Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Trần Quang Huy| 30/08/2017 19:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếp ông Kunio Umeda, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/9/1973 và không ngừng được nâng cấp với nội dung hợp tác ngày càng sâu rộng.

Về hợp tác kinh tế, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Đến nay, Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam (chiếm khoảng 30% tổng cam kết ODA của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam), là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam (cả về tổng vốn đầu tư và vốn đã giải ngân), là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Đối với hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và các đối tác Nhật Bản, Dự án JICA đã giúp Tòa án Việt Nam xây dựng sổ tay viết bản án, đánh giá việc thi hành BLTTDS, BLTTHS, nghiên cứu việc phát triển án lệ, hỗ trợ xây dựng dự thảo Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTDS, Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), Luật Phá sản (sửa đổi), tìm hiểu về thủ tục rút gọn, mô hình Tòa án giản lược và thủ tục giám đốc thẩm trong tố tụng dân sự của Nhật Bản, tìm hiểu về hệ thống Tòa án gia đình…

Ngoài ra, JICA còn hỗ trợ cho Tòa án địa phương các nguồn vốn để nâng cao hiệu quả hoạt động. Những hỗ trợ của TATC Nhật Bản trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ giúp TANDTC Việt Nam thực hiện được các nhiệm vụ của mình trong lĩnh vực nghiên cứu, xây dựng các văn bản pháp luật và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Tòa án. Những đóng góp này đem lại kết quả thiết thực, lâu dài cho TANDTC Việt Nam trong công cuộc cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra. Bên cạnh đó, Dự án JICA còn giúp Tòa án Việt Nam cử một số Đoàn cán bộ đến thăm và làm việc tại TATC cũng như các Tòa địa phương của Nhật Bản. Phía TATC Nhật Bản đã cử trên 20 cán bộ là Thẩm phán sang làm việc tại Việt Nam với tư cách là chuyên gia của Dự án JICA.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình (bên phải) trao đổi với ông Kunio Umeda, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước bắt đầu được thiết lập khi Chánh án TANDTC Việt Nam có buổi hội đàm với Chánh án TATC Nhật Bản bên lề Hội nghị Chánh án các nước châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 13 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 9/2009. Tại buổi gặp gỡ này, Chánh án TATC Nhật Bản đã trực tiếp ngỏ lời mời Chánh án TANDTC Việt Nam sang thăm Nhật Bản. Ngày 27/2/2011, Đoàn lãnh đạo cấp cao TANDTC Việt Nam do Chánh án TANDTC đã thăm chính thức TATC Nhật Bản. Trong chuyến thăm, hai bên đã cùng trao đổi, thảo luận về các thông tin liên quan đến chức năng, tổ chức và hoạt động của Tòa án, hoạt động đào tạo của Tòa án và đặc biệt là việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước. Hai bên đã trao đổi về những nội dung hợp tác dự kiến sẽ thực hiện trong tương lai, xây dựng và ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai Tòa án nhằm cụ thể hóa các nội dung hợp tác của đôi bên. Tiếp theo, hàng năm TANDTC Việt Nam đều cử các đoàn công tác sang TATC Nhật Bản để nghiên cứu khảo sát về tổ chức và hoạt động của Tòa án Nhật Bản, nghiên cứu kinh nghiệm về thủ tục rút gọn trong tố tụng dân sự và quản lý án, tìm hiểu về mô hình Tòa án gia đình…

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Kunio Umeda, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và Tòa án hai nước nói riêng trong thời gian qua ngày càng phát triển. Ông cũng đồng thuận với việc đề nghị TATC Nhật Bản cùng với Bộ Tư pháp Nhật Bản giúp Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt là pháp luật tố tụng, phát triển án lệ, tiếp tục triển khai Tòa án gia đình, Tòa án khiếu kiện nhỏ; chia sẻ kinh nghiệm về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động Tòa án và đào tạo tư pháp.

Thông tin với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam về Hội nghị Chánh án các nước Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 17 sắp được tổ chức tại Nhật Bản vào giữa tháng 9/2017, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết TANDTC Việt Nam sẽ cử Đoàn đại biểu cấp cao tham dự hội nghị này. Trong khuôn khổ thời gian diễn ra hội nghị, Chánh án TANDTC Việt Nam sẽ có các buổi tiếp xúc, trao đổi với Ngài Itsuro Terada, Chánh án TATC Nhật Bản, Chủ tịch hội nghị nhằm thúc đẩy các quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước ngày càng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Chánh án Nguyễn Hòa Bình mong muốn ông Kunio Umeda, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tiếp tục là cầu nối để gắn kết hai quốc gia nói chung và Tòa án hai nước nói riêng, vì sự phát triển phồn vinh và lớn mạnh của mỗi quốc gia.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam