Cụm thi đua số IV TAND: Giải quyết án kịp thời, đạt kết quả cao

Văn Vũ| 10/11/2017 13:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 9 - 10/11, tại trụ sở TAND TP HCM, Cụm thi đua số IV đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua năm 2017. Đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cụm thi đua số IV TAND: Giải quyết án kịp thời, đạt kết quả cao

Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2017 Cụm số IV diễn ra trong 2 ngày 9-10/11

Tham dự Hội nghị có ông Kiều Văn Thùy, Vụ phó Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC; cùng đại diện Ban lãnh đạo TAND các tỉnh trong Cụm.

Tại Hội nghị, Thẩm phán Trần Văn Vui, Phó Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thay mặt Cụm thi đua số IV, báo cáo thành tích thi của Cụm trong năm qua. Theo đó, năm qua, toàn Cụm đã thụ lý 177.675 vụ, việc; đã giải quyết, xét xử được 151.123 vụ, việc; đạt tỷ lệ 85,06%, trong đó, đơn vị có tỷ lệ số vụ, việc thụ lý cao nhất là TAND TP HCM, với 67.711/177.675, chiếm tỷ lệ 38,14% tổng thụ lý của toàn cụm; Đơn vị có tỷ lệ số vụ, việc thụ lý thấp nhất là TAND tỉnh Ninh Thuận với 3.307/177.675, chiếm tỷ lệ 1.86% tổng thụ lý của toàn cụm; Đơn vị có tỷ lệ giải quyết cao nhất trong năm là là TAND tỉnh Tây Ninh, tỷ lệ giải quyết là 95.98%; Đơn vị có tỷ lệ giải quyết thấp nhất trong năm là TAND TP HCM, tỷ lệ giải quyết là 73.80%.

Lý giải về tỉ lệ giải quyết án của Cụm trong năm qua, Thẩm phán Trần Văn Vui cho biết, số án thụ lý hàng năm đều tăng, tính chất các vụ tranh chấp ngày càng phức tạp, trong khi đó số lượng cán bộ, Thẩm phán chưa đủ để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng Hành chính mới đưa vào áp dụng nên một số quy định chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện, dẫn đến trong quá trình áp dụng gặp phải vướng mắc. Trong công tác giải quyết án, nhiều vụ án có tính chất phức tạp, có đông người tham gia tố tụng và có nhiều nơi cư trú trên các địa bàn khác nhau. Có đương sự không hợp tác, không thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ cho Tòa án và không chấp hành giấy triệu tập của Tòa án, trong khi pháp luật chưa có chế tài cụ thể đối với trường hợp cản trở hoạt động tư pháp nên gây khó khăn trong việc đo đạc, định giá và công tác xét xử của Tòa án... Do đó, Thẩm phán chịu nhiều áp lực về công tác chuyên môn. Tuy nhiên, bình quân số án phải giải quyết của các đơn vị đều vượt so với chỉ tiêu do TANDTC đề ra.

Về cơ sở vật chất, mặc dù nhận được sự quan tâm chỉ đạo của TANDTC và lãnh đạo địa phương, cấp kinh phí sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc và bổ sung, trang thiết bị nhưng cũng còn nhiều Tòa án có trụ sở xuống cấp, chật hẹp chưa được sửa chữa hoặc xây dựng; phòng làm việc, hội trường xét xử và trang thiết bị chưa đáp ứng đủ cho hoạt động. Đặc biệt, TAND TP HCM đang trong giai đoạn trùng tu nên tiếng ồn, khói bụi đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, lãnh đạo các đơn vị đã triển khai kế hoạch thực hiện, phát động phong trào thi đua cả năm, thi đua ngắn hạn đến toàn thể cán bộ công chức, gắn phong trào thi đua với việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị năm 2017. 100% cán bộ công chức tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, hăng hái đăng ký thi đua theo đúng thời gian quy định của TANDTC và địa phương.

Cụm thi đua số IV TAND: Giải quyết án kịp thời, đạt kết quả cao

Các đại biểu về dự Hội nghị

Theo đó, hàng loạt các phong trào thi đua đã phát động, các đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, công chức đăng ký thi đua năm 2017; 100% cán bộ, công chức hăng hái đăng ký thi đua, thể hiện tinh thần thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017. Trên cơ sở phối hợp giữa các đơn vị, Cụm thi đua số IV đã tổ chức thành công 02 Hội thi lớn là: “Hội thi nét đẹp công chức Tòa án” và “Hội thi Thư ký giỏi”, thu hút đông đảo cán bộ, công chức TAND 10 tỉnh thuộc Cụm thi đua số IV tham gia, cổ vũ.

