Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang thăm, làm việc tại TAND 2 cấp tỉnh Hậu Giang

Quang Trung| 22/09/2017 14:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 21/9, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo TAND 2 cấp tỉnh Hậu Giang.

Thay mặt lãnh đạo TAND tỉnh, Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang Phạm Hồng Phong đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Theo đó, tính tới thời điểm hiện tại, TAND 2 cấp tỉnh Hậu Giang đã thụ lý 4.591 vụ án các loại, giải quyết 3.938 vụ, còn lại 653 vụ, trong đó có 22 vụ án tạm đình chỉ, đạt tỷ lệ 85,78%, đối với những vụ án còn lại đều trong hạn luật định và đã có kế hoạch xét xử.

Về chất lượng xét xử, TAND tỉnh bị hủy 6 vụ, tỷ lệ 1,05%, không có án bị sửa. TAND cấp huyện hủy 18 vụ, sửa 118 vụ, không có vụ án kết án oan người không phạm tội hay bỏ lọt tội phạm.

Trong năm, TAND 2 cấp tỉnh Hậu Giang cũng đã ban hành 668 quyết định thi hành án hình sự đối với 668 người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu luật pháp luật, đạt tỷ lệ 100%.

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang thăm, làm việc tại TAND 2 cấp tỉnh Hậu Giang

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TAND 2 cấp tỉnh Hậu Giang

Về công tác tổ chức cán bộ, TAND tỉnh đã thực hiện 136/140 biên chế. Trong năm đã bổ nhiệm mới 7 Thẩm phán trung cấp là các Chánh án TAND cấp huyện, đề nghị bổ nhiệm 1 phó Chánh án cấp huyện. TAND tỉnh đã thực hiện quy hoạch các chức vụ lãnh đạo TAND 2 cấp giai đoạn 2016-2021 đã được Ban cán sự Đảng TANDTC và Ban thường vụ Tỉnh ủy phê chuẩn. Đồng thời, đề nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt quy hoạch chức danh lãnh đạo TAND tỉnh giai đoạn 2020-2025. Hiện nay, tỉnh có 8/8 Chánh án TAND cấp huyện được tín nhiệm bầu vào cấp ủy với tỷ lệ phiếu bầu rất cao.

Trong năm, TAND 2 cấp tỉnh Hậu Giang tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, công việc của đơn vị và những năm tiếp theo, nhất là việc tập trung nâng cao chất lượng xét xử các loại án, chú trọng làm tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, xét xử nghiêm minh các loại tội phạm về tham nhũng. Làm tốt công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, từng bước hiện đại về cơ sở vật chất cho TAND 2 cấp. Đến nay đã có 7/8 TAND cấp huyện có trụ sở làm việc, riêng trụ sở TAND huyện Long Mỹ, do mới chia tách nên chưa có trụ sở làm việc. Đơn vị đã và đang thực hiện việc bố trí phòng xét xử theo mô hình mới và triển khai thành lập Tòa hôn nhân gia đình và người chưa thành niên, chờ ý kiến của Vụ tài chính kế hoạch về kinh phí để triển khai thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, TAND 2 cấp tỉnh Hậu Giang vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại tòa án chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Mô hình cải cách hành chính tư pháp “một cửa” tại TAND 2 cấp mặc dù đã có nhiều ưu điểm nhưng vẫn mang tính chất thử nghiệm, chưa trở thành quy định chung mang tính bắt buộc. Trang thiết bị và môi trường làm việc để tiến hành các hoạt động hành chính tư pháp tại tòa án các cấp chưa hiện đại, khoa học, đặc biệt là đối với các TAND cấp huyện. Công tác phối hợp để giám định, định giá tài sản, ủy thác tư pháp giữa các cơ quan còn nhiều thủ tục phức tạp; việc cung cấp chứng cứ, trao đổi thông tin còn chậm dẫn đến việc giải quyết các loại án chưa đáp ứng được yêu cầu. Số lượng án phân công giải quyết đối với mỗi Thẩm phán luôn duy trì với số lượng lớn, tính chất phức tạp ngày càng cao.

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang thăm, làm việc tại TAND 2 cấp tỉnh Hậu Giang

Chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo TAND tỉnh Hậu Giang

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang đã biểu dương những thành tích mà TAND 2 cấp tỉnh Hậu Giang đã đạt được. Theo Phó Chánh án TANDTC trong năm qua, TAND 2 cấp tỉnh Hậu Giang đã rất nỗ lực giải quyết các loại án đạt tỷ lệ cao, số lượng án tạm đình chỉ thấp, trong khi đơn vị còn thiếu biên chế, đây là tín hiệu rất phấn khởi.

Tuy nhiên, Phó Chánh án Lê Hồng Quang cũng lưu ý, lãnh đạo đơn vị cần quan tâm hơn nữa đến các vụ án tạm đình chỉ. Bởi lẽ, án tạm đình chỉ không có căn cứ pháp luật sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân, gây bức xúc cho xã hội, vì vậy đã tạm đình chỉ vụ án thì phải đúng pháp luật. Công tác kiểm tra nghiệp vụ, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được duy trì, qua đó phát hiện vi phạm, kịp thời chấn chỉnh để nâng cao chất lượng giải quyết án.

Bên cạnh đó, cần tăng cường, chú tâm hơn nữa công tác hòa giải, kết quả hòa giải thành sẽ làm cho mức độ căng thẳng trong dân giảm, tạo mối đoàn kết, đồng thuận của nhân dân.

Về công tác cán bộ, tuy còn thiếu 4 Thẩm phán nhưng trình độ của các Thẩm phán tương đối cao và đồng đều, do đó cơ bản đảm bảo được yêu cầu công việc.

Phó Chánh án Lê Hồng Quang đề nghị thời gian tới, TAND 2 cấp tỉnh Hậu Giang cần tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, ban ngành ở địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án. Quan tâm đến công tác xây dựng đảng, quy hoạch cán bộ ở đơn vị, tăng cường mối quan hệ với các cơ quan, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang thăm, làm việc tại TAND 2 cấp tỉnh Hậu Giang