Cụm thi đua số V TAND: Số lượng án thụ lý và giải quyết tăng cao

Quang Trung| 15/11/2017 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 13-14/11, tại trụ sở TAND tỉnh Đồng Tháp, Cụm thi đua số V đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua và rút kinh nghiệm công tác xét xử năm 2017. Đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh án TANDTC đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cụm thi đua số V TAND: Số lượng án thụ lý và giải quyết tăng cao

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tham dự Hội nghị có các ông Kiều Văn Thùy, Vụ phó Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC; Võ Văn Cường, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh; cùng đại diện lãnh đạo TAND 13 tỉnh, thành trong Cụm.

Tại Hội nghị, Thẩm phán Quách Tố Giang, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang, Cụm phó Cụm thi đua số V, đã báo cáo thành tích thi đua của Cụm trong năm qua. Theo đó, ngay từ đầu năm Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TAND các tỉnh, thành phố trong Cụm đã chỉ đạo sâu sắc đối với phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng. Xác định thi đua là nhiệm vụ quan trọng gắn với hoàn thành nhiệm vụ chính trị địa phương, ngoài phát động phong trào thi đua thường xuyên, Cụm thi đua số V đã phát động phong trào thi đua theo chuyên đề như “Khắc phục án tạm đình chỉ không đúng, án quá thời hạn chuẩn bị xét xử”. Trên cơ sở đó, các đơn vị Tòa án trong Cụm thi đua số V đã xây dựng kế hoạch thi đua ngắn hạn, theo đợt, theo nội dung với chủ đề tập trung vào việc đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, hạn chế án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan, khắc phục án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, án tạm đình chỉ không đúng.... Qua đó đã tạo nên khí thế thi đua rất sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các cán bộ, công chức, người lao động, thúc đẩy hoàn thành công việc với chất lượng cao nhất. Một số phong trào thi đua tiêu biểu năm 2017, TAND Đồng Tháp với chủ đề: "Đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, khắc phục án tạm đình chỉ không đúng, án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, án tuyên khó thi hành"; TAND Vĩnh Long với chủ đề: "Nâng cao tính tỉ mỉ, năng lực, ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng"; TAND Bến Tre với chủ đề: "Thẩm phán, Thư ký TAND hai cấp thi đua đẩy nhanh tiến độ giải quyết án tranh chấp đất đai, kiểm soát án tạm đình chỉ, không để án quá hạn luật định"…

Với những nỗ lực vượt bật, trong năm qua các Tòa án của Cụm thi đua số V đã đạt được nhiều thành tích. Cụ thể, trong năm tổng số vụ án thụ lý 121.200 vụ, việc các loại, giải quyết được 106.869 vụ, việc, đạt tỷ lệ 88,2%. So với cùng kỳ năm 2016 số vụ, việc thụ lý tăng 8.903 vụ, việc, giải quyết tăng 1.838 vụ, việc. Trong đó, số án quá thời hạn chuẩn bị xét xử 140 vụ. Về chất lượng giải quyết án, án bị hủy 654 vụ, chiếm tỷ lệ 0,61%, so với cùng kỳ năm 2016 tăng 79,5 vụ. Án bị sửa: 981 vụ, chiếm tỷ lệ 0,92%, so với cùng kỳ năm 2016 tăng 25,5 vụ. Đặc biệt, toàn cụm có 42.662 vụ hoà giải thành, đạt tỷ lệ 46,83%, so với cùng kỳ năm 2016 tăng 3.541 vụ. Đối với án tạm đình chỉ, năm 2017, để khắc phục tình trạng án tạm đình chỉ còn tồn đọng nhiều.

Cụm thi đua số V TAND: Số lượng án thụ lý và giải quyết tăng cao

Các đơn vị được suy tôn Cờ thi đua Chính phủ và Cờ thi đua TAND

Trưởng, Phó Cụm thi đua số V cũng đã phát động phong trào thi đua chuyên đề "Khắc phục án tạm đình chỉ không đúng, án quá thời hạn chuẩn bị xét xử". Kết quả cuối năm số lượng án tạm đình chỉ giảm rõ rệt so với năm 2016, không có án tạm đình chỉ không đúng. Cụ thể, năm 2016, tạm đình chỉ 6.613 vụ; năm 2017, tạm đình chỉ còn 3.561 vụ. So với năm 2016, đã giảm 3.052 vụ.

