Cụm thi đua số VII TAND: Triển khai tốt phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ

Hải Nam| 14/11/2017 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/11, tại Hội trường TAND Cấp cao Đà Nẵng, Cụm thi đua số VII TAND đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cụm thi đua số VII TAND: Triển khai tốt phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham gia Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Vụ Thi đua khen thưởng; lãnh đạo các đơn vị thuộc Cụm thi đua số VII.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tiến, Chánh án TAND cấp cao Đà Nẵng, Cụm trưởng Cụm thi đua số VII cho biết: Năm 2017 là năm đầu tiên Cụm thi đua số VII gồm 6 đơn vị thành viên đi vào hoạt động, gồm các đơn vị TAND cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng, T.P Hồ Chí Minh; các Vụ Giám đốc kiểm tra I,II,III. Với chức năng, nhiệm vụ công tác mới; khi đi vào hoạt động, các đơn vị trong Cụm thi đua đã gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhất là việc tổ chức, bộ máy chậm được kiện toàn, thường xuyên biến động; đội ngũ người lao động còn thiếu, một vài đơn vị còn khó khăn về cơ sở vật chất… Tuy nhiên, trong năm qua Cụm thi đua số VII luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND. Hoạt động thi đua tại Cụm đã đi vào nề nếp, tính kế hoạch cao; các đơn vị trong cụm giữ được tinh thần đoàn kết, phối hợp khá tốt trong công tác chỉ đạo, triển khai, đánh giá, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua yêu nước của Cụm, góp phần quan trọng hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác của mỗi cơ quan, đơn vị và toàn hệ thống TAND.

Cụm thi đua số VII TAND: Triển khai tốt phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ

Chánh án TANDCC Đà Nẵng Nguyễn Anh Tiến - Trưởng Cụm thi đua số VII phát biểu khai mạc Hội nghị 

Tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Bường – Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã thông qua Báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm 2017 của Cụm thi đua số VII. Theo đó, năm 2017 là năm đầu tiên cụm thi đua số VII được tổ chức lại với 6 đơn vị đều mới được thành lập; số lượng vụ việc phải giải quyết theo thủ tục phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm tăng thêm rất nhiều trong khi đội ngũ cán bộ còn thiếu, thường xuyên biến động; tổ chức, bộ máy chưa được kiện toàn đầy đủ; chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn nghiệp vụ chưa đồng đều... Đây là những khó khăn cơ bản làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng và hiệu quả công tác nói riêng và của phong trào thi đua nói chung.

Bên cạnh đó, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, kinh phí hoạt động tuy đã được TANDTC quan tâm, nhưng vẫn chưa đáp ứng được so với yêu cầu nhiệm vụ được giao để phục vụ tốt hoạt động chuyên môn và tổ chức phong trào thi đua tại mỗi đơn vị.

Cụm thi đua số VII TAND: Triển khai tốt phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ

Phó Chánh án TANDCC Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường thông qua Báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm 2017

Tuy nhiên, phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thẳng thắn trao đổi, thảo luận; và đặc biệt là đưa ra những kinh nghiệm, biện pháp tổ chức phong trào thi đua, giúp cho phong trào thi đua của các đơn vị trong Cụm ngày càng sôi nổi, đi vào nề nếp, có chiều sâu, mang lại hiệu quả cao, thiết thực trong công tác.

