Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Hạnh tiếp Đoàn Bộ Tư pháp Trung Quốc

Gia Hưng| 23/09/2016 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/9, tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương đã tiếp Đoàn Bộ Tư pháp Trung Quốc, do Chủ nhiệm Chính trị Lô Ơn Quang dẫn đầu thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam.

Ngày 22/9, tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương đã tiếp Đoàn Bộ Tư pháp Trung Quốc, do Chủ nhiệm Chính trị Lô Ơn Quang dẫn đầu thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Nguyễn Văn Hạnh chúc Đoàn thu được những kết quả tốt đẹp trong chuyến công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ông Lô Ơn Quang cho rằng, trong những năm gần đây, lãnh đạo cấp cao hai nước đã thường xuyên tiếp xúc, trao đổi, củng cố quan hệ hai nước. Đồng thời, hai bên đã ký nhiều hiệp định cấp Chính phủ và các văn kiện hợp tác khác. Trao đổi đoàn ở Trung ương và địa phương ngày càng tăng, góp phần tăng cường hiểu biết và mở rộng hợp tác giữa hai nước.

Phó Chánh án Nguyễn Văn Hạnh thông báo cho Đoàn Bộ Tư pháp Trung Quốc quan hệ giữa hệ thống TAND hai nước phát triển mạnh mẽ từ năm 2009. Năm 2015, hai bên đã nhất trí mở rộng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm luật pháp và tư pháp, đào tạo một số chức danh tư pháp.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Hạnh tiếp Đoàn Bộ Tư pháp Trung Quốc

Toàn cảnh buổi tiếp

Đại diện TANDTC Việt Nam, Phó Chánh án Nguyễn Văn Hạnh đã giới thiệu với đoàn về nhiệm vụ, quyền hạn của Tòa án cũng như thành tựu cải cách tư pháp tại Việt Nam. Theo đó, trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định trong công cuộc cải cách tư pháp. Nghị quyết số 49- NQ/TW của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 xác định Tòa án giữ vai trò trung tâm của hệ thống tư pháp và xét xử là trọng tâm của hoạt động tư pháp. Bên cạnh đó, Hiến pháp 2013 đã được ban hành với nhiều điểm mới căn bản, xác định Tòa án là cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp.

Trao đổi với Đoàn Bộ Tư pháp Trung Quốc, Phó Chánh án Nguyễn Văn Hạnh nói về kinh nghiệm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của TANDTC và công tác xét xử.  Phó Chánh án Nguyễn Văn Hạnh cho biết, theo Luật Tổ chức TAND mới, hiện nay TANDTC chỉ tập trung vào nhiệm vụ xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm; bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử; quản lý các Toà án về mặt tổ chức; xây dựng pháp luật theo sự phân công của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán, Hội thẩm và các chức danh khác. Bên cạnh đó, hệ thống TAND được chia thành 4 cấp xét xử. TAND  được tổ chức theo hướng tinh gọn với Hội đồng Thẩm phán TANDTC từ 13 đến 17 Thẩm phán. Ở TAND cấp cao, TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ngoài các Toà chuyên trách hiện có trong cơ cấu tổ chức của TAND, nay thành lập thêm Toà Gia đình và người chưa thành niên.

Nói về chế định tuyển chọn và bổ nhiệm Thẩm phán, ông Nguyễn Văn Hạnh cho đoàn biết những thay đổi nhằm tăng cường tính độc lập của Thẩm phán. Cơ cấu tuyển chọn Thẩm phán cũng thay đổi theo hướng tập trung, thống nhất, bảo đảm chất lượng ứng cử viên cao hơn. Theo cơ chế mới, Thẩm phán yêu cầu phải thi đỗ kỳ thi Thẩm phán đầu tiên thì mới được bổ nhiệm và phải tiếp tục thi đỗ các kỳ thi tương ứng để được chuyển ngạch lên cấp cao hơn; thủ tục bổ nhiệm cũng thay đổi. Đặc biệt, Thẩm phán TANDTC nay phải được Quốc hội phê chuẩn. Những thay đổi này vừa nhằm mục tiêu bảo đảm sự độc lập của Thẩm phán, đồng thời bảo đảm chất lượng chuyên môn của đội ngũ Thẩm phán.

Về đào tạo tư pháp cũng là một chủ đề được Tòa án ưu tiên cải cách, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Hạnh khẳng định. Hiện nay đã nâng cấp Trường Cán bộ Toà án của TANDTC lên thành Học viện Toà án. Điều này có nghĩa là chức năng, nhiệm vụ của Trường sẽ được mở rộng hơn rất nhiều. Học viện sẽ có nhiều cấp đào tạo từ đại học luật đến các cấp sau đại học. Các chương trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho các chức danh làm việc tại Toà án cũng được mở rộng hơn, chuyên sâu hơn. Mục tiêu của cải cách này là nhằm bảo đảm nguồn nhân lực ổn định, lâu dài, chất lượng cao cho hệ thống TAND, đồng thời đáp ứng nhu cầu chung của xã hội.

Đáng chú ý, hiện nay TANDTC đang nghiên cứu phát triển và vận dụng án lệ vào hoạt động xét xử. Việc phát triển án lệ của TANDTC nhằm nâng cao chất lượng các bản án, quyết định của Tòa án; bảo đảm áp dụng đúng pháp luật, thống nhất, ngăn ngừa sự duy ý chí của Thẩm phán khi áp dụng pháp luật, nâng cao kỹ năng và chất lượng xét xử.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Hạnh nhấn mạnh, chuyến thăm lần này của Đoàn Bộ Tư pháp Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và trong lĩnh vực tư pháp nói riêng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Hạnh tiếp Đoàn Bộ Tư pháp Trung Quốc