TANDTC ký kết Biên bản thảo luận Dự án với KOICA

Mai Đỉnh| 26/09/2018 23:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 26/9, tại Hà Nội, TANDTC và Cơ quan phát triển Hàn Quốc (KOICA) tổ chức Lễ ký kết Biên bản thảo luận Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam”.

Đến dự Lễ ký kết có Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó chánh án TANDTC; ông Kim Jinoh, Giám đốc quốc gia, Văn phòng KOICA tại Việt Nam; bà Jung Myung Cho, Phó Giám đốc quốc gia, Văn phòng KOICA tại Việt Nam; Thẩm phám Park Huyn Soo, Giám đốc dự án; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC.

TANDTC ký kết Biên bản thảo luận Dự án với KOICA

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu tại buổi lễ

Quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và KOICA, với sự tham gia hỗ trợ kỹ thuật của Tòa án tối cao Hàn Quốc, bắt đầu từ những năm 2006. Trải qua nhiều giai đoạn triển khai Dự án, mối quan hệ hợp tác này đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của hệ thống TAND Việt Nam nói riêng và nền tư pháp quốc gia nói chung, thể hiện hiện rõ nét nhất là công trình Học viện Tòa án thuộc TANDTC – biểu tượng của sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên.

Dự án của KOICA với TANDTC cũng được phía Hàn Quốc đánh giá là dự án hợp tác quốc tế hiệu quả nhất, có thể làm hình mẫu cho các dự án khác của KOICA trên thế giới.

TANDTC ký kết Biên bản thảo luận Dự án với KOICA

Ngài Kim Jinoh, Giám đốc quốc gia, Văn phòng KOICA tại Việt Nam mong muốn Dự án này là chất xúc tác giúp phát triển toàn diện Tòa án Việt Nam

Dựa trên thành quả đã đạt được qua hơn 10 năm hợp tác, hai bên quyết định tiếp tục mối quan hệ hợp tác này trong những năm tới. TANDTC và KOICA tổ chức Lễ ký kết Biên bản thảo luận Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam”, có thời hạn 4 năm, từ 2019 – 2022, với tổng số vốn tương đương 12,3 triệu USD, bao gồm 12 triệu vốn ODA đóng góp từ Chính phủ Hàn Quốc.

Dự án này nhằm làm tăng cường tính minh bạch trong quy trình xét xử của TAND Việt Nam và nâng cao quyền tiếp cận thông tin của người dân trong quá trình tham gia tố tụng và Tăng cường năng lực của Tòa án nhằm nâng cao chất lượng xét xử.

Hoạt động của dự án tập trung vào 03 lĩnh vực chính là phát triển công nghệ thông tin, đào tạo tư pháp và xây dựng pháp luật. Biên bản thảo luận ký kết này sẽ là cơ sở để hai bên xây dựng Kế hoạch dự án chi tiết triển khai thực hiện.

TANDTC ký kết Biên bản thảo luận Dự án với KOICA

Đại diện TANDTC và đại diện KOICA tại Việt Nam ký kết Biên bản thảo luận Dự án

Tại lễ ký kết, Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC hoan nghênh và đánh giá cao thiện chí hợp tác của KOICA thông qua việc ký kết Biên bản thảo luận Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam”.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, hôm nay chúng ta ký kết Biên này là một bước rất là quan trọng. Đây là giai đoạn bước đầu, giai đoạn sau còn khó khăn và vất vả hơn nhiều, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa, làm sao để sau 4 năm năng lực của Tòa án Việt Nam được nâng cao. Cùng với đó, tính minh bạch rõ ràng hơn và hiệu quả thông qua từ hỗ trợ của phía KOICA đi vào cuộc sống thiết thực.

Mặc dù còn nhiều việc phải làm, nhiều khó khăn đang chờ đợi phía trước, nhưng Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định tin tưởng Dự án chắc chắn sẽ thành công. 

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, xuất phát từ kinh nghiệm của những Dự án trước. Dự án trong giai đoạn I, giai đoạn II đã có một Học viện Tòa án đang ngày càng phát huy đươc tác dụng và tính hấp dẫn, tính vị thế trong đời sống xã hội Việt Nam, trong hoạt động tư pháp của Tòa án và đã tạo ra những hiệu ứng tích cực.

TANDTC ký kết Biên bản thảo luận Dự án với KOICA

 Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam”.

Phó chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền cho rằng, Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam” đã được TANDTC và KOICA triển khai xây dựng từ cuối năm 2016. Với sự làm việc tích cực và thiện chí của các chuyên gia của cả hai bên, đến nay, Dự án đã hình thành với 03 nội dung hoạt động chính gồm: Thứ nhất, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tại Tòa án hướng tới xây dựng Tòa án điện tử; Thứ hai, tăng cường năng lực cho Thẩm phán; Thứ ba, tăng cường áp dụng thống nhất pháp luật cà cải cách hành chính tư pháp.

Các hoạt động nói trên đều được lựa chọn trên cơ sở những mục tiêu phát triển quan trọng của hệ thống Tòa án Việt Nam và những thế mạnh của Tòa án Hàn Quốc.

Có thể nói, TANDTC đặt rất nhiều kỳ vọng vào Dự án và coi đây là một trong những hoạt động hợp tác quốc tế quan trọng nhất trong vòng 04 năm tới khi lồng ghép các mục tiêu phát triển hàng đầu của ngành Tòa án vào khuôn khổ hoạt động của Dự án.  

TANDTC ký kết Biên bản thảo luận Dự án với KOICA

Quang cảnh buổi lễ ký kết 

Trao đổi tại lễ ký kết, ông Kim Jinoh, Giám đốc quốc gia, Văn phòng KOICA tại Việt Nam bày tỏ mong muốn tạo dựng và thiết lập mối quan hệ hợp tác thân thiện ổn định và hiệu quả giữa KOICA và Tòa án Việt Nam.

Ông Kim Jinoh cũng hi vọng rằng, Dự án này là chất xúc tác giúp phát triển toàn diện Tòa án Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC ký kết Biên bản thảo luận Dự án với KOICA