Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp Lào

Quang Huy| 19/04/2017 19:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 19/4/2017, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp Lào do ông Phay Vi Sỉ Bua Lị Pha, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lào làm Trưởng đoàn.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC Việt Nam, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lào cùng các thành viên đã đến thăm, làm việc tại Việt Nam và chúc Đoàn thu được những kết quả tốt nhất trong chuyến công tác. 

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền bày tỏ vui mừng vì mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào ngày càng được củng cố, phát triển và đi vào chiều sâu, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó sự hợp tác pháp luật, tư pháp giữa Bộ Tư pháp Việt Nam - Bộ Tư pháp Lào cũng phát triển mạnh mẽ.

Về mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Tòa án hai nước cũng ngày càng được củng cố, nhất là sau khi TANDTC hai nước ký Thỏa thuận hợp tác là cơ sở pháp lý mang tính định khung cho phương hướng hợp tác. Các lĩnh vực mà hai bên tập trung là bồi dưỡng Thẩm phán; tổ chức nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm giữa Thẩm phán và cán bộ hai hệ thống Tòa án. Việc tăng cường và củng cố mối quan hệ hợp tác đã mang lại những lợi ích cụ thể, thiết thực cho hệ thống Toà án Việt Nam và Lào, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia, cũng như thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai dân tộc.

Trong những năm gần đây, các hoạt động hợp tác hai Tòa án được tăng cường ở cấp TANDTC, TAND địa phương, đào tạo cán bộ cho hệ thống TAND Lào, tăng cường hợp tác trong công tác tương trợ tư pháp và xây dựng dự án nâng cao năng lực cho TAND Lào.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp Lào

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền trao đổi với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lào Phay Vi Sỉ Bua Lị Pha

Bên cạnh đó, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền cũng chia sẻ với  Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp Lào về một số thay đổi cơ bản đối với hệ thống TAND Việt Nam theo tinh thần Luật Tổ chức TAND năm 2014 và những thành tựu của TAND các cấp trong quá trình cải cách tư pháp. Hiện tại, TANDTC Việt Nam đang triển khai nhiều chủ trương đổi mới như nâng cao vai trò và vị trí của luật sư trong quá trình tố tụng; nghiên cứu đổi mới mô hình vị trí chỗ ngồi tại phiên tòa; tăng cường tính công khai, minh bạch trong quá trình xét xử; bản án, quyết định của Tòa án được đăng công khai trên cổng Thông tin điện tử của Tòa án để mọi người đều có thể tiếp cận, người dân có thể thực hiện được quyền giám sát đối với công tác xét xử… Ngoài ra, Việt Nam cũng đang nghiên cứu mô hình Thẩm phán suốt đời; nâng cao các chế độ, chính sách, tiền lương của Thẩm phán; chú trọng công tác đào tạo cán bộ nhằm bảo đảm nguồn nhân lực ổn định, lâu dài, chất lượng cao cho hệ thống TAND và nhu cầu chung của xã hội.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp Lào, Thứ trưởng Phay Vi Sỉ Bua Lị Pha cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình của lãnh đạo TANDTC Việt Nam, đồng thời chia sẻ những hoạt động hợp tác giữa Bộ Tư pháp hai nước trong pháp luật và tư pháp, hộ tịch, quốc tịch, tương trợ tư pháp, đào tạo sinh viên. Qua chuyến công tác này, Bộ Tư pháp Lào đã học tập được nhiều kinh nghiệm của Việt Nam trong cải cách tư pháp, qua đó Bộ Tư pháp Lào sẽ nghiên cứu để xây dựng Luật Thi hành án dân sự trong thời gian tới.

Trong không khí cởi mở, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phay Vi Sỉ Bua Lị Pha tiếp tục trao đổi về những vấn đề mà hai bên quan tâm trong lĩnh vực thi hành án dân sự; chia sẻ kinh nghiệm về công tác pháp luật và tư pháp của hai nước; đồng thời tin tưởng rằng mối quan hệ giữa Bộ Tư pháp cũng như Tòa án hai nước sẽ ngày càng được củng cố, phát triển về mọi mặt. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp Lào