Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi

Minh Quân| 17/01/2016 21:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/1/2016, Đoàn công tác TANDTC do đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc với TAND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tham dự Đoàn công tác TANDTC có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương; Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ TANDTC; Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập Báo Công lý; Nguyễn Anh Tiến, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng; Đoàn Ngọc Đăng, Chánh án Tòa án quân sự Quân khu 5; Phạm Trung Uy, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi.

Về phía lãnh đạo huyện đảo Lý Sơn tiếp và làm việc với Đoàn công tác có các đồng chí: Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Tài Luân, Phó Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy; Phạm Văn Biểu, Chánh án TAND huyện Lý Sơn; cùng lãnh đạo các phòng, ban của Huyện ủy và TAND huyện Lý Sơn.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi

Đoàn công tác TANDTC làm việc với lãnh đạo Huyện ủy và TAND huyện Lý Sơn

Tại buổi làm việc, Chánh án TAND huyện Lý Sơn Phạm Văn Biểu bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới đồng chí Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác đã thăm và làm việc với TAND huyện Lý Sơn. Chánh án TAND huyện Lý Sơn đã báo cáo những thành tích đạt được trong năm qua cũng như một số vấn đề khó khăn của TAND huyện gặp phải trong quá trình công tác.

Theo đó, Lý Sơn là một huyện đảo của tỉnh Quảng Ngãi, địa hình bị chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí của người dân chưa cao, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, phần lớn làm nghề đánh bắt hải sản trên biển. Bởi vậy, việc nhận thức và chấp hành chính sách, pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế. Các loại án phát sinh trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng, nhất là các tội phạm về hình sự như: Trộm cắp, Cố ý gây thương tích,… Tuy nhiên, cán bộ của TAND huyện Lý Sơn còn ít, hiện tại chỉ có 5 cán bộ công chức cùng 2 nhân sự hợp đồng nên việc xử lý án gặp nhiều khó khăn.

Tuy khó khăn là vậy nhưng cán bộ TAND huyện Lý Sơn luôn nỗ lực không ngừng, vượt qua tất cả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tổng số các loại án mà TAND huyện Lý Sơn giải quyết hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. TAND huyện cũng thường xuyên mở các phiên tòa xét xử lưu động nhằm tuyên truyền pháp luật cho nhân dân có hiệu quả.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi

Chánh án Trương Hòa Bình tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Huyện ủy Lý Sơn

Tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết: Trong năm 2015, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế của huyện đạt 896.888 triệu đồng, tăng 17,23% so với năm 2014 và đạt 100,47% kế hoạch của năm. Giá trị sản xuất nông nghiệp và thủy sản đạt 309.064 triệu đồng, tăng 1,45% so với năm 2014.

Là một huyện đảo nên thủy sản được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Hiện nay, toàn huyện có 415 chiếc tàu thuyền với tổng công suất là 59.771CV, tăng 6 chiếc và 4.699CV so với cùng kỳ năm 2014. Sản lượng khai thác thủy sản năm 2015 đạt 38.854 tấn. Huyện luôn tập trung chỉ đạo triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, hiện nay trên địa bàn huyện có 1 tàu khai thác dịch vụ đưa vào hoạt động.

Hiện nay, huyện đảo Lý Sơn luôn nhận được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, Chính phủ, huyện đang triển khai nhiều dự án công trình quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện như dự án vũng neo đậu tàu thuyền giai đoạn 2, đường cơ động Đông - Nam giai đoạn 2, nâng cấp tuyến đường Trung tâm huyện - xã An Hải, đường Cồn An Vĩnh - Ra Đa Tầm Xa,…

Huyện Lý Sơn còn lưu giữ và phát huy nhiều giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể như: Tài liệu về lệnh, Sắc phong của triều đình nhà Nguyễn, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như: chùa Hang, chùa Đục, hang Câu, Miệng núi lửa Thới Lới… thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch. Hiện nay, trên đảo có 4 di tích cấp quốc gia, 1 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, cùng 14 di tích cấp tỉnh.

Về quốc phòng - an ninh, các lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện luôn thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp có hiệu quả trong công tác nắm tình hình và xử lý các tình huống xảy ra, nhất là trên tuyến biển, đảo, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm kinh tế, chính trị.

Công tác nội chính luôn được Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ của ngành. Trong năm 2015, các cơ quan khối Nội chính luôn đoàn kết, thống nhất để thực hiện các nhiệm vụ đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao quà cho TAND huyện Lý Sơn

Bên cạnh đó, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết thêm một số nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2016 của huyện Lý Sơn cần phải làm là tranh thủ sự đầu tư, giúp đỡ của Trung ương, địa phương và các nguồn lực bên ngoài, đồng thời phát huy nội lực, tận dụng tối đa các nguồn vốn để tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo phục vụ đời sống dân sinh, tạo cơ sở phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu Quốc gia, chương trình biển đông hải đảo, các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước một cách hợp lý để đạt hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất, thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch và phát triển kinh tế biển.

