Đối thoại viên, Hòa giải viên phải là những người hết lòng vì công việc

Văn Vũ| 20/02/2019 19:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình lưu ý lãnh đạo TAND hai cấp TP Cần Thơ, cần phải quan tâm, xây dựng đội ngũ Đối thoại viên, Hòa giải viên là những người thật sự hết lòng vì công việc, hạn chế đối với những trường hợp kiêm nhiệm.

Sáng nay 20/2, Đoàn công tác TANDTC do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với TAND TP Cần Thơ.

 

Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí: Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh án TANDTC; Trung tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương; cùng lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc TANDTC.

Đối thoại viên, Hòa giải viên phải là những người hết lòng vì công việc

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với TAND TP Cần Thơ

Tại các buổi làm việc, Thẩm phán Nguyễn Thanh Thiên, Chánh án TAND TP Cần Thơ đã báo cáo một số nội dung cơ bản về kết quả công tác năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Theo đó, TAND hai cấp TP Cần Thơ đã thực hiện đủ biên chế Thẩm phán là 99/99 người (thành phố 23, cấp huyện 76). Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm 2018 có Thẩm phán nghỉ hưu nên đến thời điểm hiện tại Tòa án TP Cần Thơ biên chế còn 61 người với 21 Thẩm phán so với biên chế phân bổ đã giảm 10 người và còn thiếu 4 Thẩm phán trung cấp. Đối với 9 Tòa án cấp huyện biên chế còn 143 người với 76 Thẩm phán với biên chế đã giảm 5 người và còn thiếu 20 Thẩm phán sơ cấp.

Năm 2018, TAND hai cấp TP Cần Thơ thụ lý 10.365 vụ, việc; giải quyết 8.379 vụ, việc. Tổng số vụ việc đã xét xử, giải quyết nhiều hơn so với cùng kỳ. Số vụ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan ít hơn, không vượt quá chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội.

Về tình hình triển khai thí điểm đổi mới hòa giải, đối thoại, đơn vị đã tham mưu cho Thường trực Thành ủy triển khai thực hiện công việc này. Theo đó, đã thành lập 6 Trung tâm hòa giải đối thoại tại Tòa án thành phố và quận, huyện với 29 Hòa giải viên, Đối thoại viên, bố trí địa điểm, trang bị máy móc, phương tiện làm việc và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 8/11/2018. Đến 20/1/2019, các Trung tâm đã nhận 739 đơn, tổ chức hòa giải, đối thoại 416 vụ việc.

Năm 2019, TAND hai cấp TP Cần Thơ tiếp tục kiện toàn bộ máy, bổ sung Thẩm phán theo chỉ tiêu phân bổ; điều động, luân chuyển, sắp xếp lại công chức theo vị trí việc làm và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cùng với việc tinh giản biên chế… Đồng thời, đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện.

Đối thoại viên, Hòa giải viên phải là những người hết lòng vì công việc

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác chụp hình lưu niệm với cán bộ, công chức TAND TP Cần Thơ

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chúc mừng TAND TP Cần Thơ và TAND quận Ninh Kiều có trụ sở mới. Chánh án cũng đánh giá cao kết quả công tác của TAND hai cấp TP Cần Thơ trong năm 2018 đã đạt được nhiều thành tích, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về việc triển khai thực hiện thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại TAND, Chánh án Nguyễn Hòa Bình yêu cầu lãnh đạo TAND hai cấp TP Cần Thơ cần phải quan tâm, xây dựng đội ngũ Đối thoại viên, Hòa giải viên là những người thật sự hết lòng vì công việc, hạn chế đối với những trường hợp kiêm nhiệm. Bởi lẽ, những người này sẽ không thể toàn tâm toàn ý đối với công việc hòa giải, đối thoại mà họ đã nhận trách nhiệm.

Về một số kiến nghị của TAND hai cấp TP Cần Thơ, Chánh án Nguyễn Hòa Bình ghi nhận và giải thích nguyên nhân khách quan dẫn đến những tồn đọng. Riêng đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của TANDTC thì sẽ xử lý ngay để tháo gỡ khó khăn. Đối với những vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách thì TANDTC sẽ có văn bản trình các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo qui định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại viên, Hòa giải viên phải là những người hết lòng vì công việc