Đặc biệt, trong năm 2017 công tác xét xử và giải quyết các loại vụ án dù chưa đạt được chỉ tiêu theo quy định nhưng do triển khai tốt các phong trào thi đua, các đơn vị TAND cấp cao đã áp dụng nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử trong thời hạn luật định. Nhiều vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng, tính chất phức tạp và các vụ án đặc biệt nghiêm trọng được đưa ra xét xử kịp thời, đúng pháp luật, dư luận đồng tình. Sau khi giải quyết, xét xử, các bản án, quyết định đã được các đơn vị đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của TANDTC theo đúng quy định tại Nghị quyết số 03/NQ-HĐTP. Cụ thể các đơn vị trong Cụm thi đua số VII đã giải quyết, xét xử theo thủ tục phúc thẩm tổng số 3.477/5.230 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ chung 66,48%. So với năm 2016, tổng số án phúc thẩm thụ lý tăng 6,21% (306 vụ), giải quyết, xét xử tăng 6,82% (222 vụ). Về cơ bản, chất lượng xét xử các loại vụ việc tốt; việc sửa, hủy án sơ thẩm đều có căn cứ, có sự cân nhắc, thận trọng khi quyết định. Đối với án hình sự không xử án oan người không có tội; hình phạt nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, có tác dụng giáo dục, răn đe tội phạm. Đối với các loại án khác nhìn chung đều bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong Cụm thi đua số VII thụ lý tổng cộng 1.553 vụ việc để xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm; cộng với 406 vụ việc năm 2016 chưa xét xử; tổng cộng phải xét xử 1.959 vụ việc. Các Ủy ban Thẩm phán của các TAND cấp cao; các Vụ Giám đốc, kiểm tra trình Hội đồng Thẩm phán TANDTC, Hội đồng giám đốc thẩm 5 thành viên đã xét xử được 1.266 vụ việc, đạt tỷ lệ 64,62 %.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tích cực tham gia đóng góp các ý kiến có nội dung liên quan đến phong trào thi đua toàn Cụm. Các ý kiến chủ yếu tập trung chỉ rõ những hạn chế, tồn tại nhằm rút kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả công tác của phong trào trong thời gian tới.

Cụm thi đua số VII TAND: Triển khai tốt phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân cùng các đại biểu ủng hộ nạn nhân lũ lụt tại miền Trung

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Cụm thi đua số VII đã đạt được trong năm qua. Bên cạnh đó, Phó Chánh án Nguyễn Văn Thuân thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, thiếu sót, tồn tại mà Cụm thi đua số VII còn gặp phải để tiếp tục rút kinh nghiệm. Trong đó tỷ lệ giải quyết đơn thấp, chất lượng xét xử phúc thẩm còn nhiều hạn chế, bộc lộ nhiều sai sót, thiếu căn cứ, thiếu thuyết phục về việc tuyên hủy án của các TAND địa phương. Kiến nghị của Chánh án TAND địa phương chưa được xem xét kịp thời. Một số đợn vị thuộc các Vụ giám đốc kiểm tra chưa kiểm soát hết được các tờ trình của Thẩm tra viên nên tồn tại nhiều vấn đề gây tranh cãi.

Phó Chánh án Nguyễn Văn Thuân đề nghị Cụm thi đua số VII cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp thật hữu hiệu nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác thời gian qua.

Cụm thi đua số VII TAND: Triển khai tốt phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ

Toàn cảnh Hội nghị

Thay mặt các đơn vị trong Cụm thi đua, đồng chí Nguyễn Anh Tiến phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân, đồng thời, khẳng định sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức các đơn vị trong Cụm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để cụ thể hoá những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chánh án bằng những chương trình, hoạt động thiết thực; góp phần cùng TAND các cấp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Cụm thi đua số VII TAND: Triển khai tốt phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ

Đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên Cụm thi đua số VII ký quy ước thi đua

Tại Hội nghị, Cụm thi đua số VII cũng đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bão miền Trung bị bão lũ trong thời gian qua. Hội nghị cũng bỏ phiếu bầu chọn đơn vị TAND cấp cao Đà Nẵng được suy tôn cờ Thi đua của Chính phủ.

Kết thúc Hội nghị, Cụm thi đua số VII bầu TAND cấp cao tại T.P Hồ Chí Minh làm Cụm trưởng và Vụ giám đốc kiểm tra II làm Cụm phó trong năm 2018 và ký kết các quy ước thi đua giữa các đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số VII TAND: Triển khai tốt phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