Song song đó, huy động mọi nguồn lực, đầu tư có trọng điểm, tránh phân tán, ưu tiên thực hiện nhiệm vụ xây dựng đô thị, xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2016.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả  TAND huyện nói riêng cũng như của toàn huyện đảo Lý Sơn nói chung đã đạt được trong năm qua. Chánh án Trương Hòa Bình cũng chia sẻ những khó khăn mà cán bộ và nhân dân huyện đảo Lý Sơn luôn đối mặt và phải vượt qua, đồng thời nhấn mạnh, Lý Sơn là một huyện đảo, chính vì vậy lãnh đạo huyện cần xác định rõ phải lấy biển làm mũi nhọn để phát triển kinh tế, đa phần người dân đều vươn khơi bám biển để khai khác và đánh bắt hải sản. Vì vậy, Lý Sơn có lượng ngư dân lớn nên huyện cần phải hỗ trợ ngư dân ra khơi đánh bắt nhằm mang lại nguồn kinh tế cho người dân cũng như phát triển kinh tế của toàn huyện. Đặc biệt, nhiệm vụ cao cả hơn nữa là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, Lý Sơn cũng là một đảo có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và nổi tiếng, vậy nên lãnh đạo huyện cũng cần phải chú trọng cũng như mạnh dạn đầu tư vào hoạt động du lịch để thu hút nhiều hơn nữa lượng khách du lịch sẽ đến với đảo Lý Sơn, quảng bá hình ảnh của huyện đảo Lý Sơn với du khách.

Thay mặt lãnh đạo huyện, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân tiếp thu và cảm ơn những ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC. Bên cạnh đó, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cũng có một số kiến nghị với Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC quan tâm chỉ đạo, kêu gọi hỗ trợ Quỹ phát triển Lý Sơn để tập trung đầu tư xây dựng một số công trình, dự án trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện. Đối với Tòa án huyện, kiến nghị TANDTC quan tâm bố trí kinh phí để xây dựng nhà công vụ, trang thiết bị cho cán bộ, công chức Tòa án ở đất liền ra huyện đảo công tác, đồng thời quan tâm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của Hội thẩm nhân dân.

Trong chuyến công tác tại huyện đảo Lý Sơn, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã tham dự Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Khu tượng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa tại khu vực núi Thới Lới, đảo Lý Sơn. Tại buổi lễ, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã trao tặng quà cho các lực lượng vũ trang và các cháu học sinh nghèo hiếu học của huyện đảo Lý Sơn.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi

Chánh án Trương Hòa Bình thực hiện nghi thức đổ cát tại Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa

Nhằm động viên, tiếp sức cho cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, Hải quân, lực lượng Cảnh sát biển đang ngày đêm vững vàng tay súng nơi đầu sóng ngọn gió, canh giữ biển đảo của Tổ quốc; Đồng thời đồng cảm và sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn, sống xa đất liền của các cháu học sinh con em ngư dân huyện đảo Lý Sơn; để tạo điều kiện, tiếp sức cho các cháu đến trường, vì sự nghiệp trồng người cao cả, tạo nguồn nhân lực cho địa phương… Chánh án Trương Hòa Bình đã tặng 50 chiếc xe đạp cùng 50 suất học bổng dành tặng các cháu học sinh con các gia đình ngư dân vượt khó học giỏi; Tặng các phần quà hỗ trợ, động viên đối với các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang đang thường trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ đảo. Tổng giá trị quà tặng là 50 chiếc xe đạp và 300 triệu đồng, được trích từ Quỹ xã hội từ thiện do Báo Công an nhân dân và Báo Công lý vận động một số cá nhân, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm nhiệt tình đóng góp.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi

Chánh án Trương Hòa Bình tặng quà cho các đơn vị vũ trang tại buổi lễ

Đồng chí Trương Hòa Bình và các nhà tài trợ hy vọng rằng, các cháu học sinh được nhận quà lần này sẽ rút ngắn thời gian đến trường, nỗ lực, say mê học tập, thực hiện tốt “Năm điều Bác Hồ dạy”, rèn luyện đạo đức, phấn đấu trở thành những nhân tài, đóng góp xây dựng Lý Sơn - Huyện Đảo tiền tiêu trung dũng, kiên cường nơi sóng gió địa đầu của Tổ quốc sớm trở thành quê hương giàu đẹp.
 
Những phần quà nhỏ bé nhưng thấm đượm những tình cảm lớn lao, nghĩa tình sâu nặng của cán bộ, Thẩm phán, công chức các TAND, TAQS các cấp, của các cá nhân và doanh nghiệp… sẽ là những động lực tinh thần to lớn, giúp cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đảo Lý Sơn thêm vững vàng tay súng, ngày đêm sẵn sàng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trước đó, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc tại Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Tại buổi làm việc này, đồng chí Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo về những kết quả mà tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong năm 2015. Theo đó, trong năm 2015, kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục phát triển mạnh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 10,4, vượt chỉ tiêu đã đề ra, GRDP bình quân đầu người đạt trên 2.400 USD, thu ngân sách đạt trên 27.400 tỷ đồng.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi

Quang cảnh buổi làm việc

Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2015 tăng 11,9%; giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ tăng 12%, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 400 triệu USD; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,4%. Nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhiều nhà máy trong khu Kinh tế Dung Quất, các khu công nghiệp và Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi thật sự trở thành hạt nhân thúc đẩy phát triển, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, thu hút được nhiều dự án lớn.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi

 Đồng chí Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi tiếp thu và cảm ơn những ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC 

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tặng quà cho lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong năm qua, đồng thời đề nghị cần phải khắc phục những việc còn tồn tại cũng như một số hạn chế mà tỉnh Quảng Ngãi chưa hoàn thành. Bên cạnh đó, Chánh án TANDTC cũng nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ngãi là đòn bẩy kinh tế của khu vực miền Trung, vì vậy, lãnh đạo tỉnh cần phải chú trọng đến việc thu hút các nguồn đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh để tương xứng với vị thế và vai trò mà tỉnh Quảng Ngãi vốn có.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi