Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tham dự Diễn đàn tư pháp quốc tế về hải quan

PV| 02/10/2015 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận lời mời của Chánh án TATC LB Nga Vyacheslav Mikhailovich Lebedev, Bí thư TW Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam tham dự Diễn đàn quốc tế về tư pháp các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tham dự Diễn đàn tư pháp quốc tế về hải quan

Chánh án TANDTC Việt Nam Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc Diễn đàn tư pháp quốc tế về hải quan (Vladivostok, CHLB Nga, ngày 2 và 3/10/2015)

Diễn đàn quốc tế về tư pháp các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương với chủ đề “Quy định nội luật và quốc tế về quan hệ hải quan” diễn ra trong hai ngày 2 và 3/10/2015 tại TP. Vladivostok, CHLB Nga. Đây là một lĩnh vực tư pháp quan trọng, thu hút được sự quan tâm của nhiều chuyên gia đầu ngành trong khu vực và trên thế giới.

Diễn đàn xoay quanh các chủ đề về:  (i) hiện đại hoá vai trò của Nhà nước trong việc điều chỉnh các quan hệ hải quan hiện đại; (ii) hội nhập kinh tế của quốc gia và pháp luật hải quan; (iii) tương tác điều chỉnh quốc gia và siêu quốc gia trong việc giải quyết các tranh chấp hải quan. Nhiều chuyên đề của Tòa án các nước đã tập trung làm rõ vai trò của Toà án trong việc giải quyết các vấn đề quan hệ hải quan; thực tiễn xét xử các vụ tranh chấp hải quan, tranh chấp siêu quốc gia và quốc gia trong lĩnh vực hải quan; và quyền tư pháp quốc gia trong lĩnh vực hải quan… 

Đối với Việt Nam, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, để thúc đẩy, tạo thuận lợi cho thương mại và đảm bảo an ninh an toàn quốc gia, Việt Nam đã tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác hải quan trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế  liên quan đến hải quan như: Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), Chương trình hợp tác Tiểu vùng sông Mê kông mở rộng (GMS)…

Tại Diễn đàn, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã có bài phát biểu nêu bật những cố gắng tích cực của các Tòa án Việt Nam trong giải quyết những tranh chấp liên quan đến Hải quan. Trong những năm qua, hệ thống pháp luật về hải quan của Việt Nam không ngừng được hoàn thiện, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách hành chính thủ tục hải quan, hướng tới hoạt động hải quan công khai, minh bạch, hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên trường quốc tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tham dự Diễn đàn tư pháp quốc tế về hải quan

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam Trương Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với các Trưởng đoàn tham dự Diễn đàn Tư pháp quốc tế về Hải quan, tổ chức tại Vladivostok, CHLB Nga

Trong khuôn khổ Diễn đàn, chiều 01/10/2015, Chánh án TANDTC Việt Nam và Liên bang Nga đã có buổi Hội đàm, cùng nhau trao đổi tình hình cải cách tư pháp diễn ra tại hai nước. Chánh án Trương Hòa Bình đã giới thiệu với bạn về những đổi mới cơ bản của hệ thống Tòa án Việt Nam theo tinh thần Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức TAND 2014. Chánh án Tòa án tối cao LB Nga cho biết năm 2014 vừa qua, hệ thống Tòa án LB Nga cũng có thay đổi lớn, theo đó hệ thống Tòa án trọng tài trước đây bị xóa bỏ, chức năng của Tòa án trọng tài nay được chuyển giao cho hệ thống Tòa án thông thường đảm trách.

Về quan hệ hợp tác giữa hai Tòa án tối cao, sau khi điểm lại tình hình hợp tác trong những năm gần đây, Chánh án hai nước đã thảo luận và nhất trí: (i) tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao và cấp chuyên gia; (ii) ủng hộ và tạo điều kiện cho các Tòa án cấp tỉnh của hai nước kết nghĩa và tăng cường hợp tác; (iii) Tòa án tối cao LB Nga tiếp tục hỗ trợ Tòa án Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo tư pháp và tổ chức chuyến thăm của Chánh án LB Nga sang Việt Nam vào tháng 12/2015 nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tham dự Diễn đàn tư pháp quốc tế về hải quan

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Toà án” cho Chánh án Toà án tối cao LB Nga V.M. Lebedev, 

Trong khuôn khổ cuộc hội đàm, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tòa án" của Việt Nam cho Chánh án Toà án tối cao LB Nga V.M Lebedev để ghi nhận những đóng góp to lớn và tích cực của cá nhân Chánh án cũng như của Tòa án tối cao LB Nga đối với sự nghiệp phát triển hệ thống TAND Việt Nam và sự hợp tác, hữu nghị về tư pháp giữa Tòa án hai nước. Sự kiện này càng thêm ý nghĩa khi diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - LB Nga (30/1/1950-30/1/2015) và 70 năm Kỷ niệm ngày Truyền thống TAND Việt Nam (13/9/1945-13/9/2015).

Chánh án LB Nga V.M Lebedev bày tỏ sự xúc động, chân thành cảm ơn về những đánh giá tốt đẹp của TANDTC Việt Nam đối với những đóng góp của mình, đồng thời cá nhân đồng chí Chánh án sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai hệ thống Tòa án trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tham dự Diễn đàn tư pháp quốc tế về hải quan