Chánh án TANDTC làm việc tại TAND hai cấp tỉnh Điện Biên

Toàn Vũ| 13/09/2017 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/9, đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dẫn đầu Đoàn công tác TANDTC thăm và làm việc tại TAND hai cấp tỉnh Điện Biên.

Chánh án TANDTC làm việc tại TAND hai cấp tỉnh Điện Biên

Đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu tại buổi làm việc

Tham gia đoàn công tác có Phó Chánh án TANDTC, Giám đốc Học viện Tòa án Nguyễn Trí Tuệ; các Thẩm phán TANDTC cùng đại diện Vụ I TANDTC.

Tham gia đón đoàn về phía tỉnh Điện Biên có: ông Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên; đại diện lãnh đạo các cơ quan tư pháp tỉnh Điện Biên.

Tại buổi làm việc, Chánh án TAND hai cấp tỉnh Điện Biên Phạm Văn Nam đã báo cáo với Đoàn công tác tình hình thực hiện nhiệm vụ của TAND hai cấp tỉnh Điện Biên từ ngày 1/10/2016 đến ngày 31/8/2017. Theo đó, TAND hai cấp tỉnh Điện Biên đã thụ lý 1.915 vụ, việc (tăng 227 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2016). Trong đó, hình sự: 835 vụ; dân sự 268 vụ việc; hôn nhân và gia đình 799 vụ việc; hành chính 6 vụ; kinh doanh thương mại 5 vụ; lao động 2 vụ.

Về chất lượng xét xử, án cấp huyện bị TAND tỉnh huỷ vì nguyên nhân chủ quan 5 vụ, chiếm 0,25%; án sửa 20 vụ vì nguyên nhân chủ quan chiếm 1%. Tỷ lệ án bị huỷ, sửa do nguyên nhân chủ quan thấp hơn chỉ tiêu chất lượng án mà Quốc hội đã giao cho hệ thống TAND tại Nghị quyết số 111/2015/QH13 ngày 27/11/2015.

Công tác giải quyết, xét xử các loại án của TAND hai cấp tỉnh Điện Biên không có án quá hạn luật định. Công tác xét xử án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án xét xử bị oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Thời gian qua, TAND hai cấp tỉnh Điện Biên cũng luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án; tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo… 

Tại buổi làm việc lãnh đạo tỉnh Điện Biên và TAND hai cấp tỉnh Điện Biên đã kiến nghị với lãnh đạo TANDTC, đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm hơn nữa tới công tác bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo, quản lý và chức danh Thẩm phán được thực hiện liên tục, không bị gián đoạn do hết nhiệm kỳ. Đề nghị TANDTC xem xét quyết định giao lại cho UBND tỉnh Điện Biên cơ sở nhà đất là trụ sở làm việc cũ của TAND huyện Điện Biên tại phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ. Đồng thời, mong TANDTC cấp kinh phí đầu tư xây dựng trụ sở làm việc cho TAND huyện Nậm Pồ, TAND huyện Mường Ảng và trụ sở TAND tỉnh...

Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xét xử các vụ án cũng đã được đại diện lãnh đạo TAND tỉnh Điện Biên và một số huyện, thị xã, thành phố thẳng thắn trao đổi trong buổi làm việc. Đơn cử, khó khăn thường gặp trong xét xử vụ án hành chính là Chủ tịch UBND cấp huyện thường vắng mặt ở những phiên toà mà lẽ ra họ phải có mặt; hoặc một số văn bản hướng dẫn tố tụng chưa thực sự rõ ràng, cụ thể, chồng chéo đã và đang gây ra một số khó khăn trong quá trình xét xử...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Điện Biên, ông Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên đã cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo TANDTC đối với công tác xây dựng Tòa án hai cấp ngày càng vững mạnh về mọi mặt. Cùng với đó, ông Lò Văn Muôn mong rằng TANDTC tiếp tục có sự quan tâm nhiều hơn nữa tới công tác TAND của tỉnh, nhất là cấp, phân bổ kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ cho một số TAND cấp huyện hiện đã xuống cấp. Nếu thực hiện được sẽ đảm bảo lộ trình cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Mong TANDTC tiếp tục xây dựng, triển khai các đề án về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ Thẩm phán cho các tỉnh còn nhiều khó khăn như tỉnh Điện Biên...  

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã biểu dương thành tích đạt được của TAND hai cấp tỉnh Điện Biên, đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Điện Biên tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xét xử, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng nhằm bảo đảm bản chất sự thật khách quan của vụ án. Cùng với đó, TAND hai cấp tỉnh Điện Biên cần làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp và giữa các ban, ngành. Tăng cường đề cao kỷ luật, giáo dục cán bộ và chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất, đạo đức cho đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Điện Biên và cho biết những ý kiến này sẽ được lãnh đạo TANDTC nghiên cứu, xem xét và có lộ trình triển khai phù hợp với điều kiện thực tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC làm việc tại TAND hai cấp tỉnh Điện Biên