Gặp gỡ các đại biểu về dự Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2017

Nhóm PV| 12/01/2017 22:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên lề Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2017, PV đã ghi nhận một số ý kiến của đại biểu là lãnh đạo TAND các địa phương trên cả nước về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nói chung và công tác thi đua - khen thưởng nói riêng trong năm 2016 của TAND.

Ông Thái Quốc Việt, Chánh án TAND huyện Ngọc Hiển, Cà Mau: Phấn đấu xây dựng tập thể ngày càng lớn mạnh

Gặp gỡ các đại biểu về dự Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2017

Ông Thái Quốc Việt (bên phải)

Trong những năm qua, bên cạnh những lợi thế phát triển về mặt kinh tế - xã hội thì tình hình vi phạm an ninh trật tự và tranh chấp dân sự trên địa bàn huyện Ngọc Hiển ngày càng có chiều hướng gia tăng. Hơn nữa, sự hiểu biết về pháp luật nói chung của dân cư trên địa bàn còn hạn chế, một số vùng người dân vẫn còn phong tục tập quán lạc hậu, dẫn đến lượng án hàng năm TAND huyện Ngọc Hiển phải thụ lý, giải quyết tăng cao. Bên cạnh đó, do địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nên cũng đã ảnh hưởng rất nhiều tới công tác giải quyết các vụ án, công tác xét xử lưu động cũng như việc điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ trong quá trình xử lý các vụ án của TAND huyện. Tuy vậy, bằng sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tòa án cấp trên, TAND huyện Ngọc Hiển đã và đang ngày càng lớn mạnh, trở thành một trong những lá cờ đầu của TAND hai cấp tỉnh Cà Mau.

Ông Phí Văn Bình, Chánh án TAND huyện Hạ Hòa, Phú Thọ: Nâng cao sự hài lòng của người dân

Ngay từ đầu năm 2016, TAND huyện Hạ Hòa đã thực hiện biện pháp công khai hóa các thủ tục tiếp nhận đơn kiện cùng với hộp thư góp ý nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến đây. Đây là một trong các chương trình hành động thực hiện khẩu hiệu thi đua của hệ thống Toà án “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, nhờ vậy đã kịp thời xử lý, giải quyết những bức xúc của người dân, tạo điều kiện để người dân đưa ra các ý kiến, sáng kiến giúp cho Tòa án khắc phục những hạn chế, tồn tại nhằm hoàn chỉnh hơn nữa trong công tác tiếp công dân.

Đồng thời, đơn vị còn thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án và có đặt chỉ tiêu cụ thể. Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của Thẩm phán, thư ký. Hơn nữa, do đóng chân trên địa bàn trung du, có nhiều dân tộc cùng sinh sống nên đơn vị cũng hết sức chú trọng đến công tác xét xử lưu động. Trong năm 2016, TAND huyện Hạ Hòa đã tổ chức được 20 phiên tòa lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa, thu hút đông đảo quần chúng tham dự, góp phần tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.

Với việc đẩy mạnh thi đua cùng quyết tâm cao từ cán bộ, công chức, TAND huyện Hạ Hòa đã vinh dự được suy tôn, tặng thưởng thành tích “Cờ thi đua TAND” năm 2016. Đây là phần thưởng xứng đáng, tạo động lực cho đơn vị hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ trong thời gian tới.

Ông Trương Trọng Tiến, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam: Tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng

Trong năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã nghiêm túc quán triệt tinh thần các Chỉ thị của Chánh án TANDTC, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC về thực hiện nhiệm vụ xét xử và các phong trào thi đua. Bởi vậy, công tác chuyên môn của các TAND trong tỉnh đã đạt được kết quả nhất định. Tỷ lệ giải quyết án đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc để quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Các Tòa án đã triển khai sâu rộng việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, các vụ án đều được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Gặp gỡ các đại biểu về dự Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2017

Ông Trương Trọng Tiến

Năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam có TAND tỉnh được nhận Cờ thi đua Chính phủ và 2 đơn vị được tặng Cờ thi đua TAND, đó là TAND TP Tam Kỳ và TAND huyện Điện Bàn. Trong năm 2017, tiếp tục phát huy tinh thần này, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam sẽ tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng mà Chỉ thị của Chánh án đề ra, trọng tâm là việc tập huấn cho cán bộ về các luật tố tụng mới được sửa đổi và được Quốc hội thông qua. Cùng với đó là triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua đến các đơn vị trong Tòa án hai cấp.

Ông Lê Hưng Dũng, Chánh án TAND thành phố Phan Rang -Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận: Công tác thi đua khen thưởng là động lực thúc đẩy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

TAND thành phố Phan Rang – Tháp Chàm có 22 biên chế, trong đó có 2 thạc sĩ, 19 cử nhân luật và 1 đại học kế toán. Chúng tôi luôn xác định công tác thi đua khen thưởng là động lực thúc đẩy để cán bộ công chức phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với hiệu quả cao nhất. Do đó, trong năm 2016, Tòa án thành phố đã tổ chức triển khai và phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị với ba đợt thi đua thiết thực, có hiệu quả sâu rộng. Ngoài ra, đơn vị đã tích cực xây dựng, đóng góp ý kiến, đã viết trên 53 bài, tin trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo Ninh Thuận, Đài phát thanh thành phố, Đài truyền hình tỉnh Ninh Thuận...) và Trang thông tin điện tử của TAND tỉnh Ninh Thuận, góp phần phổ biến giáo dục pháp luật đến nhân dân.

Gặp gỡ các đại biểu về dự Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2017

Ông Lê Hưng Dũng

Trong năm 2016, TAND TP Phan Rang - Tháp Chàm đã thụ lý, giải quyết  các loại án tổng cộng là 1.161/1.196 vụ, việc; đạt tỷ lệ 97,07 %. Không có án hủy, án sửa là 12 vụ chiếm 1,03%. Không có án xét xử oan sai, không có án quá hạn luật định. Năm này, tập thể TAND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và một cá nhân được Tòa án tỉnh Ninh Thuận lựa chọn là tập thể và cá nhân điển hình. Còn về cá nhân, Tòa án thành phố có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, có 1 Thẩm phán đạt danh hiệu “Thẩm phán giỏi”.

Công tác văn phòng từng bước được hoàn thiện và nâng cao về chất lượng, công tác báo cáo, thống kê luôn được đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chính xác và kịp thời, đảm bảo về nội dung các báo cáo, thống kê, báo cáo thường kỳ, báo cáo đột xuất theo yêu cầu. Trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, đơn vị đã xây dựng và thực hiện nghiên túc chương trình kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng, làm tốt công tác quản lý ngân sách, tài chính đều thực hiện công khai, minh bạch, không có tình trạng tham nhũng, lãng phí. Kiểm kê tài sản đúng quy định, đảm  bảo cơ sở vật chất phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Công tác Hội thẩm cũng được chú trọng, tất cả Hội thẩm đã được tập huấn nghiệp vụ xét xử, đều tham gia tốt công tác xét xử góp phần cùng Tòa án hoàn thành nhiệm vụ.

Vì lẽ đó, năm 2015, TAND TP Phan Rang - Tháp Chàm được Chánh án TANDTC tặng thưởng Tập thể lao động xuất sắc và Cờ thi đua TAND giai đoạn 2010-2015. Đặc biệt, năm 2016, đơn vị đã được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Ông Phùng Chí Thiện, Chánh án TAND huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai: Đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng các giải pháp góp phần thực hiện công tác chuyên môn

Mặc dù chỉ có 5 Thẩm phán nhưng năm 2016, Tòa án huyện Bảo Thắng đã thụ lý, giải quyết 654/657 vụ việc; đạt tỷ lệ giải quyết là 99,54%. Trong năm 2016, Tòa án huyện đã có bước đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng các giải pháp góp phần thực hiện công tác chuyên môn. Nhiều sáng kiến và giải pháp trong các lĩnh vực được cán bộ xây dựng và áp dụng như các sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ sổ sách, các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hòa giải đoàn tụ án hôn nhân gia đình và nâng cao chất lượng hòa giải án dân sự.

Gặp gỡ các đại biểu về dự Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2017

Ông Phùng Chí Thiện

Công tác tiếp dân cũng được ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý theo dõi số lượt công dân đến hỏi thủ tục nộp đơn thư, nhờ đó lãnh đạo cơ quan đã kịp thời theo dõi được họ tên địa chỉ công dân, nội dung công dân nộp đơn thư và cán bộ hướng dẫn cũng như kết quả giải quyết. Thực hiện việc báo cáo thống kê và cập nhật số liệu trên hệ thống quản lý án đầy đủ, kịp thời và chính xác, có sổ nhận đơn và theo dõi giải quyết đơn thư, 100% đơn thư của công dân được giải quyết đúng thời hạn. Tòa án luôn thực hiện chế độ quản lý ngân sách, tài chính, quyết toán tài chính hàng năm đúng quy định. Trong năm 2016, TAND huyện Bảo Thắng đã có sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính và công sản, nhờ đó việc sử dụng kinh phí được thực hiện hiện tiết kiệm, công khai và có hiệu quả.

Bên cạnh đó, đơn vị luôn chú trọng lựa chọn, phát hiện những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc, những nhân tố mới, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo trên mọi lĩnh vực để bồi dưỡng, xây dựng thành điển hình tiên tiến và coi đây là biện pháp quan trọng tạo động lực mạnh mẽ cho phong trào thi đua. Kết quả năm 2016, đơn vị có 2 cán bộ đạt được những thành tích xuất sắc trong công tác, là gương điển hình tiên tiến. Vì lẽ đó, năm 2016, TAND huyện Bảo Thắng vinh dự được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ.

Ông Nguyễn Quang Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh Bến Tre: Thiết lập đường dây nóng để nhận phản ánh của người dân

 Tòa án TP Bến Tre đã đổi mới mạnh mẽ cải cách tư pháp nói chung và cải cách thủ tục hành chính - tư pháp nói riêng với việc hoàn thiện thống nhất quy trình, thủ tục khởi kiện, thụ lý và giải quyết vụ án, lấy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Tòa án, đảm bảo công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án.

Gặp gỡ các đại biểu về dự Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2017

Ông Nguyễn Quang Sơn

Cụ thể: Công khai trên giấy và máy vi tính toàn bộ thủ tục hành chính - tư pháp trên tất cả các lĩnh vực như: hình sự, thi hành án hình sự, xóa án tích, tạm hoãn thi thi hành án hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, hôn nhân và gia đình, lao động, áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án… Trang bị tủ sách pháp luật đặt tại phòng tiếp dân để người dân và doanh nghiệp thuận tiện trong việc tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật.

Đơn vị đã mở đường dây nóng (số điện thoại cố định và di động của Chánh án) bằng cách gắn bảng thông báo trước trụ sở cơ quan với nội dung: “Nếu quý khách chưa hài lòng về phục vụ của cán bộ công chức trong đơn vị xin vui lòng liên hệ số điện thoại…”. Đây là kênh phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân rất hiệu quả để phòng chống tham nhũng, cửa quyền, hách dịch, thái độ, ngôn phong, tác phong của Thẩm phán, thư ký trong quá trình giải quyết vụ án nhằm phục vụ người dân một cách tốt nhất và chỉnh đốn đội ngũ cán bộ công chức khi thi hành công vụ một cách hiệu quả nhất. Chúng tôi mới triển khai hình thức này được gần 1 năm nhưng có thể nói là rất thành công và hiệu quả. Trung bình mỗi tháng đơn vị nhận được từ 20-30 cuộc điện thoại, ý kiến đương sự phản ánh. Qua đó, sẽ giải đáp những thắc mắc đồng thời cũng là biện pháp để răn đe đội ngũ cán bộ trong công tác chuyên môn của mình.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tòa án rất quan tâm đến công tác tiếp dân, phân công cán bộ công chức trực tiếp công dân hàng ngày. Khi tiếp dân, cán bộ luôn có tác phong, ngôn phong đúng mực, giải thích pháp luật cho người dân hiểu rõ, tuyệt đối không gây phiền hà cho công dân khi đến liên hệ tại Tòa án. Duy trì và tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân, nhất là các trường hợp đến nộp đơn khởi kiện và khiếu nại, tố cáo. Đánh giá mức độ hài lòng của công dân thông qua phiếu thăm dò ý kiến ở các mức: “rất hài lòng, hài lòng, chưa hài lòng” để kịp thời biểu dương khen thưởng những CBCC có phiếu đánh giá của công dân rất hài lòng và kịp thời uốn nắn, rút kinh nghiệm, thậm chí kiểm điểm trách nhiệm đối với những CBCC có phiếu đánh giá chưa hài lòng của công dân về công tác tiếp công dân.

 Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của công dân năm 2016 là: rất hài lòng 98,03%; hài lòng 1,97%; không có phiếu đánh giá chưa hài lòng trong công tác tiếp công dân; Điều đó cho thấy, công tác tiếp công dân của Tòa án chuyển biến theo hướng rất tích cực, các cán bộ đơn vị đều nhất trí sẽ phát huy hơn trong thời gian tới.

Ông Võ Thạch Hùng, Chánh án TAND huyện Quế Phong, Nghệ An: Chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật

Quế Phong là một huyện biên giới của tỉnh Nghệ An, có nhiều dân tộc khác nhau cùng sinh sống, trong đó phần lớn là dân tộc thiểu số nên trình độ, hiểu biết về kiến thức pháp luật còn nhiều hạn chế, không đồng đều. Trong mấy năm qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là nhóm tội phạm về ma túy, các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại ngày càng phức tạp; cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn.

Gặp gỡ các đại biểu về dự Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2017

Chánh án TAND huyện Quế Phong Võ Thạch Hùng  (thứ hai, từ bên phải sang)

Chính vì thế, trong nhiều năm qua, lãnh đạo TAND huyện Quế Phong luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền giáo dục kiến thức và ý thức pháp luật cho nhân dân. Dù địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn nhưng đơn vị vẫn thường xuyên tổ chức các phiên tòa lưu động tại những xã, bản vùng sâu, vùng xa, được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự. Từ đó góp phần rất lớn trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ gìn an ninh chính trị tại địa phương, được các cấp chính quyền đánh giá cao.

Năm 2016, TAND huyện Quế Phong vinh dự được nhận Cờ thi đua TAND, phần thưởng này sẽ là nguồn động viên, khích lệ rất lớn đối với toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị. Chúng tôi sẽ quyết tâm cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong những năm công tác tiếp theo để đạt được thành tích cao nhất trong mọi mặt công tác.

Ông Hoàng Văn Kiên, Chánh án TAND TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên: Quyết tâm giữ vững thành tích trong những năm tiếp theo

Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên ngay từ đầu năm 2016, lãnh đạo TAND TP Sông Công đã phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phát động phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua; tham gia ký giao ước thi đua với các đơn vị và tổ chức cho cán bộ, công chức đăng ký thi đua; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tư pháp, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử. Sau các đợt thi đua đều có các đợt tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc các mặt còn hạn chế; biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc một cách kịp thời. Nhờ vậy, các phong trào thi đua đó ngày càng quy củ.

Chúng tôi luôn xác định, với số lượng cán bộ Thẩm phán còn ít ỏi nên sẽ phải kiêm nhiệm nhiều để cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2016, TAND TP Sông Công được nhận Cờ thi đua TAND. Năm 2017, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, phát huy những thành tích đã đạt được trong năm qua. Tới đây, để chuẩn bị triển khai các luật mới về tố tụng có hiệu lực pháp luật, đơn vị sẽ có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ, Thẩm phán, Thư ký… để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Ông Đào Đình Trợi - Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh: Hội nghị tổng kết công tác TAND luôn là cơ hội tốt để đánh giá những việc làm được và chưa làm được

Hội nghị biểu dương và suy tôn nhiều tập thể, cá nhân có những thành tích suất sắc để mỗi cán bộ, tập thể các đơn vị học tập và làm theo những gương sáng trong hệ thống TAND. Tại Hội nghị này chúng tôi đã học hỏi được nhiều cách làm hay, nhiều việc làm ý nghĩa thiết thực trong thi hành công vụ và trong xét xử.

Đối với TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh, sau Hội nghị này chúng tôi sẽ quán triệt tinh thần của Hội nghị tổng kết năm trên tinh thần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, triệt để cải cách tư pháp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và tổ chức, luôn phát huy tinh thần “Phụng công thủ pháp chí công vô tư”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ các đại biểu về dự Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2017