TAND TP Hải Phòng: Nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Hà Tiên| 29/01/2016 22:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2015, đứng trước không ít khó khăn, thử thách nhưng TAND hai cấp TP Hải Phòng đã nỗ lực phấn đấu và vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

TAND TP Hải Phòng: Nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng TAND phát biểu chỉ đạo hội nghị

Sáng nay 29/1, TAND TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai công tác năm 2016. Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng TAND dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện Thường trực Thành ủy, UBND TP Hải Phòng, lãnh đạo các cơ quan Nội chính, các Sở, ban, ngành thành phố Hải Phòng cùng đông đảo cán bộ, công chức TAND hai cấp của thành phố.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Mai, Chánh án TAND TP Hải Phòng đã trình bày báo cáo công tác năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ 2016. Theo đó, đứng trước không ít khó khăn, thử thách nhưng TAND hai cấp thành phố đã nỗ lực cố gắng, chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch công tác với các giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, nên đã triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm công tác, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo đó, năm 2015, TAND hai cấp TP Hải Phòng đã giải quyết 7.437 vụ, việc trên tổng số 7.596 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 97,9%. Số vụ, việc còn lại hầu hết mới thụ lý, đang được Tòa án giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định. Những vụ án điểm, vụ án đư­ợc dư­ luận xã hội quan tâm, vụ án tham nhũng đã được các Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị  của địa phương.

TAND TP Hải Phòng: Nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Chánh án TAND TP Hải Phòng trình bày báo cáo công tác năm 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016

Những hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo bảo đảm nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội trong từng vụ án, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ được Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn tại Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP ngày 6/1/2013 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC. Chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án hình sự tiếp tục được nâng lên. Không có trường hợp nào bị kết án oan, không bỏ lọt tội phạm. Công tác giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, án kinh doanh thương mại, hành chính, lao động được thực hiện tốt. TAND thanh phố thường xuyên duy trì công tác kiểm tra, giám đốc việc xét xử đối với các Tòa án cấp huyện. Chất lượng xét xử luôn được đảm bảo, án có kháng cáo, kháng nghị giảm; tỷ lệ án bị huỷ, bị sửa do lỗi chủ quan thấp hơn so với cùng kỳ năm 2014

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã đưa ra xét xử lưu động 106 vụ án hình sự trên địa bàn thị xã với các tội danh như: mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, cố ý gây thương tích, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản…; qua đó góp phần đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Đã cơ bản khắc phục tình trạng bản án, quyết định tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự. 

Công tác tổ chức cán bộ tiếp tục có những chuyển biến tiến bộ, số lượng cán bộ, công chức được bổ sung, đội ngũ lãnh đạo được củng cố, kiện toàn; công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý tiếp tục được rà soát, bổ sung. Công tác thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức tiếp tục được tăng cường. Do có sự quan tâm đến công tác thi đua mà đã có tác động tốt đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, kết quả nổi bật là trong công tác xét xử tỷ lệ giải quyết các loại án ở nhiều đơn vị đạt và vượt so với chỉ tiêu của TAND đề ra, chất lượng xét xử được đảm bảo, không xét xử oan, giảm được số lượng các vụ án bị huỷ, tỷ lệ án bị sửa đã giảm đáng kể, các mặt công tác có chuyển biến tiến bộ.

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, TAND hai cấp TP Hải Phòng đã tập trung chỉ đạo hoàn thiện và nâng cao cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của Tòa án hai cấp. Triển khai các thủ tục chuẩn bị xây dựng trụ sở TAND quận Lê Chân; lập dự toán xây dựng trụ sở TAND quận Dương Kinh; hoàn thiện đường vào trụ sở TAND quận Hồng Bàng; hoàn thiện việc sửa chữa, nâng cấp TAND huyện Kiến Thụy và TAND huyện Vĩnh Bảo đảm bảo các tiêu chí xanh sạch đẹp; đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp khánh tiết hội trường xét xử trang nghiêm, trụ sở xanh, sạch, đẹp tại TAND thành phố và 15 TAND quận, huyện. Chỉ đạo các TAND quận, huyện và Văn phòng TAND thành phố thực hiện chi tiêu đúng định mức, tiêu chuẩn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức.

<_o3a_p>    TAND TP Hải Phòng: Nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao Cờ thi đua cho đại diện TAND TP Hải Phòng

Nhờ những nỗ lực đó, năm 2015, TAND TP Hải Phòng vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. TAND huyện An Lão vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của TANDTC, TAND huyện Kiến Thụy vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của UBND thành phố; Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND thành phố đã suy tôn 5 tập thể mẫu tiêu biểu trong số 11 tập thể được công nhận tập thể lao động xuất sắc.

Cũng trong năm qua, TAND TP Hải Phòng đã suy tôn 14 gương cá nhân tiêu biểu trong tổng số 49 Chiến sĩ thi đua cơ sở, tiêu biểu là các đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chánh tòa Dân sự; Lương Ngọc Dũng, Phó phòng Kiểm tra giám đốc TAND TP; Nguyễn Đức Chi, Phó Chánh án TAND huyện Vĩnh Bảo; Lưu Thanh Huyền, Chánh án TAND huyện Kiến Thụy; Nguyễn Xuân Lánh, Chánh án TAND huyện An Lão; 01 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 08 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND.

   TAND TP Hải Phòng: Nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

TAND TP Hải Phòng: Nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

TAND TP Hải Phòng: Nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC ghi nhận, biểu dương những thành công mà TAND TP Hải Phòng đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra của TAND TP Hải Phòng. Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh trong thời gian tới TAND hai cấp TP Hải Phòng cần phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ Thẩm phán; đổi mới phương pháp tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Toà án và Hội thẩm nhân dân theo hướng gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm về công tác xét xử các loại vụ án nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình giải quyết vụ án và thống nhất nhận thức trong áp dụng pháp luật.  

Năm 2016, nhiệm vụ đặt ra cho các Tòa án là hết sức nặng nề, tình hình tội phạm được dự báo vẫn diễn biến phức tạp; các tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính có xu hướng gia tăng và ngày càng phức tạp về tính chất, thẩm quyền của Tòa án được mở rộng. Do đó đòi hỏi các đơn vị có quyết tâm cao và đề ra những giải pháp thật sự hiệu quả với tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục xây dựng Tòa án trong sạch vững mạnh. Bên cạnh đó, TAND hai cấp cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các yêu cầu nhiệm vụ tư pháp và cải cách theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, của hệ thống TAND đề ra.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Mai, Chánh án TAND TP Hải Phòng đã thay mặt cán bộ, công chức, người lao động TAND TP Hải Phòng cảm ơn những ý kiến chỉ đạo tâm huyết của lãnh đạo TANDTC. Cùng với đó, Chánh án TAND TP Hải Phòng đã phát động phong trào thi đua năm 2016. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Hải Phòng: Nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua