tranh phòng chống tội phạm; tích cực tham gia phổ biến giáo dục pháp luật với đa dạng các hình thức tuyên truyền, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm; tăng cường kỷ cương, kỷ luật quân đội. Đồng thời, các TAQS tăng cường giáo dục, quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương Quân đội; tiếp tục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII phù hợp với điều kiện nhiệm vụ của các TAQS…

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương cho biết: Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng và chỉ huy các cấp, sự hướng dẫn về nghiệp vụ của TANDTC, các TAQS đã tích cực, chủ động, bám sát yêu cầu nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Hưởng ứng phong trào thi đua quyết thắng trong Quân đội và phong trào thi đua của hệ thống TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, từ nay đến cuối năm 2017, TAQS các cấp tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành toàn diện các mặt công tác với chất lượng cao, góp phần xây dựng Quân đội cách mạng chính quy tinh nhuệ, hiện đại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS các cấp: Xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành toàn diện các mặt công tác