TAND huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi): Quyết tâm hoàn thành xuất sắc các mặt công tác 2017

Minh Quân| 02/03/2017 20:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dựa trên những kết quả đã đạt được, cũng như khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong năm 2016, TAND huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đề ra quyết tâm phải hoàn thành thật tốt trên các mặt công tác năm 2017.

Chánh án TAND huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) Đỗ Tài Tính cho biết, dựa trên những kết quả đã đạt được, cũng như khắc phục những mặt còn hạn chế, thiếu sót trong năm 2016, TAND huyện Tư Nghĩa đã đề ra những phương hướng cụ thể ngay từ đầu năm và quyết tâm phải hoàn thành tốt trên các mặt công tác.

Theo đó, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án, không để án tồn đọng quá hạn luật định, phấn đấu phải giải quyết dứt điểm các loại án còn lại trong năm 2016, đặc biệt không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy hoặc sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Nâng cao tỷ lệ hòa giải thành trong việc giải quyết án Dân sự, Hôn nhân và gia đình, cũng như các loại án khác.

Tăng cường công tác xét xử lưu động để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, nhất là những nơi xa xôi, trình độ nhận thức pháp luật của người dân còn thấp. Bên cạnh đó, chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức trong đơn vị, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện nghiêm túc việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

TAND huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi): Quyết tâm hoàn thành xuất sắc các mặt công tác 2017

Chánh án TAND huyện Tư Nghĩa Đỗ Tài Tính

Mặc dù trong năm qua, TAND huyện Tư Nghĩa gặp phải không ít khó khăn trong công tác, tuy nhiên nhờ được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của cấp ủy địa phương và hướng dẫn của lãnh đạo cấp trên, cùng với sự quyết tâm, chung sức đồng lòng của toàn thể cán bộ công chức, người lao động nhờ vậy đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án.

Năm 2016, TAND huyện Tư Nghĩa đã thụ lý 281 vụ việc các loại, đã giải quyết và xét xử 271 vụ việc, đạt tỷ lệ trên 96%. Trong số các vụ án đã được giải quyết, xét xử TAND huyện Tư Nghĩa đã đưa ra xét xử lưu động 8 vụ án, trong đó có nhiều vụ án trọng điểm, phức tạp, thu hút hàng trăm lượt người đến tham dự phiên tòa, nhờ vậy đáp ứng cơ bản nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương. Bên cạnh đó, giải quyết việc xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo, việc xét xóa án tích, áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại tòa đều đạt tỷ lệ rất cao.

Năm 2016, TAND huyện Tư Nghĩa đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Song song đó, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, thanh tra nội bộ, tăng cường công tác kỷ luật, kỷ cương; đôn đốc nhắc nhở cán bộ, công chức phải nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; luôn quan tâm, chú trọng đến việc cải tiến lề lối làm việc, đưa hoạt động của cơ quan đi vào nề nếp, hiện đại; cán bộ, công chức đều có tinh thần làm việc cần mẫn, có trách nhiệm, tận tụy với nhân dân, khi tiếp xúc với đương sự có thái độ đúng mực, không tham nhũng, sách nhiễu.

Để đạt được những kết quả khích lệ trên, TAND huyện Tư Nghĩa luôn bám sát Chỉ thị số 01/2016/CT-CA ngày 20/01/2016 của Chánh án TANDTC và Nghị quyết số 01-NQ/BCSĐ của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Quảng Ngãi “Về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác 2016”, lãnh đạo đơn vị đã lên kế hoạch phát động thi đua khen thưởng trong những ngày đầu năm với những kế hoạch, mục tiêu cụ thể. 

Ngoài việc thực hiện tốt các đợt thi đua cao điểm do TAND tỉnh Quảng Ngãi phát động, TAND huyện Tư Nghĩa còn xây dựng riêng cho đơn vị các chỉ tiêu thi đua hằng tháng gắn với đặc điểm tình hình riêng của đơn vị, trong đó lấy số lượng và chất lượng công tác giải quyết các loại vụ án là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ. Duy trì thường xuyên việc sinh hoạt vào ngày đầu tiên của mỗi tháng nhằm đánh giá kết quả công tác của từng cán bộ; bình xét, lựa chọn những cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tháng để biểu dương, khen thưởng động viên kịp thời. Chính từ những phong trào thi đua này đã thúc đẩy đội ngũ cán bộ, công chức phấn đấu hết mình với công việc, phần lớn cán bộ, công chức thường xuyên làm thêm ngoài giờ, ngày nghỉ để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu công tác và nhiệm vụ chung của đơn vị.

Đồng thời, chú trọng đến việc xây dựng và giữ gìn mối đoàn kết, đồng thuận của tập thể đảng viên, cán bộ, công chức trong cơ quan; duy trì sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ trong công việc giữa thư ký và thẩm phán, cũng như các bộ phận chuyên môn khác. Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo, đảng viên luôn là người đi đầu, gương mẫu trong các mặt công tác, các đồng chí cán bộ, công chức đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, phụng sự Tổ quốc, thái độ phục vụ đúng mực đối với nhân dân.

Song song đó, chú trọng đến công tác hòa giải, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các đương sự, kiên trì giải thích pháp luật để công tác hòa giải đạt kết quả tốt nhất. Đơn vị luôn quan tâm đến việc giải quyết đúng, đầy đủ chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức, đó cũng là nguồn động viên, khuyến khích cán bộ công chức phát huy, phấn đấu nâng cao hiệu suất công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi): Quyết tâm hoàn thành xuất sắc các mặt công tác 2017