Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp LB Nga

Trần Minh Giang| 11/04/2016 18:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 11/4, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Liên bang Nga do ông Aristov Dmitri Vasilevich, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng đoàn.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp LB Nga

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền trao đổi với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga Aristov Dmitri Vasilevich

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn, chúc chuyến công tác của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga cùng các đồng sự thành công tốt đẹp.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950 đến nay, Liên bang Nga luôn dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Trong những năm gần đây, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác tư pháp nói chung và Toà án nói riêng. Cụ thể đã có nhiều đoàn cán bộ cấp cao của TANDTC Việt Nam và TATC Liên bang Nga sang thăm, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Đặc biệt trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chánh án V.M. Lebedev cùng Đoàn đại biểu cấp cao TATC Liên bang Nga vào tháng 2/2008, TATC hai nước đã ký kết Thỏa thuận hợp tác, đây là cơ sở để Toà án hai nước tìm hiểu, giúp đỡ nhau trong việc thực hiện các chuẩn mực pháp lý quốc tế, trao đổi thông tin về sự phát triển hệ thống tư pháp của mỗi nước cũng như các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm. Từ đó đến nay, TATC hai nước đã có nhiều hoạt động, đạt được một số kết quả tốt đẹp và đang phát triển theo hướng tích cực.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp LB Nga

Quang cảnh buổi tiếp

Gần đây nhất, vào tháng 3/2016, Đoàn đại biểu cấp cao của TATC Liên bang Nga sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Chánh án TATC hai nước cùng nhìn lại quá trình thực hiện Thoả thuận hợp tác trong những năm trước và thống nhất cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác trong thời gian tiếp theo. Nhân dịp này, Chánh án TATC Liên bang Nga đã trao Huy chương Vì những đóng góp vào hoạt động Toà án (hạng Nhất) cho nguyên Chánh án TANDTC Trương Hoà Bình. Cũng trong thời gian chuyến thăm, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt Đảng và Nhà nước Việt Nam đã trao Huân chương Hữu nghị cho Chánh án V.M. Lebedev vì những đóng góp to lớn, thiết thực và hiệu quả đối với sự phát triển quan hệ hợp tác giữa hai dân tộc và Tòa án hai nước.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền cũng vui mừng thông báo với Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Liên bang Nga về việc Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và thông qua các văn kiện quan trọng, đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm để định hướng cho sự phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Hiện nay, Quốc hội khóa XIII cũng đang họp và đã bầu ra tân Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC. Mới đây, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chánh án TANDTC đã được Quốc hội bầu là Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC được bầu giữ chức vụ Chánh án TANDTC.

Bên cạnh đó, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã giới thiệu với Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Liên bang Nga về thành tựu cải cách tư pháp tại Việt Nam nói chung và của Tòa án nói riêng. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, Tòa án các cấp của Việt Nam đang tập trung thể chế hóa các quy định của Hiến pháp 2013, Luật Tổ chức TAND 2014 cũng như các luật tố tụng để nâng cao chất lượng xét xử và hội nhập quốc tế.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga Aristov Dmitri Vasilevich tóm tắt về quá trình cải cách tư pháp của Liên bang Nga; sự phối hợp giữa Bộ Tư pháp và TATC Nga trong thực hiện nhiệm vụ; chia sẻ những kinh nghiệm của Nga về đào tạo Thẩm phán, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; hoạt động của Tòa án Hiến pháp trong giám sát thực thi Hiến pháp của Liên bang…

Nhân dịp này, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền gửi lời cảm ơn trân trọng đến Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga và các cộng sự đã dành cho Đoàn TANDTC Việt Nam sự đón tiếp chân thành, nồng hậu, chu đáo trong thời gian Đoàn TANDTC Việt Nam tham dự Diễn đàn pháp luật quốc tế lần thứ năm tại Xanh Pê-téc-bua (tháng 5/2015).

Kết thúc buổi làm việc, thay mặt TANDTC Việt Nam và nhân danh cá nhân, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền chúc mối quan hệ hợp tác tư pháp giữa các cơ quan tư pháp hai nước sẽ ngày càng thắt chặt, hiệu quả và đi vào chiều sâu; chúc cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước ngày càng phát triển, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp LB Nga