Ngoài ra, tất cả Tòa án của đều tổ chức, tham gia và ủng hộ nhiều chương trình từ thiện xã hội của địa phương, ủng hộ các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường.

Ngoài công tác chuyên môn, việc tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND”. Tòa án các tỉnh đã tổ chức Hội nghị và mời Báo cáo viên cấp tỉnh, thành phố quán triệt học tập Nghị quyết TW 4  khóa XII về các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 100% đảng viên là công chức Tòa án thực hiện việc đăng ký học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hàng quý, các Chi bộ đều tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với các chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Kết quả phong trào thi đua xuất hiện nhiều nhân tố điển hình tiên tiến, tất cả đều có những sáng kiến và cách làm việc khoa học nên đã đạt được nhiều thành tích cao trong công tác. Có nhiều cá nhân được Chánh án TANDTC tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực”.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp TP HCM có 01 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Hai. TAND hai cấp tỉnh Bình Dương có 01 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. TAND tỉnh Bình Phước đã công nhận 01 mô hình tiêu biểu, 01 gương điển hình tiên tiến xuất sắc cấp cơ sở và đề nghị UBND tỉnh công nhận 01 mô hình, 01 gương điển hình tiên tiến cấp tỉnh. TAND hai cấp tỉnh Ninh Thuận có 05 tập thể và 06 cá nhân được công nhận điển hình tiên tiến.

Cụm thi đua số IV TAND: Giải quyết án kịp thời, đạt kết quả cao

Phó Chánh án Lê Hồng Quang phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Lê Hồng Quang đánh giá cao về kết quả thi đua của Cụm thi đua số IV trong năm qua và biểu dương những cá nhân, đơn vị đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc.

Phó Chánh án Lê Hồng Quang cho rằng, Cụm Thi đua số IV là cụm có số lượng án thụ lý cao nhất, chiếm hơn 1/3 số lượng án của cả nước, trong đó có nhiều vụ án lớn, án phức tạp, án điểm. Nhưng với tinh thần quyết tâm, các đơn vị đã nhanh chóng giải quyết và đưa ra xét xử kịp thời, đạt kết quả cao.

Sau khi phân tích và kết luận về các ý kiến của đại biểu đóng góp xung quanh công tác xét xử; về công tác thi đua khen thưởng; về công tác nhân sự; về cơ sở vật chất; về công tác xây dựng Đảng, Phó Chánh án Lê Hồng Quang giải đáp ngay tại Hội nghị đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền. Còn những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Ban lãnh đạo TANDTC thì ghi nhận, tiếp thu để báo cáo Ban lãnh đạo TANDTC xem xét, giải quyết.

Về phương hướng nhiệm vụ thi đua của năm 2018, Phó Chánh án Lê Hồng Quang lưu ý Cụm thi đua số IV cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tập trung quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc; nội dung Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng”, Chỉ thị số 01/2017/CT-CA ngày 16/01/2017 của Chánh án TANDTC về việc triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2017 của các TAND.

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các loại án; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, thi hành án hình sự thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Tòa án; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; đổi mới thủ tục hành chính tư pháp. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án trong thời hạn luật định; phấn đấu đảm bảo 100% các vụ, việc được giải quyết trong hạn luật định. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ; tăng cường cải cách hành chính tư pháp, công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án.

Cụm thi đua số IV TAND: Giải quyết án kịp thời, đạt kết quả cao

Lễ ký kết giao ước thi đua năm 2018 của Cụm.

Tại Hội nghị, các đơn vị đã bỏ phiếu bầu và suy tôn TAND quận 4, TP HCM và TAND Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương được nhận Cờ Thi đua Chính phủ. Bình xét, suy tôn 12 TAND cấp huyện được nhận Cờ Thi đua TAND. Đồng thời, Hội nghị cũng giới thiệu thêm 4 đơn vị TAND cấp huyện nhận Cờ Thi đua TAND là TAND quận Bình Tân, TP HCM; TAND huyện Dương Minh Châu, Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, TAND huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. 

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng trao Bằng khen của Chánh án TANDTC tặng cho 2 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức hoạt động phong trào của Cụm Thi đua số IV.

Với tinh thần tương thân tương ái, Hội nghị cũng đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng cơ bão số 12 vừa qua.
 

Cụm thi đua số IV TAND: Giải quyết án kịp thời, đạt kết quả cao

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang và các đại biểu Cụm thi đua số IV quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số IV TAND: Giải quyết án kịp thời, đạt kết quả cao