Bên cạnh công tác xét xử, các TAND trong Cụm đã thực hiện tốt các mặt công tác khác. Một số đơn vị Tòa án có chung đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia, gồm TAND An Giang, TAND Kiên Giang, TAND Long An và TAND Đồng Tháp đã có những hoạt động giao lưu đối ngoại, hướng tới mục tiêu tuyên truyền, phổ biến pháp luật Việt Nam và học hỏi, giao lưu kinh nghiệm nước bạn.

Tuy nhiên, năm qua các TAND trong Cụm thi đua V còn tồn tại một số hạn chế như tỷ lệ án bị hủy do lỗi chủ quan tăng 79,5 vụ, sửa do lỗi chủ quan tăng 25,5 vụ so với cùng kỳ năm 2016; án quá thời hạn chuẩn bị xét xử tăng 32 vụ so với cùng kỳ năm 2016. Nguyên nhân là chưa có giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt công tác chuyên môn, việc quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức ở một số đơn vị chưa chặt chẽ, việc tổ chức rút kinh nghiệm công tác xét xử chưa chất lượng nên các sai sót trong công tác xét xử đã được rút kinh nghiệm nhưng vẫn còn xảy ra vi phạm nên tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan còn tăng.

Cũng tại hội nghị này, TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh và các TAND Cụm thi đua số V đã tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm công tác xét xử.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh án TANDTC đã biểu dương những thành tích mà Cụm thi đua số V đã đạt được trong năm qua. Bên cạnh việc tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua và rút kinh nghiệm xét xử, Cụm thi đua số V còn tổ chức hội thao đã tạo không khí phấn khởi trong toàn Cụm. Các đơn vị đã tổ chức nhiều phong trào thi đua ngắn và dài hạn với nhiều chủ đề thi đua bám sát tình hình thực tế của đơn vị mình. Qua các phong trào thi đua cụm đã xây dựng được những điển hình tiên tiến, khen thưởng kịp thời những cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc. Công tác chuyên môn của cụm đã đạt nhiều thành tích, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với năm trước, nhất là tỷ lệ hoà giải thành cao, án tạm đình chỉ giảm nhiều. Tuy nhiên, một số đơn vị đạt chỉ tiêu công tác chưa cao, chất lượng giải quyết các loại án giảm, chưa khắc phục triệt để tình trạng án quá hạn luật định. Một số cán bộ có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhiều nơi phong trào thi đua chưa được quan tâm đúng mức.

Đồng chí Lê Hồng Quang chỉ đạo các TAND trong Cụm thi đua số V, trong thời gian tới cần tập trung một số nhiệm vụ như: quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức đúng đắn mục đích công tác thi đua khen thưởng; kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm công tác chuyên môn; đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, không để xảy ra tình trạng bỏ lọt tội phạm hay kết án oan người không phạm tội, khắc phục triệt để án quá hạn luật định; nâng cao chất lượng cán bộ, làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; giáo dục tư tưởng, kiên quyết không để cán bộ vi phạm pháp luật, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc.

Tại hội nghị này, đồng chí Lê Hồng Quang đã ghi nhận và giải đáp một số vướng mắc, kiến nghị của các Tòa án địa phương. Đồng thời, chỉ đạo lãnh đạo TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh xem xét những kiến nghị của các tòa án trong Cụm và nhất trí với kiến nghị Cụm thi đua số V sẽ tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm 6 tháng một lần để kịp thời khắc phục những sai sót, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án.
Cụm thi đua số V đã bỏ phiếu bầu và suy tôn TAND tỉnh Đồng Tháp và TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An được nhận Cờ thi đua Chính phủ. Riêng TAND huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp và TAND Tp Rạch Giá, Kiên Giang đăng ký Cờ thi đua Chính phủ nhưng số phiếu bầu của cả hai đơn vị không đủ 2/3 theo quy định nên Trưởng, Phó Cụm sẽ quyết định chọn sau.

Cụm thi đua số V TAND: Số lượng án thụ lý và giải quyết tăng cao

TAND Cụm thi đua số V ký giao ước thi đua năm 2018

Hội nghị cũng đã thông qua và ký giao ước thi đua năm 2018.

Năm 2018, TAND tỉnh Long An làm Cụm trưởng, TAND tỉnh Tiền Giang làm Cụm phó của cụm thi đua số V.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số V TAND: Số lượng án thụ lý và giải quyết tăng cao