TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang triển khai công tác năm 2016

Quang Trung| 23/02/2016 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/2, TAND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cùng dự buổi lễ có đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, các Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Thúy Hiền; lãnh đạo TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo các cơ quan thuộc TANDTC. Về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang, lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh.

TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang triển khai công tác năm 2016

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho biết trong năm 2015, TAND hai cấp của tỉnh thụ lý 9.539 vụ án các loại, giải quyết 8.367 vụ, đạt tỷ lệ 87,7%, còn lại 1.172 vụ đang trong thời hạn giải quyết (có 70 vụ quá hạn của Tòa án cấp huyện). So cùng kỳ án thụ lý tăng 495 vụ, giải quyết nhiều hơn 208 vụ. Năm qua, chất lượng giải quyết,  xét xử các loại vụ án tiếp tục được đảm bảo và nâng cao. Cụ thể, TAND hai cấp của tỉnh bị cấp phúc thẩm hủy án 47 vụ (chiếm tỷ lệ 0,56%), sửa 77 vụ (chiếm tỷ lệ 0,92%). Đồng thời, TAND tỉnh bị cấp giám đốc thẩm hủy 04 vụ (chiếm tỷ lệ 0,44%). Trong đó, TAND tỉnh bị hủy 11 vụ (chiếm tỷ lệ 1,22%), không có án sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. TAND cấp huyện bị hủy án 40 vụ (chiếm tỷ lệ 0,53%), sửa 77 vụ (chiếm tỷ lệ 1,03%). Trong xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Các vụ việc dân sự, án hành chính, Tòa án hai cấp đã tích cực giải quyết nên tỷ lệ giải quyết án đạt khá cao, nhất là các vụ án khó, án phức tạp, những vụ án kéo dài nhiều năm đến nay cơ bản đã được giải quyết.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án (án hình sự 95%, dân sự 90%, hành chính 85%; án hủy chỉ chiếm 1,16%, án sửa 4,2%). Tập trung làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính. Khắc phục triệt để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của Thẩm phán; phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Tổ chức các phiên tòa và hội nghị chuyên đề rút kinh nghiệm các vụ án hủy, sửa năm 2015. Đẩy mạnh các phong trào thi đua; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", kết hợp với thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống của đội ngũ Thẩm phán, công chức TAND các cấp” gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang triển khai công tác năm 2016

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC trao Cờ thi đua của Chính phủ cho TAND TP Rạch Giá

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC đã biểu dương những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang đã đạt được trong năm qua. Theo báo cáo công tác năm 2015 của TAND tỉnh Kiên Giang cho thấy, hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang trong năm qua đã có những chuyển biến tích cực; đã giải quyết, xét xử được 8.367 vụ án các loại trong tổng số 9.539 vụ án đã thụ lý, đạt tỷ lệ 87,7%, khắc phục việc để các vụ án quá hạn luật định. Tòa án hai cấp của tỉnh đã chú trọng việc tăng cường tranh tụng tại phiên tòa nên chất lượng xét xử được đảm bảo, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán giảm so với cùng kỳ năm 2014. Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc xem xét áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND. Cùng với công tác xét xử các loại vụ án là trọng tâm, các lĩnh vực công tác khác cũng được triển khai thực hiệu đạt kết quả tích cực.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang trong năm qua cũng còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: mặc dù số lượng các vụ án được giải quyết tăng hơn cùng kỳ năm trước, nhưng tỷ lệ giải quyết chung chưa cao, trong đó tỷ lệ giải quyết các vụ việc dân sự và vụ án hành chính chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Một số Tòa án vẫn còn để các vụ án quá hạn luật định. Chất lượng xét xử mặc dù có tiến bộ, nhưng chưa thật sự chuyển biến mạnh. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng tuy đã được tăng cường nhưng vẫn còn một số cán bộ, công chức tinh thần trách nhiệm chưa cao. Đây là những vấn đề mà Tòa án hai cấp tỉnh Kiên Giang cần nghiêm túc đánh giá, xác định rõ nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục.

TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang triển khai công tác năm 2016

Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang trao Cờ thi đua TAND cho TAND huyện Châu Thành

Về các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016, đồng chí Trương Hòa Bình lưu ý TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang lưu ý một số điểm như: Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Kiên Giang cần khẩn trương tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các nội dung Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng trong toàn thể cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp. Chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ công tác năm 2016, trong đó đặc biệt chú ý quán triệt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước, Trưởng ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2016; bám sát các chỉ tiêu, yêu cầu mà các Nghị quyết của Quốc hội đề ra. Thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC về lãnh đạo, chí đạo và tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2016. 

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót của năm công tác 2015; triển khai thực hiện nghiêm túc 05 giải pháp nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động của Tòa án, mà trọng tâm là công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, đã được đề ra tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2016. Tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; xét xử kịp thời, nghiêm minh những vụ án lớn, trọng  điểm và các vụ án tham nhũng. Thường xuyên thực hiện tốt việc rút kinh nghiệm công tác xét xử. Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Tiếp tục củng cố hoàn thiện bộ máy tổ chức của các Tòa án theo quy định của Luật Tổ chức TAND năm 2014. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để động viên cán bộ, công chức nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra, thanh tra nội bộ, kỷ cương, kỷ luật công vụ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.đẩy mạnh cải cách hành chính - tư pháp, hoàn thiện các quy trình, thủ tục liên quan đến giải quyết các vụ việc, đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân dễ dàng tiếp cận với công lý, trong một tương lai gần mà mục tiêu đặt ra là đến năm 2020 sẽ  tiến tới xây dựng Tòa án điện tử để phục vụ người dân có hiệu quả cao nhất.

TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang triển khai công tác năm 2016

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC tặng quà lưu niệm cho Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang

Đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp” cùng với việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, bám sát nhiệm vụ chính trị của các Tòa án. Tiếp tục triển khai tổ chức thi “Thẩm phán giỏi”; lựa chọn, vinh danh “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực”, trên cơ sở đó xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến để cán bộ, công chức và người lao động Tòa án các cấp học tập, noi gương.

Tại buổi lễ, hội nghị đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý của Chính phủ, TANDTC cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang triển khai công tác năm 2016

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao Bằng khen, Giấy khen cho TAND tỉnh và bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt

TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang triển khai công tác năm 2016

TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang triển khai công tác năm 2016

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền và Nguyễn Văn Hạnh trao danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND cho các cá nhân

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang triển khai công tác năm 2016