Công bố kết quả Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử

PV| 12/09/2017 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (12/9), tại Hà Nội, TANDTC đã tổ chức Họp báo thông báo kết quả Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần Kết luận số 92-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49-NQ-TW của Bộ Chính trị.

 Cuộc họp báo do đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chánh án TANDTC chủ trì.

Công bố kết quả Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang chủ trì cuộc họp báo

Ngày 12/3/2014, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 92-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Kết luận đã chỉ rõ: Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương cần phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tiếp tục thực hiện mục tiêu, quan điểm, phương hướng cải cách tư pháp nêu trong Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX vẫn còn phù hợp”. Theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, mục tiêu cải cách tư pháp là: “Xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; hoạt động tư pháp mà trọng tâm là hoạt động xét xử được tiến hành có hiệu quả và hiệu lực cao”. Như vậy có thể thấy rằng, việc nâng cao chất lượng công tác xét xử của các Tòa án là mục tiêu hết sức quan trọng công cuộc cải cách tư pháp.

Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị, TANDTC tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày từ ngày 11 -12/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC nêu rõ: Việc tổ chức Hội nghị lần này là để đánh giá tình hình thực hiện việc nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần Nghị quyết số 49-/NQ/TW tại các Tòa án và đề ra các giải pháp để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này trong thời gian tới.

Công bố kết quả Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử

Quang cảnh cuộc họp báo diễn ra chiều 12/9

Tại cuộc họp báo, thông báo về kết quả Hội nghị, đồng chí Phạm Quốc Hưng, Chánh văn phòng TANDTC cho biết, Báo cáo 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần Kết luận số 92-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị  nêu rõ: Từ ngày 01/10/2014 đến 31/7/2017, các Tòa án đã giải quyết được 1.072.451 vụ án các loại trong tổng số 1.336.861 vụ án đã thụ lý. Nếu so với cùng kỳ của 3 năm trước (2012-2014), số lượng các vụ án Tòa án phải giải quyết tăng hơn 205.767 vụ; đã giải quyết tăng 188.081 vụ.

Mặc dù số lượng các vụ án phải thụ lý giải quyết tăng nhiều, nhưng hầu hết đều được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật; số lượng các vụ án để quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án đã giảm mạnh qua từng năm, tính đến 31/7/2017 chỉ còn 195 vụ. Với việc chú trọng làm tốt hoạt động tranh tụng, nên chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án tiếp tục được đảm bảo, tỷ lệ các bản án quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan được hạn chế ở mức thấp (dưới 1,5%), đáp ứng được yêu cầu Nghị quyết Quốc hội đề ra.

Bên cạnh đó, công tác xét xử vẫn còn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót cần được khắc phục trong thời gian tới.

Để xác định đúng nguyên nhân của các hạn chế, thiếu sót, đồng thời tìm ra các giải pháp khắc phục, tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận theo 10 tổ, mỗi tổ do một đồng chí lãnh đạo TANDTC hoặc Thẩm phán TANDTC chủ trì để thảo luận về các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử của Tòa án. Hầu hết, các tổ thảo luận đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực đóng góp ý kiến trong suốt thời gian diễn ra các buổi thảo luận.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Chánh TANDTC đã ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của TAND và TAQS các cấp trong việc thực hiện thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử  theo tinh thần Kết luận số 92-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, cụ thể: Trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiến bộ rõ rệt, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự phát triển kinh tế của đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Tòa án với vai trò là cơ quan bảo vệ công lý; đồng thời, chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót. Đồng chí Chánh án đã yêu cầu Tòa án các cấp trong cả nước tiếp tục nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc thực hiện Kết luận số 92-KL/TW, đồng thời tích cực triển khai 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử.

Cũng tại Hội nghị này, nhằm giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác hòa giải trong tố tụng dân sự, Chánh án TANDTC quyết định ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác hòa giải tại TAND và Quy trình, kỹ năng hòa giải vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động. Nhằm giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác hòa giải trong tố tụng dân sự, Chánh ánTANDTC quyết định ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác hòa giải tại TAND và Quy trình, kỹ năng hòa giải vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động.

Kết thúc Hội nghị, TANDTC đã tổ chức Chương trình kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống TAND với tinh thần trang trọng, nghiêm túc và tiết kiệm, nhằm ôn lại truyền thống 72 xây dựng và phát triển của TAND; trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án nhân dân” cho các đồng chí có quá trình đóng góp đối với sự trưởng thành của TAND, và trao 31 Huân chương, Huy chương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Tại cuộc họp báo, các phóng viên báo, đài đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử như việc phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ án? Về tỷ lệ án tồn? Về vấn đề xét xử lưu động trong giai đoạn hiện nay cũng như tiêu chí thi đua của TAND...

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang đã giải đáp thỏa đáng mọi câu hỏi của các phóng viên, đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, báo chí tiếp tục đồng hành cùng TANDTC đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu thêm về công cuộc cải cách tư pháp hiện nay.

14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử:

(1) Tăng cường công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; (2) Đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; (3) Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án; (4) Công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân; (5) Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải; (6) Tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; (7) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ án; (8) Tăng cường công tác kiểm tra, giám đốc việc xét xử; (9) Nâng cao chất lượng đội ngũ Thẩm phán; (10) Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; (11) Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án; (12) Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phương tiện làm việc cho các Tòa án; (13) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án; (14) Làm tốt công tác thi đua khen thưởng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố kết quả Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử