Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi

Minh Quân| 05/10/2016 20:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 5/10, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, một số Sở, ngành của tỉnh Quảng Ngãi.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới cũng như một số đề xuất, kiến nghị đối với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh ước đạt 82.004,6 tỷ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 76,7% kế hoạch; trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp lọc hóa dầu tăng 1,4%, giá trị sản xuất công nghiệp ngoài dầu tăng 8,6%.

Sản lượng thủy sản ước đạt 141.665 tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 82,7% kế hoạch; đã phê duyệt 78 hồ sơ đóng mới và 18 hồ sơ nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67 của Chính Phủ, hạ thủy tham gia khai thác thủy sản 28 tàu. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 263,75 triệu USD, giảm 11,0% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 64,3% kế hoạch năm; trong khi đó kim ngạch nhập khẩu tăng 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 67,8% kế hoạch năm. Tổng thu ngân sách trên địa bàn khoảng 13.070 tỷ đồng, bằng 58,7% dự toán năm; trong đó, thu nội địa 12.452 tỷ đồng, thu hoạt động xuất nhập khẩu 617 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương khoảng 6.426 tỷ đồng, bằng 68,7% dự toán năm.

Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa - xã hội có sự phát triển tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể; đã giải quyết việc làm cho 30.709 lao động, đạt 78,74% kế hoạch năm; công tác đền ơn, đáp nghĩa, an sinh xã hội được chú trọng. Điểm nổi bật nhất của tỉnh là hoạt động du lịch có bước chuyển biến tích cực, nhất là du lịch ở đảo Lý Sơn, tổng doanh thu ước đạt 576 tỷ đồng, tăng 10%.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi

Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ngãi cũng còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: thu ngân sách đạt thấp, kim ngạch xuất khẩu giảm, giải ngân chậm, chưa có nhiều doanh nghiệp lớn tạo ra nhiều sản phẩm, đa số vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ; chưa thu hút được nhiều nguồn lực trong nhân dân; công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch còn nhiều bất cập; cải cách hành chính chưa mạnh, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng…

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo một số Sở, Ngành của tỉnh đã có nhiều ý kiến, kiến nghị đối với Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh như: hiện nay, Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng Nông thôn mới có điểm chưa phù hợp với thực tế, do quy định tiêu chí chung cho tất cả các xã, phường, thị trấn là như nhau. Vì vậy, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ sửa đổi cho phù hợp với thực tế, phản ánh đặc thù của các địa phương, tương ứng cho từng khu vực.

Dự án hợp phần di dân, tái định cư Hồ chứa nước Nước trong: dự án thực hiện từ dự án trái phiếu Chính phủ, được bố trí 372 tỷ đồng. Do công tác bồi thường tái định cư gặp nhiều khó khăn, thời gian thực hiện dự án bị kéo dài, thay đổi về chính sách bồi thường và tăng giá nên tổng mức đầu tư tăng. Tuy nhiên, đến nay trung ương chưa bố trí vốn nên dự án không hoàn thành theo dúng tiến độ được duyệt, tỉnh đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được trung ương giải quyết. Do vậy, kính đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục có ý kiến với Quốc hội xem xét, cho phép bố trí hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương hoặc vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017 - 2020 để tỉnh có điều kiện thực hiện hoàn thành dự án.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong thời gian vừa qua, đồng thời chia sẽ những khó khăn mà tỉnh Quảng Ngãi còn gặp phải. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Hòa Bình còn yêu cầu Quảng Ngãi cần phải tiếp tục khuyến khích ngư dân bám biển, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển gắn với quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của đất nước; đẩy mạnh phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ gắn với bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển. Tận dụng tối đa các nguồn lực của Trung ương, của tỉnh để đầu tư cho huyện đảo Lý Sơn. Đối với miền núi, Chánh án TANDTC yêu cầu lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Đẩy mạnh phát triển du lịch của địa phương, nhất là điểm du lịch đảo Lý Sơn vì nơi đây có vị trí đẹp, được thiên nhiên ban tặng, nếu biết khai thác thế mạnh này đảo Lý Sơn nhất định sẽ thu hút được nhiều lượt khách du lịch đến thăm quan và nghỉ mát.

Song song đó, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình còn khẳng định đối với các kiến nghị của lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo một số Sở, Ngành của tỉnh đã trình bày, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tổng kết và sẽ trình lên Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương trong kỳ họp sắp tới. Đồng chí cũng khẳng định thêm với tư cách là đại biểu Quốc hội của tỉnh đồng chí sẽ đem hết tâm huyết, trách nhiệm của mình làm cho tỉnh nhà được phát triển mạnh hơn, vươn lên ngang bằng với các tỉnh bạn trong khu vực.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Trước đó, vào sáng cùng ngày Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã tiếp xúc cử tri tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, để lắng nghe những tâm tư, tình cảm, cũng như nguyện vọng của cử tri tại xã Hành Đức, nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi